Hải Phòng:

Tổng kết Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”

- Thứ Sáu, 07/06/2019, 23:43 - Chia sẻ
Sau 10 năm triển khai Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trên địa bàn thành phố, Hải Phòng đã đạt nhiều kết quả nổi bật, công tác tuyên truyền được đẩy mạnh với nhiều hình thức đa dạng, phong phú, đã có sức lan tỏa, góp phần khuyến khích và định hướng tiêu dùng của người dân trong sử dụng, mua sắm hàng Việt.

Cụ thể, từ năm 2009 đến nay, thành phố tổ chức gần 160 hội chợ triển lãm, quy mô bình quân từ 80 - 150 gian hàng/hội chợ; doanh số bán hàng ước đạt từ 2,5 - 3,5 tỷ đồng/hội chợ. Hàng hóa trong hội chợ mang thương hiệu Việt có chất lượng tốt, mẫu mã phong phú, đa dạng, đáp ứng nhu cầu và thị hiếu của nhân dân. Tổng số chuyến hàng đưa hàng Việt về nông thôn là 2.295 chuyến, trong đó chủ yếu sử dụng nguồn vốn xã hội hóa từ các doanh nghiệp.

Đặc biệt, tổng mức bán lẻ hàng hoá và doanh thu dịch vụ tiêu dùng trên địa bàn thành phố trung bình mỗi tháng đạt 14.000 tỷ đồng, trong đó hệ thống phân phối bán lẻ qua các siêu thị, chợ, trung tâm thương mại chiếm trên 7.500 tỷ đồng, đóng góp đáng kể vào con số trên phải kể đến doanh thu tiêu thụ hàng Việt chiếm trên 85% tại các siêu thị, trung tâm thương mại và gần 70% tại các chợ trên địa bàn thành phố.

Đối với việc thực hiện ưu tiên dùng hàng Việt trong mua sắm công từ nguồn ngân sách nhà nước, điển hình như năm 2017, tổng số kinh phí ngân sách nhà nước sử dụng mua sắm sản phẩm máy tính bàn, máy tính mang thương hiệu Việt là trên 18 tỷ đồng, năm 2018 là trên 9 tỷ đồng. Đối với nhu cầu mua sắm xe công phục vụ công tác, giai đoạn 2014 - 2019, số lượng xe hãng Toyota do Việt Nam lắp ráp được thành phố mua bằng nguồn ngân sách địa phương là 73 chiếc, với tổng giá trị là 73.925.535 đồng.

Nhiều sản phẩm, hàng hóa của các doanh nghiệp trên địa bàn thành phố nhiều năm liền được người tiêu dùng bình chọn là hàng Việt Nam chất lượng cao như sản phẩm nhựa của Công ty Cổ phần Nhựa Thiếu niên Tiền Phong, sản phẩm nước mắm của Công ty Cổ phần Chế biến dịch vụ thủy sản Cát Hải, sản phẩm quạt của Công ty Cổ phần Điện cơ Hải Phòng, sản phẩm sơn của Công ty Cổ phần Sơn Hải Phòng…

Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền Cuộc vận động đã được Ban chỉ đạo thành phố, các cấp, ngành, đoàn thể tập trung chỉ đạo sâu sắc, toàn diện với nhiều nội dung, hình thức phong phú. Qua đó tiếp tục tạo sự lan toả rộng khắp, từng bước xây dựng được nét văn hoá tiêu dùng của người Việt Nam nhận thức đúng về chất lượng sản phẩm, hàng hoá, dịch vụ của hàng Việt Nam.

Để tiếp tục triển khai hiệu quả Cuộc vận động trong thời gian tới, UBND thành phố yêu cầu Ban Chỉ đạo Cuộc vận động thành phố cần tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền sâu rộng trong các tầng lớp nhân dân, cộng đồng doanh nghiệp và người tiêu dùng thành phố. Phấn đấu đến năm 2020, 100% các tầng lớp nhân dân trên địa bàn thành phố hưởng ứng, thực hiện Cuộc vận động; 90% người tiêu dùng lựa chọn, sử dụng hàng Việt. Thành phố và các ngành cần tiếp tục rà soát, bãi bỏ các thủ tục hành chính không còn phù hợp, đồng thời ban hành các chính sách tạo điều kiện cho doanh nghiệp phát triển. Đồng thời, tăng cường giám sát việc đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả; thực hiện tốt công tác bình ổn thị trường các mặt hàng thiết yếu trên địa bàn TP Hải Phòng, trong đó các mặt hàng được bình ổn giá có nguồn gốc 100% từ Việt Nam; tiếp tục khuyến khích, phát triển hệ thống phân phối hàng Việt Nam, đặc biệt là đưa hàng Việt đến các vùng nông thôn và các khu công nghiệp trên địa bàn thành phố…

Bùi Linh