Nhịp cầu

Tránh gây bức xúc kéo dài

- Thứ Năm, 21/11/2019, 08:11 - Chia sẻ

Tại buổi TXCT trước Kỳ họp thứ 11, HĐND thành phố Khóa XV tại quận Hoàn Kiếm của Tổ đại biểu HĐND thành phố mới đây, nhiều cử tri bày tỏ bức xúc về việc Nhà máy nước sông Đà mấy chục lần bị vỡ đường ống do chất lượng đường ống kém vì thiếu minh bạch, gian dối vật tư. Đặc việt, vừa qua lại xảy ra vụ đổ trộm dầu thải gây ô nhiễm nguồn nước sông Đà, sau đó lại bán nước nhiễm dầu gây ảnh hưởng đến cuộc sống của hàng trăm nghìn hộ dân. Không dừng lại ở đó, Nhà máy nước mặt sông Đuống lại lợi dụng Nhà máy nước sông Đà “đổ bệnh” để đề xuất tăng giá độc quyền, “bóp nghẹt” người dân những vùng sử dụng nguồn nước này. Cử tri đề nghị, chính quyền thành phố cần tăng cường quản lý các nhà máy nước nói chung, nhà máy nước sông Đà, sông Đuống nói riêng. Có những giải pháp, biện pháp cụ thể để bảo đảm không xảy ra thêm sự cố, tránh để dư luận bàn tán vì lợi ích nhóm mà “sống chết mặc bay, tiền thầy bỏ túi”.

Trả lời cử tri, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung xin rút kinh nghiệm để phối hợp tốt hơn giữa đơn vị liên quan của thành phố với tỉnh Hòa Bình trong việc giám sát hoạt động của Nhà máy nước sạch Sông Đà. Đồng thời, cho biết đã yêu cầu Công ty cổ phần nước sạch sông Đà lắp hệ thống cảm biến để sớm phát hiện những vấn đề xảy ra với nguồn nước, công ty này đã cam kết 3 tháng nữa sẽ lắp xong. Song song với đó, hàng ngày, hàng tuần, các cơ quan chức năng vẫn lấy mẫu nước xét nghiệm theo đúng quy trình. Đối với Nhà máy nước mặt sông Đuống, thành phố đã xin ý kiến của Bộ Tài chính, giá 10.246 đồng/m3 là giá tạm tính phục vụ cho nhà đầu tư lập dự án đầu tư. Sau khi dự án được hoàn thành, quyết toán toàn bộ công trình lúc đó mới thông báo được giá thành cụ thể. “Thành phố sẽ lựa chọn những đơn vị có năng lực triển khai dự án nước sạch để bảo đảm chất lượng nước chứ tuyệt đối không có lợi ích nhóm ở đây. Thành phố chỉ tạo mọi điều kiện để cho các nhà đầu tư đầu tư vào lĩnh vực này để giải quyết nhu cầu cấp bách về nước cho người dân trong những năm qua”, Chủ tịch UBND thành phố khẳng định.

Vụ đổ trộm dầu thải vào đầu nguồn cấp nước sạch sông Đà vừa xảy ra đã gây ra rất nhiều hệ lụy đối với cuộc sống sinh hoạt và sức khỏe của người dân Thủ đô. Mặc dù thành phố đã nỗ lực tìm giải pháp khắc phục nhưng thực tế, việc xử lý của các cơ quan chức năng vẫn chưa đủ sức răn đe, còn người dân thì không an tâm, xuất hiện tâm lý hoài nghi với chất lượng nước hiện tại. Đại bộ phận cử tri cho rằng, thành phố cần chấm dứt hợp tác với những nhà đầu tư thiếu trách nhiệm; phải đặt sức khỏe người dân lên trên hết và tuyệt đối bảo đảm an toàn nguồn nước sinh hoạt cho người dân. Đặc biệt, cần chú trọng hơn nữa vấn đề an ninh, an toàn nguồn nước của các nhà máy nước, tránh tình trạng “mất bò mới lo làm chuồng”. Mặt khác, giá bán nước phải bảo đảm tính đúng, tính đủ một cách hợp lý để bảo đảm quyền lợi cho người dân. Đồng thời, thành phố cũng cần có thái độ rõ ràng, công khai, minh bạch để mọi người dân cùng biết và giám sát, tránh gây bức xúc dư luận kéo dài.

TRẦN TÂM