Trận chiến mới

- Thứ Ba, 28/07/2020, 09:40 - Chia sẻ

Điều không ai mong muốn đã xảy ra! Sau 99 ngày không có ca lây nhiễm trong cộng đồng, cuộc chiến chống Covid-19 giờ đây căng thẳng với nhiều kịch bản khó hình dung. Ngay trong chiều qua (27.7), Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch Covid-19 công bố thêm 11 ca mắc, đều liên quan đến Bệnh viện Đà Nẵng, trong đó có 7 bệnh nhân và 4 nhân viên y tế. Như vậy, tổng số ca mắc mới đã lên con số 15.

So với giai đoạn trước, trận chiến này có lẽ gian nan và khó khăn hơn. Bởi lẽ, cả 4 bệnh nhân Covid-19 lây từ cộng đồng được ghi nhận trong ngày 25 - 26.7 đều chưa rõ nguồn lây ban đầu, trong khi hầu hết bệnh nhân Covid-19 ở giai đoạn trước đều truy xuất được F0. Việc không tìm được nguồn lây sẽ làm giảm hiệu quả của hoạt động khoanh vùng, dập dịch.

Hơn nữa, thông tin từ lãnh đạo Bộ Y tế cho biết, những ca bệnh ở Đà Nẵng lây nhiễm virus chủng mới với đặc tính lây lan nhanh hơn 5 chủng SARS-CoV-2 Việt Nam đã ghi nhận trước đây. Dịch có thể bắt đầu từ đầu tháng 7, như vậy Đà Nẵng đã trải qua 4 chu kỳ lây nhiễm và có thể còn nhiều trường hợp lây nhiễm nữa mà chưa được phát hiện.

Bù lại chúng ta bước vào trận chiến này với tất cả những kinh nghiệm quý báu của giai đoạn trước - giai đoạn mà chúng ta đã gặt hái thành công và khiến thế giới phải nể phục. Vào lúc này, không chỉ Chính phủ, ngành y tế, chính quyền địa phương mà cả người dân đều biết mình phải làm gì khi dịch bệnh bùng phát trở lại.  

Tinh thần “chống dịch như đánh trận, quyết liệt nhưng phải bình tĩnh” thể hiện rõ trong từng quyết sách, từng động thái của các cơ quan chức năng.

Khi xuất hiện ca bệnh mới ở Đà Nẵng, ngay lập tức, Bộ Y tế lần đầu tiên triển khai 3 tổ công tác gồm những chuyên gia dày dặn kinh nghiệm nhất hỗ trợ xét nghiệm, điều tra dịch tễ và điều trị cho địa phương này. Bộ Y tế cũng lần đầu tiên cho xét nghiệm bằng test nhanh trên diện rộng tại khu vực có nguy cơ cao ở Đà Nẵng để sàng lọc ngoài cộng đồng.

Về phía Đà Nẵng - tâm điểm của cuộc chiến chống dịch Covid lần này - đã rất nhanh chóng quyết định tạm dừng đón khách du lịch và các hoạt động không thiết yếu. Cũng ngay sau đó, Đà Nẵng đề xuất thực hiện giãn cách xã hội trên toàn thành phố từ 0 giờ ngày 28.7 và được Thủ tướng chấp thuận. Lệnh phong tỏa bệnh viện được Đà Nẵng ban hành sớm hơn rất nhiều (2 ngày sau khi công bố ca bệnh đầu tiên) so với khi phong tỏa Bệnh viện Bạch Mai (10 ngày sau khi xuất hiện bệnh nhân đầu tiên).

Hai ngày qua, hầu hết tỉnh, thành phố đều đã ban hành công văn yêu cầu các sở, ngành và người dân thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch trong tình hình mới trên tinh thần chủ động, không lơ là, mất cảnh giác.

Người dân trên cả nước lại bắt đầu đeo khẩu trang, thường xuyên rửa tay, hạn chế tụ tập đông người.

Mặc dù các cơ quan chức năng đã phản ứng rất nhanh nhạy, bài bản nhưng chúng ta chỉ có thể giành chiến thắng trong trận chiến này khi mỗi cá nhân nâng cao ý thức về bảo vệ sức khỏe cộng đồng, không tư duy kiểu “mọi việc đã có Nhà nước lo” và thực hiện nghiêm các khuyến cáo - trước là vì bản thân, sau là vì xã hội. Đây cũng chính là một trong những bài học kinh nghiệm quý báu của giai đoạn trước. Trong trận chiến mới này, nếu có người vì sợ cách ly mà giấu nhẹm tình trạng sức khỏe và lịch trình đi lại; nếu có người vì lo lắng mà tự ý bỏ viện khi bệnh viện đang phong tỏa; nếu có người bị đồng tiền làm mờ mắt, đưa người nhập cảnh trái phép vào nước ta, hoặc giúp đỡ, che giấu, chứa chấp họ… thì hy vọng sớm khống chế được dịch Covid-19 rất khó trở thành sự thật.

Hà Lan