TP Hồ chí Minh quy hoạch phát triển dịch vụ giai đoạn 2020 - 2030

- Thứ Tư, 03/07/2019, 23:25 - Chia sẻ
Chiều 3.7, UBND thành phố Hồ Chí Minh tổ chức hội thảo “Phát triển dịch vụ của TP Hồ Chí Minh và triển khai quy hoạch hạ tầng dịch vụ của thành phố giai đoạn 2020 - 2030”.

Phát biểu tại hội thảo, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh Nguyễn Thiện Nhân cho biết, hơn 30 năm qua, ngành dịch vụ luôn là ngành kinh tế lớn đóng góp vào tăng trưởng kinh tế thành phố. Tại 24 quận, huyện trên địa bàn đều có nhà ở, cơ sở dịch vụ, cơ sở sản xuất… nhưng với nhu cầu phát triển ngành dịch vụ và trước cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0, thành phố cần những dự án gì để phục vụ cho phát triển ngành dịch vụ là bài toán đặt ra cho lĩnh vực quy hoạch ngành dịch vụ. Điển hình, TP Hồ Chí Minh cần những công trình y tế, trường học, chung cư… gắn liền với đó là hạ tầng giao thông, môi trường…

TP Hồ Chí Minh là trung tâm kinh tế quan trọng của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và của cả nước. Những năm qua, thành phố đã luôn kiên trì, sáng tạo và phát triển theo hướng chuyển dịch cơ cấu kinh tế là dịch vụ - công nghiệp - nông nghiệp. Ngành dịch vụ được xem là mũi nhọn phát triển chiến lược của thành phố với 9 nhóm ngành chính, gồm: tài chính - ngân hàng - bảo hiểm; thương mại; du lịch; vận tải, cảng và kho bãi; bưu chính, viễn thông, thông tin và truyền thông; kinh doanh tài sản bất động sản; tư vấn; khoa học công nghệ, y tế; giáo dục và đào tạo.

Giám đốc Sở Quy hoạch Kiến trúc TP Hồ Chí Minh Nguyễn Thanh Nhã cho rằng, muốn duy trì và thúc đẩy sự phát triển của ngành dịch vụ thành phố như một động lực quan trọng trong giai đoạn mới, phù hợp với chủ trương xây dựng đô thị thông minh, thì việc bảo đảm phát triển hạ tầng phù hợp cho ngành dịch vụ tăng trưởng nhanh và bền vững là yêu cầu cấp thiết. Đồng thời, trong việc hoạch định chiến lược và kế hoạch phát triển ngành dịch vụ của thành phố cần những giải pháp định hướng đồng bộ với các lĩnh vực khác.

Theo ông Zhiyu Jerry Chen, Chuyên gia cao cấp Ngân hàng Thế giới, quy hoạch tích hợp hạ tầng và sử dụng đất sẽ thúc đẩy cơ hội kinh tế cho TP Hồ Chí Minh. Tại thành phố đang có xu hướng chuyển dịch từ các lĩnh vực truyền thống sang ngành dịch vụ, thương mại hiện đại. Điều này, phù hợp với quá trình đô thị hóa đang diễn ra mạnh mẽ ở Việt Nam…

Hà Hương