Giảm giờ làm để tăng hiệu suất

Trong lịch sử, rất nhiều thí nghiệm đã tìm cách chứng minh rằng, khi người lao động thực sự đạt được sự cân bằng giữa cuộc sống và công việc, họ trở nên hạnh phúc và yêu công việc của mình hơn. Từ đó, động lực làm việc được nâng cao, dẫn đến năng suất lao động tăng thêm. Chính vì thế, ý tưởng làm việc 4 ngày trong tuần từng được đưa ra cách đây hơn nửa thập kỷ nay lại trở thành chủ đề nóng trong bối cảnh đại dịch Covid-19 hoành hành trên toàn cầu.

Thuận nhiều hơn khó

Mặc dù vẫn còn một số bất lợi nhưng những thử nghiệm ban đầu của nhiều công trình nghiên cứu cho thấy, một tuần làm việc 4 ngày đang mang lại nhiều lợi ích từ kinh tế đến sức khỏe thể chất và tinh thần cho người lao động.

Giải pháp thời đại dịch Covid-19

Trong bối cảnh nền kinh tế gặp khó khăn do phải áp dụng các biện pháp cứng rắn nhằm ngăn ngừa sự lây lan và những tác động tiêu cực của đại dịch Covid-19, nhiều quốc gia và doanh nghiệp trên thế giới đang nghiêm túc xem xét đến giải pháp cắt giảm giờ làm việc trong tuần xuống 4 ngày.

Cơ quan lưỡng viện

Nghị viện Vương quốc Campuchia là một lưỡng viện lập pháp gồm Quốc hội (Hạ viện) và Thượng viện.

Điều chỉnh Luật Bầu cử để thúc đẩy tính công bằng, minh bạch

Cơ quan lập pháp lưỡng viện của Campuchia gồm Quốc hội (Hạ viện) và Thượng viện, trong đó các nghị sĩ Hạ viện được bầu trực tiếp thông qua một cuộc tổng tuyển cử trong khi các Thượng nghị sĩ được bầu gián tiếp bởi các hội đồng lập pháp địa phương. Kể từ năm 1998, Campuchia bắt đầu áp dụng chế độ bầu cử theo tỷ lệ đại diện. Các luật về bầu cử cũng luôn được sửa đổi, bổ sung để thúc đẩy tính công bằng, minh bạch.

Đưa nghị trường đến với công chúng

Để hoạt động của Nghị viện gần dân, giúp họ nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của cơ quan lập pháp, là mối quan tâm hàng đầu của nhiều quốc gia. Vì thế, Chương trình thông tin công chúng của Nghị viện Singapore đặt mục tiêu chính là giáo dục cho công dân hiểu về tổ chức và hoạt động của Nghị viện bằng nhiều hình thức.

Quy trình lập pháp

Hiến pháp của Singapore xác định thẩm quyền lập pháp thuộc về Nghị viện. Và cũng giống như nhiều nơi trên thế giới, quy trình lập pháp nước này là xem xét, thông qua luật theo trình tự ba lần đọc.

Bộ máy giúp việc: Cánh tay đắc lực của cơ quan lập pháp

Giống như nhiều nước trên thế giới, một Nghị viện Singapore thực quyền, khẳng định được vai trò đại diện cho người dân là nhờ “công” lớn của bộ máy giúp việc luôn tận tụy, hoạt động chuyên nghiệp và hiệu quả.

Nét biến thể từ hệ thống Westminster

Cơ quan lập pháp Singapore theo mô hình dân chủ nghị viện của hệ thống Westminster, Anh. Theo đó, các nghị sĩ được bầu ra thông qua các cuộc tổng tuyển cử thường kỳ. Khi Nghị viện mới được triệu họp lần đầu tiên, Chủ tịch sẽ được bầu sau khi các nghị sĩ mới tuyên thệ.

Củng cố thực quyền qua các lần sửa đổi Hiến pháp

Hiến pháp của Indonesia được ban hành lần đầu tiên vào năm 1945, sau khi quốc gia này thoát khỏi ách cai trị của Nhật Bản vào cuối Thế chiến lần thứ Hai. Qua 4 lần sửa đổi Hiến pháp, quyền lực của cơ quan lập pháp ngày càng được củng cố.

Nguyên tắc đồng thuận ở DPR

Tổ chức và hoạt động của Hội đồng Đại diện nhân dân (DPR - Hạ viện) chịu ảnh hưởng lớn từ cơ cấu đảng phái. Các đảng có ghế trong Hạ viện Indonesia sẽ thành lập các nhóm đảng (factions), tạo nên cơ chế hoạt động của cơ quan này. Thông thường, các đảng lớn đồng thời cũng là những nhóm đảng, nhưng các đảng nhỏ thì phải hợp lại với nhau để tạo thành nhóm đảng. Mỗi nhóm đảng đều có người trong các Ủy ban và các cơ quan quan trọng khác của Hạ viện ứng với tỷ lệ của mỗi nhóm đảng.
Thời tiết các vùng
TP. Hà Nội
30,7°С
TP. Hồ Chí Minh
32,6°С
TP. Hạ Long
29,4°С
Nha Trang
30,9°С
Vũng Tàu
29,5°С