Tổng Giám đốc Kho bạc Nhà nước làm việc với Phó Trợ lý Bộ trưởng, Bộ Ngân khố Hoa Kỳ

- Thứ Ba, 18/02/2020, 09:56 - Chia sẻ
Sáng 18.2.2020, tại Hà Nội, Tổng Giám đốc Kho bạc Nhà nước (KBNN) Tạ Anh Tuấn tiếp, làm việc với ông Larry McDonald, Phó Trợ lý Bộ trưởng, Bộ Ngân khố Hoa Kỳ, trong khuôn khổ triển khai chương trình hợp tác hỗ trợ kỹ thuật giữa KBNN Việt Nam và Văn phòng Hỗ trợ Kỹ thuật thuộc Bộ Ngân khố Hoa Kỳ (OTA).

Chương trình hợp tác hỗ trợ kỹ thuật giữa OTA và KBNN Việt Nam được ký kết tháng 5.2019, tập trung vào lĩnh vực cải cách, nâng cao chất lượng quản lý tài chính công, cụ thể: Quy trình và thủ tục cải thiện quản lý thanh khoản; các biện pháp giảm thiểu rủi ro thiếu hụt ngân quỹ thông qua phát hành nợ và đầu tư ngân quỹ tạm thời nhàn rỗi trong khuôn khổ của quy trình quản lý cân bằng ngân quỹ mục tiêu trong đó bao gồm các nguyên tắc quản lý rủi ro phù hợp; hỗ trợ xây dựng chính sách đầu tư, quản lý ngân quỹ cũng như các công cụ điện tử hỗ trợ việc thực thi... và cải cách nâng cao hiệu quả của mục lục ngân sách; báo cáo quyết toán; báo cáo tài chính hợp nhất; quy trình và thủ tục kiểm soát chi NSNN...

Phát biểu tại buổi làm việc, Tổng Giám đốc KBNN Việt Nam Tạ Anh Tuấn chào mừng ông Larry McDonald cùng các thành viên tới thăm và làm việc với KBNN Việt Nam; giới thiệu với đoàn những thành tựu của Chính phủ, Bộ Tài chính nói chung và đóng góp của hệ thống KBNN nói riêng trong việc giữ vững ổn định mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, các chỉ số phát triển ổn định, lạm phát thấp, tỷ lệ nợ công giảm…

Tổng giám đốc Tạ Anh Tuấn cho biết, KBNN Việt Nam đã cơ bản hoàn thành các mục tiêu đề ra trong Chiến lược phát triển đến năm 2020. Bên cạnh đó, KBNN Việt Nam đã hoàn thành xây dựng dự thảo chiến lược phát triển hệ thống KBNN đến năm 2030 gắn với những mục tiêu cụ thể, vai trò phát triển lớn hơn không chỉ đáp ứng được các yêu cầu đòi hỏi nội tại của đất nước mà còn đáp ứng được với các yêu cầu của thông lệ quốc tế nhằm ngày càng minh bạch và nâng cao hơn nữa hiệu quả công tác quản lý tài chính công. Ông Tạ Anh Tuấn cũng nhấn mạnh vai trò, tầm quan trọng trong việc đẩy mạnh công tác cải cách gắn với hiện đại hóa công nghệ thông tin trong lĩnh vực quản lý và minh bạch công tác quản lý tài chính công, từ đó có những công cụ phân tích đánh giá rủi ro và phòng ngừa được rủi ro.

Thay mặt Đoàn công tác, ông Larry McDonald, Phó Trợ lý Bộ trưởng, Bộ Ngân khố Hoa Kỳ cám ơn sự tiếp đón chân thành, chu đáo của KBNN Việt Nam; đánh giá cao vai trò vị thế của KBNN Việt Nam, đồng thời đề xuất KBNN Việt Nam chia sẻ kinh nghiệm, thế mạnh cho các nước trong và ngoài khu vực. Ông nhất trí với quan điểm của Tổng Giám đốc KBNN Việt Nam trong việc định hướng cải cách gắn với hiện đại hóa công nghệ thông tin trong lĩnh vực quản lý và minh bạch công tác quản lý tài chính công, chú trọng đảm bảo an toàn thông tin, an ninh tài chính. Đây cũng là lĩnh vực quan trọng luôn được ưu tiên cập nhật, học tập của tất cả các quốc gia trên thế giới trong xu thế hội nhập và phát triển toàn cầu.

Ông Larry McDonald đánh giá các hoạt động hợp tác hỗ trợ kỹ thuật diễn ra theo đúng kế hoạch. Các chuyên gia tư vấn có bề dày kinh nghiệm trong quản lý tài chính công, kế toán Nhà nước và hiểu biết về các thông lệ, xu hướng cải cách trên thế giới đã chia sẻ kinh nghiệm và đề xuất nhiều khuyến nghị trong các buổi làm việc giữa hai bên. Đây sẽ là những kinh nghiệm thiết thực hữu ích giúp KBNN Việt Nam có được những công cụ hỗ trợ nghiệp vụ hiệu quả nhất để lựa chọn vận dụng triển khai phù hợp theo hướng an toàn, hiệu lực, hiệu quả... đáp ứng được yêu cầu, điều kiện phát triển kinh tế xã hội của Việt Nam.Tại buổi làm việc KBNN Việt Nam và OTA đã thống nhất các nội dung chương trình, kế hoạch công tác trong năm 2020.

H.Lan