Trạm y tế mới ở xã đặc biệt khó khăn Xuân Nha

- Thứ Hai, 10/08/2020, 06:08 - Chia sẻ
Vừa tròn một tháng trôi qua kể từ lễ khánh thành Trạm Y tế xã Xuân Nha, huyện Vân Hồ, Sơn La. “Có trạm mới, bệnh nhân đến đông hơn hẳn những tháng khác. Bình thường khoảng 160 người, tháng vừa rồi có 207 người đến khám chữa bệnh. Hôm 20.7, có bé trai người Mông đầu tiên sinh ra ở trạm mới đã được bố mẹ đặt tên là Hầu Quốc Hội để tỏ lòng cảm ơn…”, Trưởng trạm Đinh Văn Hoàn, người gắn bó với Trạm Y tế Xuân Nha 25 năm nay khoe qua điện thoại.

Trong số 5 cán bộ của Trạm Y tế Xuân Nha, Trạm trưởng Đinh Văn Hoàn lớn tuổi nhất và cũng có thời gian gắn bó với trạm lâu nhất. Làm ở trạm 25 năm nay, ông tường tận cả mọi việc ở đây có lẽ hơn bất cứ ai.

Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Tòng Thị Phóng cùng các đại biểu cắt băng khánh thành Trạm y tế xã Xuân Nha ngày 4.7.2020.
Ảnh: Q.Khánh

Từ tháng 12.2019 đến nay, nhiều dự án, công trình trên địa bàn xã Xuân Nha đã được xây dựng và đưa vào sử dụng trong khuôn khổ Biên bản kết nghĩa ngày 26.10.2019 giữa Tổ Đảng đoàn ĐBQH tỉnh Sơn La, Chi bộ Văn phòng Đảng đoàn Quốc hội, Chi bộ Văn phòng Đoàn ĐBQH tỉnh Sơn La với Đảng bộ xã Xuân Nha. Trong đó có Nhà bia tưởng niệm liệt sỹ, Trạm Y tế…  

Ngoài ra, Đoàn ĐBQH tỉnh Sơn La đã hỗ trợ 10 bộ máy vi tính, 10 máy lọc nước, gần 800 áo đồng phục mùa đông, trên 1.100 đôi dép cho Trường Mầm non, Tiểu học và THCS Xuân Nha. Cùng với đó, hỗ trợ Hội khuyến học xã 110 triệu đồng; UBND xã Xuân Nha 140 triệu đồng mua thiết bị, dụng cụ sinh hoạt và hoàn thiện các hạng mục phụ trợ tại Nhà đa năng xã Xuân Nha... Hỗ trợ trồng 1.020 cây mít Thái cho 31 hộ nghèo và gia đình chính sách trên địa bàn cũng như 400 suất quà cho 400 hộ nghèo và nhiều nội dung thiết thực khác.

Trước đó, tháng 6.2019, Đoàn công tác của Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Tòng Thị Phóng đã tặng Xuân Nha kinh phí mua vật liệu xây dựng làm sân, đường, bể nước, công trình phụ của nhà đa năng.

“Trạm y tế cũ có 10 phòng chức năng và công trình phụ trợ tương đối đầy đủ, xây năm 2002 bằng vốn của Chương trình 135”, ông kể. Qua thời gian, trạm dần xuống cấp khiến việc khám chữa bệnh cho bà con trong xã có nhiều bất tiện, nhưng đáng lo hơn là nguy cơ đá lăn. “Tháng 5 năm ngoái, một hòn đá cỡ tám mét khối lăn từ trên núi Pom Làu xuống, may sao cách trạm khoảng 20m thì dừng lại nên không gây thiệt hại gì về người và tài sản”. “Tuy nhiên vẫn còn khoảng một nghìn mét khối đá nữa đã xuất hiện vết nứt, nguy cơ sạt lở cao khiến cán bộ của trạm và bệnh nhân không yên tâm”. Ai biết đá lăn khi nào và liệu may mắn có thêm một lần mỉm cười nữa hay không!

Trước tình hình như vậy, lãnh đạo xã Xuân Nha quyết định “chuyển trạm gấp” để bảo đảm an toàn cho cán bộ trạm và bà con đến khám, chữa bệnh. “Ngay giữa tháng 6.2019, chúng tôi di dời về trụ sở cũ của UBND xã”, Trưởng trạm Y tế Xuân Nha nhớ lại.

Nơi mới tuy tránh được nguy cơ đá lăn nhưng “tuổi đời” phòng ốc đã… 30 năm, nhiều nơi nhiều chỗ xập xệ, ẩm ướt. Trong khi đó, dự án Trạm y tế xã Xuân Nha được tỉnh Sơn La phê duyệt chủ trương đầu tư năm 2015 và đã nằm trong Kế hoạch đầu tư công trung hạn 2016 - 2020. Chỉ có điều, theo kế hoạch phải đến năm 2020 dự án mới được khởi công từ nguồn thu xổ số kiến thiết của tỉnh.

“Ấy vậy mà bây giờ chúng tôi đã có trạm xá mới xây kiên cố 2 tầng với 6 phòng khám bệnh và các hạng mục phụ trợ. Thời gian triển khai thực sự rất nhanh! Tôi nhớ dự án khởi công ngày 15.12.2019 mà tới 4.7.2020 đã khánh thành”, giọng Trạm trưởng Đinh Văn Hoàn đầy hồ hởi.

Theo lời Chủ tịch UBND huyện Vân Hồ Nguyễn Huy Anh, dự án Trạm Y tế Xuân Nha hoàn thành “chóng vánh” như vậy ngay trong thời điểm dịch Covid - 19 diễn biến phức tạp phần lớn nhờ Công ty CP Xây dựng và Phát triển hạ tầng kỹ thuật Hà Nam đã hỗ trợ 300 triệu đồng để khởi công xây dựng trong năm 2019, sớm hơn 1 năm so với kế hoạch.  

“Tôi nhiều lần đến Xuân Nha thấy Xuân Nha còn nghèo quá! Khi nghe về dự án Trạm Y tế xã, thực lòng tôi không biết khi nào mới có thể làm được!”, Giám đốc Công ty CP Xây dựng và Phát triển hạ tầng kỹ thuật Hà Nam Trần Thị Hiền - Đại biểu Quốc hội thuộc Đoàn ĐBQH tỉnh Hà Nam, Ủy viên Ủy ban Về các vấn đề xã hội nói.

Xuân Nha dù không phải xã biên giới nhưng là vùng đệm rất quan trọng để bảo vệ các cột mốc biên giới Việt Nam - Lào. Ở xã đặc biệt khó khăn này, phần lớn diện tích là đất dốc, địa hình chia cắt, lại thường xuyên xảy ra thiên tai. Thành thử bà con người Mường, người Thái… làm ăn gì cũng khó, chỉ trồng được cây ngắn ngày như ngô, sắn mà năng suất lại không cao. Tỷ lệ hộ cận nghèo và nghèo ở đây vào hàng chót vót, chiếm gần 69% trong tổng số 1.035 hộ gia đình của xã. Nôm na, cứ 10 hộ thì có 7 hộ thuộc diện nghèo, cận nghèo. Cơ sở hạ tầng “thiếu đủ thứ” hoặc xuống cấp trầm trọng, mà Trạm Y tế xã là một ví dụ điển hình.

Góp sức cùng Xuân Nha xây trạm y tế là quyết định “không chút đắn đo” của Giám đốc Công ty CP Xây dựng và Phát triển hạ tầng kỹ thuật Hà Nam. Chị vốn tâm niệm, thực hiện trách nhiệm xã hội chính là một chiến lược phát triển doanh nghiệp, mang lại những giá trị tốt đẹp, bền vững cho cộng đồng và xã hội. Gần chục năm nay, Công ty của chị âm thầm cung cấp cháo cho bệnh nhân tại Bệnh viện Đa khoa Hà Nam; xây nhà tình nghĩa cho người có công; trao sổ tiết kiệm "Dấu ấn tuổi xuân" cho các cựu thanh niên xung phong; tặng quà cho các cháu mồ côi tại các trung tâm nuôi dưỡng trẻ mồ côi trong tỉnh và các gia đình nạn nhân chất độc da cam có hoàn cảnh khó khăn dịp lễ, tết… Nói âm thầm là bởi chị cứ lẳng lặng làm “bằng cái tâm”, không rình rang, không phô diễn. Chị cũng hiếm khi xuất hiện trong những buổi lễ như vậy mà “để anh em trong Công ty đứng ra làm để họ thẩm thấu được ý nghĩa, giá trị của sự chia sẻ với cộng đồng”.

Nhưng “hoạt động từ thiện chỉ là một phần của trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp. Việc cần thiết không kém là mọi người phải cùng chung tay xây dựng một xã hội phát triển tốt đẹp hơn”, Giám đốc Công ty CP Xây dựng và Phát triển hạ tầng kỹ thuật Hà Nam chia sẻ. Theo lời chị, “Xuân Nha là xã đặc biệt khó khăn, lại thuộc khu vực biên giới. Xây dựng được thế trận lòng dân ở đây thông qua việc cải thiện đời sống cho đồng bào sẽ giúp bà con tin vào Đảng, Nhà nước và công cuộc đổi mới. Chính điều này sẽ góp phần giữ vững mối quan hệ truyền thống tốt đẹp với nước bạn Lào và bảo vệ vững chắc chủ quyền an ninh biên giới quốc gia”. Có lẽ đây cũng là một trong những lý do khiến Xuân Nha được Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Tòng Thị Phóng dành cho một sự quan tâm và tình cảm đặc biệt. Cuối năm 2018, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội trực tiếp chỉ đạo Đoàn ĐBQH tỉnh cùng Văn phòng Đoàn ĐBQH tỉnh Sơn La nhận “đỡ đầu” Xuân Nha, hỗ trợ xã cả về an sinh xã hội và phát triển hạ tầng, sản xuất, giáo dục, y tế… Năm vài ba lần, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội về Xuân Nha tiếp xúc cử tri, trực tiếp thị sát nhiều công trình, dự án trên địa bàn xã.

Nhận thấy khó khăn lớn nhất của dự án Trạm y tế Xuân Nha là kinh phí giải phóng mặt bằng, Giám đốc Công ty CP Xây dựng và Phát triển hạ tầng kỹ thuật Hà Nam quyết định hỗ trợ phần việc này để dự án sớm được khởi công. Dù doanh nghiệp của mình có nhiều năm kinh nghiệm trong nghề xây dựng nhưng chị giữ ý không tham gia đấu thầu. Dẫu vậy, chị  vẫn cử cán bộ, kỹ sư lên tận Xuân Nha xem xét hồ sơ, khảo sát mặt bằng, hỗ trợ địa phương mọi mặt trong quá trình triển khai dự án. Về phần mình, chị âm thầm dõi theo suốt quá trình thi công. “Trạm Y tế Xuân Nha tổng đầu tư chưa đầy 3 tỷ đồng mà làm thì vất vả như dự án vài trăm tỷ bởi vận chuyển vật liệu vào đây không đơn giản. Đã vậy lại làm đúng mùa Covid nên mọi việc đều khó khăn hơn nhiều, kể cả chuyện kiếm nhân công”, Giám đốc Trần Thị Hiền kể.

Mặc cho hoàn cảnh như vậy, vào cuối tháng 6.2020, Trạm y tế xã Xuân Nha đã được xây xong. “Tính từ ngày động thổ đến lúc khánh thành chưa đầy 7 tháng, tốc độ xây dựng thực sự vượt ngoài tưởng tượng của chúng tôi”, Trạm trưởng Đinh Văn Hoàn nhẩm tính. Cũng theo lời ông, từ ngày có trạm mới, phòng ốc tinh tươm sạch sẽ, có bàn mổ, máy xét nghiệm… nên bà con đến khám chữa bệnh đông hơn. “Anh em trong trạm và người dân ai cũng mừng và cảm thấy mình cần đồng tâm hợp lòng, có trách nhiệm hơn, nỗ lực hơn để không phụ công Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh, chính quyền các cấp và nhất là không phụ công và tình cảm Bà (cách người dân Xuân Nha gọi Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Tòng Thị Phóng - PV) đã dành cho Xuân Nha!”.

Hôm 20.7, các cán bộ y tế Xuân Nha đã đỡ đẻ thành công cho một sản phụ người Mông. Đây là cháu bé đầu tiên sinh ra ở trạm y tế mới. Trạm trưởng Đinh Văn Hoàn kể rằng bố mẹ đặt tên cho em là Hầu Quốc Hội như một cách bày tỏ lòng cảm ơn!

Quang Khánh – Hà Lan