Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng tiếp tục chuyến thăm hữu nghị cấp Nhà nước Vương quốc Campuchia

- Thứ Tư, 07/12/2011, 20:42 - Chia sẻ
* Dâng hoa tại Đài Độc lập và Tượng đài Hữu nghị Việt Nam – Campuchia* Thăm Vua sư Tepvong và Vua sư Bukri* Thăm, nói chuyện với cán bộ Đại sứ quán, đại diện cộng đồng và các doanh nghiệp Việt Nam tại Campuchia

Sáng 7.12, tiếp tục chuyến thăm hữu nghị cấp Nhà nước Vương quốc Campuchia, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng và Đoàn đại biểu cấp cao nước ta đã dâng hoa tại Đài Độc lập và Tượng đài Hữu nghị Việt Nam – Campuchia ở Thủ đô Phnom Penh.


Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng thăm Vua sư Bukri tại Chùa Botum ở Thủ đô Phnômpênh
Ảnh: Trí Dũng
Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng và Đoàn đã đến chùa Unalom thăm Vua sư Tepvong và chùa Botum thăm Vua sư Bukri. Vua sư Tepvong và Vua sư Bukri chào mừng Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng và Đoàn đại biểu cấp cao nước ta sang thăm hữu nghị cấp Nhà nước Vương quốc Campuchia; đánh giá cao mối quan hệ hữu nghị truyền thống đoàn kết đặc biệt Campuchia – Việt Nam; cho rằng, giữ gìn và phát triển mối quan hệ tốt đẹp Campuchia – Việt Nam là trách nhiệm của nhân dân Campuchia, trong đó có giới phật tử Campuchia. Vua sư Tepvong và Vua sư Bukri đã làm lễ cầu an, chúc sức khỏe Tổng bí thư và chúc tình hữu nghị Campuchia – Việt Nam ngày càng bền vững, mang lại cuộc sống hòa bình, an lạc cho nhân dân mỗi nước.

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng chân thành cám ơn những lời nói tốt đẹp, tình cảm đặc biệt mà hai Vua sư đã dành cho đất nước và nhân dân Việt Nam cũng như mối quan hệ Việt Nam - Campuchia. Nhân dân Việt Nam cám ơn nhân dân Campuchia, trong đó có Phật giáo Campuchia đã giúp đỡ, ủng hộ nhân dân Việt Nam trước đây cũng như hiện nay. Tổng bí thư cho rằng, ở Việt Nam cũng như Campuchia, tất cả các giới đồng bào trong cả nước đều là con em một nhà. Ở Việt Nam, Phật giáo đã có lịch sử lâu đời, phát triển nhanh, luôn đồng hành cùng dân tộc đi lên chủ nghĩa xã hội. Ở Campuchia, Phật giáo đóng vai trò quan trọng, đoàn kết toàn dân, xây dựng hòa bình, hòa hợp dân tộc. Tổng bí thư chúc Vua sư Tepvong và Vua sư Bukri sức khỏe, vạn sự tốt đẹp, phú – quý – khang – ninh – thọ; chúc mối quan hệ Việt Nam – Campuchia ngày càng nở hoa kết trái, bền vững.

Đến thăm và nói chuyện với cán bộ Đại sứ quán và đại diện cộng đồng, doanh nghiệp Việt Nam tại Campuchia, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng chúc mừng những thành quả mà cán bộ Đại sứ quán, bà con Việt kiều và doanh nghiệp đang hợp tác đầu tư kinh doanh tại Campuchia đã đạt được trong thời gian qua, đóng góp cho đất nước cũng như quan hệ tốt đẹp Việt Nam – Campuchia; đồng thời chia sẻ với những khó khăn, trăn trở của bà con Việt kiều và các doanh nghiệp tại Campuchia. Tổng bí thư căn dặn, Đại sứ quán Việt Nam tại Campuchia, cộng đồng doanh nghiệp và bà con Việt kiều tiếp tục thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao, tuân thủ nghiêm pháp luật của nước sở tại, giữ gìn truyền thống văn hóa dân tộc, đóng góp có hiệu quả, thiết thực vào nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa. Các doanh nghiệp phải làm ăn gương mẫu, cạnh tranh lành mạnh, giữ chữ tín với các doanh nghiệp bạn, vì lợi ích chung của dân tộc, của đất nước.

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đã tặng 50.000 USD cho Quỹ khuyến học dành cho con em cộng đồng người Việt Nam tại Campuchia.

Nhân dịp này, Công ty viễn thông Quân đội Viettel tại Campuchia (Metfone) cùng Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam tại Campuchia đã góp mỗi đơn vị 50.000 USD vào Quỹ khuyến học này. Tiếp đó, Tổng bí thư đã đến thăm Công ty viễn thông Quân đội Viettel tại Campuchia (Metfone).

+ Chiều cùng ngày, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng và Đoàn đại biểu cấp cao nước ta đã rời Thủ đô Phnom Penh đến Siem Reap, bắt đầu chuyến thăm và làm việc tại tỉnh này.

Đón Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng và Đoàn đại biểu cấp cao nước ta tại sân bay Siem Reap có: Phó chủ tịch thứ hai QH Campuchia Sai Chum; Tỉnh trưởng Siem Reap So Phirin cùng đông đảo cán bộ và các tầng lớp nhân dân tỉnh Siem Reap.

Tại cuộc tiếp Tỉnh trưởng Siem Reap So Phirin đến chào, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng cám ơn Tỉnh trưởng, chính quyền và nhân dân Siem Reap đã dành cho Đoàn sự đón tiếp trọng thị, tràn đầy tình cảm thân thiết ngay khi đặt chân xuống sân bay Siem Reap.

Tỉnh trưởng Siem Reap So Phirin nhiệt liệt chào mừng Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng và Đoàn đại biểu cấp cao nước ta sang thăm hữu nghị cấp Nhà nước Vương quốc Campuchia và thăm tỉnh Siem Reap; chúc mừng Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng được bầu làm Người đứng đầu Đảng Cộng sản Việt Nam. Tỉnh trưởng Siem Reap khẳng định, nhân dân Campuchia cám ơn Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam, đặc biệt là quân tình nguyện Việt Nam đã cứu giúp nhân dân Campuchia thoát khỏi nạn diệt chủng.

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng nêu rõ, nhân dân Việt Nam cám ơn nhân dân Campuchia và tỉnh Siem Reap, đã giúp đỡ và tạo điều kiện cho cộng đồng người Việt Nam tại đây. Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh, Siem Reap không chỉ là cái nôi của nền văn minh Angkor với quần thể Angkor là Di sản văn hóa thế giới mà còn là địa danh giàu truyền thống cách mạng và có nhiều tiềm năng phát triển, đóng góp tích cực cho sự phát triển của Campuchia. Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng nêu rõ, mối quan hệ láng giềng, hữu nghị thân thiết giữa Việt Nam và Campuchia được xây đắp bằng xương, bằng máu và đã được thử thách qua thời gian. Đây là mối quan hệ láng giềng tốt đẹp, hữu nghị truyền thống, hợp tác toàn diện, bền vững lâu dài. Năm 2012, Việt Nam – Campuchia kỷ niệm 45 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao. Việt Nam và Campuchia thống nhất chọn năm 2012 là Năm hữu nghị Việt Nam – Campuchia. Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng mong muốn, Siem Reap cùng với các địa phương khác của Campuchia giữ gìn và phát triển mối quan hệ hữu nghị truyền thống tốt đẹp của hai nước để các thế hệ mai sau đời đời đượåc hưởng cuộc sống thái bình, hạnh phúc. Nhân dân Việt Nam sẽ làm hết sức mình để nâng cao chất lượng hợp tác, phát triển mối quan hệ hữu nghị truyền thống tốt đẹp giữa hai nước. Tổng bí thư tin tưởng, dưới sự lãnh đạo của Trung ương, trực tiếp là Đảng Nhân dân Campuchia, Thượng viện và sự điều hành năng động của Chính phủ Hoàng gia Campuchia, nhân dân Campuchia sẽ tiếp tục có bước phát triển ngày càng mạnh mẽ hơn nữa, đặc biệt là Siem Reap sẽ trở thành một trong những trung tâm kinh tế, văn hóa lớn của Campuchia.

Tại Siem Reap, thông qua Tỉnh trưởng So Phirin, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đã gửi tặng 50.000 USD cho đồng bào Siem Reap chịu ảnh hưởng của đợt lũ lụt vừa qua.

+ Trong khuôn khổ chuyến thăm hữu nghị cấp Nhà nước Vương quốc Campuchia, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã có cuộc gặp song phương với Phó thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Campuchia Sar Khenh; Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh gặp gỡ song phương với Phó thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Campuchia Hor Nam Hong.

Thanh Tâm