Tổng thống Mỹ không còn quan tâm đến vấn đề Triều Tiên?

- Thứ Năm, 13/02/2020, 10:51 - Chia sẻ
Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết từ nay đến bầu cử Tổng thống vào tháng 11 tới, ông sẽ không tổ chức thêm Hội nghị Thượng đỉnh với Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un.

Thông tin trên được đưa ra trong bối cảnh các cuộc đàm phán phi hạt nhân hóa giữa Washington và Bình Nhưỡng bị đình trệ kể từ khi kết thúc Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều tháng 2.2019.


Theo nguồn tin kể trên, các thành viên trong ban chiến dịch tái tranh cử của ông Donald Trump dường như không xem Triều Tiên là yếu tố quan trọng đối với kỳ bầu cử ở Mỹ. Đội ngũ thân cận của ông chủ Nhà Trắng hiện nay không còn hào hứng với việc theo đuổi thỏa thuận hạt nhân với quốc gia Đông Bắc Á này mà tập trung vào cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ sắp tới.

Trong bản thông điệp liên bang tuần trước, ông Trump cũng không hề nhắc tới Triều Tiên. Tại lần đọc thông điệp thứ nhất, ông đã mời một người đào tẩu khỏi Triều Tiên đến tham dự. Trong lần đọc thông điệp liên bang thứ hai, ông thông báo thời điểm tổ chức Hội nghị Thượng đỉnh lần hai với ông Kim Jong-un.

Trong khi đó, Bình Nhưỡng dường như không quan tâm đến việc nối lại đàm phán trừ khi Washington tuyên bố dỡ bỏ các lệnh cấm vận đối với nước này trước - điều ít khả năng xảy ra.

Ngày 21.1 vừa qua, Triều Tiên tuyên bố sẽ ngừng tuân thủ các cam kết không thử tên lửa và hạt nhân, viện dẫn những biện pháp trừng phạt hà khắc của Chính phủ Mỹ với nước này. Phát biểu tại Hội nghị Giải trừ vũ khí do LHQ bảo trợ, Tham tán phái đoàn ngoại giao Triều Tiên tại LHQ Ju Yong-chol nêu rõ, không có lý do gì mà Bình Nhưỡng phải đơn phương tuân thủ cam kết, trong khi bên còn lại không tôn trọng cam kết đó. Quan chức Triều Tiên cũng cảnh báo nếu Mỹ tiếp tục duy trì chính sách thù địch như vậy thì tương lai phi hạt nhân hóa Bán đảo Triều Tiên là điều không bao giờ xảy ra.

Hai nhà lãnh đạo Donald Trump và Kim Jong-un đã gặp mặt lần đầu tiên tháng 6.2018 và cam kết hướng tới hoàn tất quá trình phi hạt nhân hóa trên bán đảo Triều Tiên để đổi lấy các cam kết an ninh từ phía Mỹ. Hội nghị Thượng đỉnh lần hai tại Hà Nội tháng 2.2019 đã kết thúc trong bế tắc sau khi ông Trump từ chối đề nghị giải giáp một phần của Triều Tiên và đổi lại việc dỡ bỏ trừng phạt. Hai nhà lãnh đạo đã gặp gỡ lần thứ 3 tại Khu phi quân sự liên Triều tháng 9.2019. Sau đó, hai ông đã nhất trí khởi động lại các vòng đàm phán cấp chuyên viên trong vài tuần. Cuộc đàm phán như cam kết đã diễn ra tại Thụy Điển một tháng sau, song cũng không đạt nhiều tiến triển.

Quỳnh Vũ