Hội nghị Thường trực HĐND các tỉnh khu vực Bắc Trung bộ lần thứ 6, nhiệm kỳ 2016 - 2021, tại Quảng Bình

Trao đổi kinh nghiệm hay, giải pháp hiệu quả

- Chủ Nhật, 25/08/2019, 08:35 - Chia sẻ
Lược ghi phát biểu của Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Quảng Bình HOÀNG ĐĂNG QUANG tại hội nghị

Hôm nay, trong không khí hào hùng của những ngày tháng Tám mùa thu lịch sử, hướng tới kỷ niệm 34 năm Ngày Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2.9, tại TP Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình rất vinh dự được chọn làm nơi đăng cai tổ chức Hội nghị Thường trực HĐND các tỉnh khu vực Bắc Trung Bộ lần thứ 6, nhiệm kỳ 2016 - 2021.

Thay mặt Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ tỉnh Quảng Bình, tôi xin nhiệt liệt chào mừng và trân trọng gửi tới đồng chí Uông Chu Lưu, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch QH và đại biểu các cơ quan của QH, đại diện lãnh đạo Thường trực HĐND các tỉnh, các vị đại biểu, cùng toàn thể các đồng chí lời chúc sức khỏe, hạnh phúc và thành công.


Ảnh: Diệp Anh

Thưa quý vị đại biểu và các đồng chí,

Trong khuôn khổ Hội nghị hôm nay, với chủ đề chính là: “Kinh nghiệm hoạt động và giải pháp nâng cao chất lượng tổ chức kỳ họp bất thường của HĐND cấp tỉnh” - nội dung quan trọng và có ý nghĩa thiết thực để giải quyết những vấn đề cấp bách, đột xuất của địa phương. Vì vậy, đề nghị Thường trực HĐND các tỉnh trong khu vực Bắc Trung bộ tập trung đi sâu phân tích, thảo luận các vấn đề liên quan đến công tác chuẩn bị và tổ chức kỳ họp bất thường của HĐND theo quy định của pháp luật. Từ đó, trao đổi những kinh nghiệm hay, bài học quý cũng như những khó khăn, vướng mắc được rút ra từ việc tổ chức các kỳ họp bất thường của HĐND ở mỗi địa phương. Qua hội nghị lần này, tôi cũng đề nghị các đại biểu tập trung làm rõ thêm những vấn đề về lý luận và thực tiễn trong việc xem xét, giải quyết các vấn đề phát sinh giữa 2 kỳ họp thường lệ của HĐND tỉnh. Trong đó, có tính bức thiết trong đời sống xã hội, đòi hỏi HĐND phải tổ chức các kỳ họp bất thường để xem xét, quyết định, nhằm đáp ứng kịp thời cho công tác điều hành, quản lý của chính quyền địa phương.

Để tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc nêu trên, ngày 30.1.2018, UBTVQH ban hành Nghị quyết số 629/2012/UBTVQH14 về hướng dẫn một số hoạt động của HĐND. Theo đó, HĐND tổ chức kỳ họp bất thường để giải quyết những vấn đề có tính cấp bách, cần quyết định ngay, phát sinh trong thời gian giữa hai kỳ họp thường lệ. Đồng thời, đề xuất, kiến nghị với QH, UBTVQH, Chính phủ về những vấn đề cần quan tâm, chỉ đạo, hướng dẫn hoặc điều chỉnh, bổ sung các quy định của pháp luật liên quan đến tổ chức và hoạt động của HĐND, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của HĐND trong thực thi quyền năng của mình ở địa phương.

LỆ THANH lược ghi