Tổng Thư ký Quốc hội trao đổi với báo chí về dự án Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia

- Thứ Tư, 04/03/2020, 16:12 - Chia sẻ
Chiều 10.6, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên UBTVQH, Tổng Thư ký QH, Chủ nhiệm VPQH Nguyễn Hạnh Phúc và Phó Chủ nhiệm Ủy ban Về các vấn đề xã hội Bùi Sĩ Lợi đã có cuộc trao đổi với các phóng viên một số vấn đề liên quan đến dự án Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia.

Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc trao đổi với báo chí về dự án Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia
Ảnh: Lâm Hiển

Tổng Thư ký QH Nguyễn Hạnh Phúc nhấn mạnh, vừa qua, có thông tin cho rằng, ĐBQH không đồng tình với việc xử phạt người tham gia giao thông sử dụng rượu bia là không đúng. Khi QH lấy ý kiến các ĐBQH về nội dung liên quan đến việc uống rượu, bia của người điều khiển phương tiện giao thông với 2 phương án. Phương án 1: Quy định cấm điều khiển phương tiện giao thông mà trong máu hoặc khí thở có nồng độ cồn. Phương án 2: Quy định cấm điều khiển phương tiện giao thông mà trong máu hoặc khí thở có nồng độ cồn vượt mức quy định của pháp luật về an toàn giao thông.

Việc xin ý kiến các ĐBQH là để có thêm cơ sở hoàn chỉnh dự án Luật trình QH xem xét, thông qua. Luật Giao thông đường bộ năm 2008 đã cấm người điều khiển phương tiện ô tô sử dụng rượu bia khi tham gia giao thông. Khi lấy ý kiến, các ĐBQH không đồng tình với phương án 1, phương án 2 thì việ xử lý vấn đề này vẫn sẽ áp dụng theo quy định của Luật Giao thông đường bộ.


Ảnh: Lâm Hiển 

Trước tình trạng tai nạn giao thông xảy ra nghiêm trọng như thời gian vừa qua, cử tri và nhân dân đề nghị phải xử phạt thật nặng. Tổng Thư ký QH Nguyễn Hạnh Phúc cho biết, tới đây, trong Nghị quyết chung của Kỳ họp thứ Bảy, QH sẽ đưa vào nội dung liên quan đến việc tăng nặng mức xử phạt người điều khiển phương tiện tham gia giao thông có sử dụng rượu, bia.

Đại diện cho cơ quan thẩm tra và chủ trì tiếp thu, chỉnh lý dự án Luật, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Về các vấn đề xã hội Bùi Sĩ Lợi nêu rõ, Ủy ban Về các vấn đề xã hội đã phối hợp chặt chẽ với cơ quan soạn thảo, cơ bản tiếp thu ý kiến của ĐBQH về việc tăng cường biện pháp ngăn chặn lạm dụng rượu, bia gây ra tai nạn giao thông.


Phó Chủ nhiệm Ủy ban Về các vấn đề xã hội Bùi Sĩ Lợi trả lời câu hỏi của phóng viên 
Ảnh: Lâm Hiển

Trả lời câu hỏi của phóng viên về việc có dư luận cho rằng, có hoạt động “vận động hành lang” liên quan đến dự án Luật, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Bùi Sĩ Lợi cho rằng, nếu ĐBQH được doanh nghiệp mời tham gia các hoạt động có tính chất lobby thì QH cũng không cho phép như vậy.

Làm sao mà “lobby” được gần 500 ĐBQH? Đặt câu hỏi này ngược trở lại với các nhà báo, Tổng Thư ký QH Nguyễn Hạnh Phúc cũng nêu rõ, quy trình xây dựng luật rất chặt chẽ, chúng ta phải bảo đảm cân bằng quyền lợi của người dân, doanh nghiệp và Nhà nước.

Hoàn Vũ