Tòa Nhà Nghị viện Singapore

Tòa nhà Nghị viện mới - nét chấm phá Singapore hiện đại

- Thứ Năm, 05/03/2015, 22:37 - Chia sẻ
Nếu Tòa nhà Nghị viện cũ được thiết kế theo kiến trúc tân cổ điển, mang hơi thở của Singapore thời kỳ thuộc địa, thì Tòa nhà Nghị viện mới hoàn toàn mang dấu ấn Singapore hiện đại.

Trụ sở Nghị viện mới được hoàn tất với sự cân nhắc ý nghĩa lịch sử của Tòa nhà Nghị viện cũ, cũng như địa điểm xây dựng tại quận Civic, bên cạnh trụ sở Tòa án Tối cao và Tòa thị chính. Tọa lạc trên 2,2ha gồm 3 tòa nhà mới và một tòa nhà cũ từng là Văn phòng Tổng Chưởng lý được tu bổ lại, tổng diện tích xây dựng 19.765m2, Tòa nhà Nghị viện mới được khánh thành ngày 6.9.1999 - ngày mà tất cả nghị sỹ đi bộ từ tòa nhà cũ sang tòa nhà mới.

Cạnh bloc nhà phòng họp Nghị viện là sân vườn rộng 2.700m2 thường là nơi diễn ra các buổi chiêu đãi của Nghị viện và từ đây khách có thể thưởng lãm sông Singapore và các tòa nhà chọc trời ở khu tài chính. Mặc dù có diện tích không lớn, trụ sở Nghị viện luôn mang lại cảm giác thư thái với cây cảnh, hoa tươi, ao cá, bồn phun nước bên ngoài tòa nhà.

Thiết bị hiện đại phục vụ Nghị viện điện tử

Tòa nhà Nghị viện kết hợp trang thiết bị được nâng cao dành cho nghị sỹ như thư viện to hơn, phòng của nghị sỹ, phòng ăn, thêm nhiều phòng họp và phòng tập thể dục. Các buồng máy tính tốc độ cao lắp đặt trong thư viện và phòng của nghị sỹ nhằm tạo điều kiện cho các thành viên truy cập cơ sở dữ liệu như các báo cáo của Nghị viện, nội quy thủ tục trong cơ quan lập pháp, lịch điện tử, từ điển điện tử, thư điện tử và internet. Ngoài ra, nghị sỹ còn có thể truy cập trực tuyến tin tức hay cơ sở dữ liệu về tài liệu luật pháp trong thư viện. Các phòng lễ nghi khác bao gồm phòng điều trần công khai, phòng họp báo, phòng tiếp đón khách cấp nhà nước và các phái đoàn nghị viện. Tòa nhà Nghị viện mới còn tiện nghi hơn với bãi đỗ xe, khu vực dành cho báo chí, khu vực lưu trữ và Ban thư ký Nghị viện.

Việc bố trí chỗ ngồi trong Hạ viện được mô phỏng theo phong cách của Westminter, Anh. Trong Hạ viện có chỗ ngồi cho 100 nghị sỹ, với 20 ghế dự phòng, hệ thống bỏ phiếu điện tử và hệ thống hội nghị kỹ thuật số được tích hợp, các buồng máy tính, camera tự động để phát sóng truyền hình. Ngoài các phòng trưng bày dành cho công chúng và báo chí được mở rộng, Hạ viện còn có phòng trưng bày dành cho sinh viên.

Năm 2006, một số công việc nhằm cải tiến tòa nhà như ốp tường kính, nâng cấp thiết bị nghe nhìn và cải thiện hệ thống ánh sáng, thanh âm được tiến hành bên trong Hạ viện.

Điểm du lịch bổ ích

Nhằm đưa nền dân chủ nghị viện đến gần hơn với công chúng, một chương trình giáo dục về nghị viện được triển khai với các tour tham quan có hướng dẫn. Trụ sở Nghị viện Singapore trở thành một điểm du lịch và tìm hiểu về hệ thống lập pháp Singapore.

Phòng triển lãm có tên ParlConnect, cho phép khách tham quan ngắm, hiện vật trưng bày như hình ảnh, tư liệu hay tương tác với máy tính và phương tiện nghe nhìn kỹ thuật số để trải nghiệm quá trình hình thành và phát triển của nhà nước Singapore.

Phòng triển lãm mở cửa đón khách tham quan miễn phí hàng ngày từ 9 giờ sáng đến 5 giờ chiều, thứ hai đến thứ sáu và đóng cửa vào cuối tuần, các ngày lễ hay trong những ngày Nghị viện họp.

Khách nước ngoài đến Singapore trong những ngày Nghị viện nước này nhóm họp có thể trực tiếp xem đại biểu đăng đàn qua khán phòng có thiết kế hệ thống kính cách âm phía trên phòng họp Nghị viện.

Ngôn ngữ sử dụng chính trong các kỳ họp Nghị viện là tiếng Anh nhưng khách cũng có thể nghe dịch trực tiếp qua tai nghe tiếng của các sắc tộc chính tại Singapore như Mã Lai, Quan thoại và Tamil.

Các cuộc họp Nghị viện Singapore thường bắt đầu lúc 1 giờ 30 chiều với thông báo chính thức trên trang web và phương tiện thông tin đại chúng. Vé xem Nghị viện họp tiếng Anh gọi là Thẻ ra vào được phát trên nguyên tắc ai tới trước phục vụ trước sau khi khách trình chứng minh thư hay hộ chiếu và hoàn tất các thủ tục an ninh cần thiết. Khách không nhất thiết phải diện trang phục quá trang trọng nhưng không được mặc quần sóoc, áo thun không cổ hay mang dép lê… khi vào thăm tòa nhà Nghị viện.

Không rõ đã có bao nhiêu khách nước ngoài đến tham quan tòa nhà Nghị viện mới của Singapore, nhưng gần như chắc chắn rằng mọi người dân Singapore đều đến đây vì các chương trình tham quan có hướng dẫn tại tòa nhà Nghị viện nhắm tới thành phần chính là học sinh các trường công lập bậc tiểu học, trung học, cao đẳng và dạy nghề.

Có những chương trình cho học sinh trung học phổ thông và cao đẳng tập làm chủ tịch Nghị viện, thủ tướng hay thủ lĩnh đảng đối lập trong một ngày.

Qua những chương trình tham quan mang tính giáo dục và giải trí cao, học sinh, sinh viên và người dân Singapore hay khách nước ngoài sẽ có cơ hội trở về với cội nguồn lịch sử, hiểu rõ về hệ thống lập pháp, vai trò và chức năng của Nghị viện và luật pháp Singapore đã được hình thành như thế nào.

 

Thanh Chi