Chính sách và cuộc sống

Tỉnh táo trong xử lý khiếu kiện!

- Thứ Sáu, 13/09/2019, 07:53 - Chia sẻ
Trình bày báo cáo của Chính phủ về công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo năm 2019 tại Phiên họp thứ 37 của UBTVQH, Tổng thanh tra Chính phủ Lê Minh Khái đã cảnh báo tình trạng khiếu kiện trước thềm Đại hội Đảng XIII.

Nhìn lại công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo thời gian qua, tuy đã giảm những vụ nổi cộm, bớt đi những tố cáo phức tạp, nhưng những vụ việc “nóng” vẫn chưa hết.

Hãy công tâm và khách quan trong nhìn nhận các vụ khiếu kiện đông người. Suy cho cùng người Việt Nam đâu có thích kiện tụng, khiếu nại tốn thời gian, công sức. Nhưng thực tế thực thi chính sách, cách hành xử của một bộ phận cán bộ công quyền chưa đúng đã làm “tăng nhiệt” khiếu kiện. Nói gì khi còn có lãnh đạo sở, ngành mà 5 năm không một lần tiếp công dân? Nghĩ gì khi đây đó còn có những chủ tịch huyện, thậm chí cả cấp tỉnh, thành phố cũng còn ngại, né tránh gặp dân, tiếp dân?
Tình trạng tiếp công dân chỉ như người nhận đơn rồi cho vào ngăn kéo. Có không người tiếp công dân do trình độ, nhận thức nên cách hiểu tình tiết của các vụ việc cũng chưa đến độ, đến tầm? Vẫn còn kia chuyện khi người dân đến các cơ quan thanh tra, kiểm tra đưa đơn khiếu kiện mà cán bộ đón nhận tiếng nói của dân như người ngoài cuộc lạnh lùng? Xa dân, vô tâm không chịu đặt vị trí của mình vào những bức xúc của dân, sao hiểu được lòng dân? Có không tình trạng đơn từ khiếu kiện “tung lên hất xuống”? Có không tình trạng trù dập, đe nẹt người tố cáo?

Xoay quanh những khiếu kiện đông người, những khiếu kiện “nóng” nguyên nhân đều xuất phát từ chuyện đền bù, thu hồi đất đai của người dân, nhưng việc xử lý từ các cấp cơ sở không giải quyết đến nơi đến chốn. Cần chỉ thẳng cái gốc của các khiếu kiện về đất đai là cách hành xử, là các quy định, chính sách, cách quản lý thiếu nhất quán của chính quyền các cấp ở địa phương. Thu hồi đất của dân đền bù với giá rẻ mạt, nhưng trao vào tay các doanh nghiệp lại bán với giá trên trời? Nói gì, khi có hộ dân bị thu hồi vài ngàn mét vuông nhưng tiền đền bù không đủ mua lại cái nền nhà hơn trăm mét vuông ngay trên chính mảnh đất của mình? Nhìn từ vụ khiếu kiện tai tiếng ở khu đô thị Thủ Thiêm mà Chính phủ đang chỉ đạo  TP Hồ Chí Minh rất quyết liệt, mới hay sai phạm rất lớn đâu phải do người dân. Đó là từ những sai phạm, làm trái pháp luật trong ký tá, phê duyệt của lãnh đạo. Đó chính là một số “công bộc” được trao quyền, lại dùng quyền được trao, tự coi mình như những “ông vua con”! Bắt đầu từ lạm quyền, vượt quyền rồi dẫn đến lộng quyền coi thường người dân, đứng trên cả kỷ cương phép nước!

 Mổ xẻ hàng loạt khiếu kiện của người dân kéo về bám trụ các cơ quan trung ương, do đâu? Có không tình trạng mượn khiếu kiện để tố cáo không chuẩn, không đúng?

Dư luận cả nước chỉ một mong ước mọi chính sách ban ra phải trúng lòng dân mới đi vào được cuộc sống. Những khiếu kiện về đất đai, về giá đền bù mà người dân không “tâm phục khẩu phục” cần nhìn nhận với góc nhìn và tư duy mới. Chính phủ cần thanh tra rà soát việc trao đất cho các doanh nghiệp mà người dân tố cáo, khiếu kiện ở các tỉnh, thành phố hiện nay.

Những diễn biến trong khiếu kiện đất đai, những tố cáo về công tác tổ chức cán bộ càng có nhiều diễn biến phức tạp. Đó là thực tế cần nhìn thẳng. Không để những người tài năng, tâm huyết bị vu khống, bội nhọ, bị cài bẫy, hạ bệ. Rất cần sự tỉnh táo của công tác tổ chức, kiểm tra, thẩm định.

Cuộc chiến chống tham nhũng và thao túng quyền lực trong nhiệm kỳ qua đã ghi dấu ấn mới trong lòng dân. Thành công lớn nhất là đưa ra ánh sáng nhiều vụ việc chấn động. Nói điều tra những vụ đưa và nhận hối lộ là khó, thì nay đã khui ra vụ nhận hối lộ cả mấy triệu USD. Nói thu hồi tài sản bạc tiền do tham nhũng là khó, thì nay đã tạo ra đột phá và đã có thêm kinh nghiệm, cách làm.  

Nhưng phía trước cuộc chiến này còn nhiều việc phải thực thi mạnh mẽ, kiên quyết hơn. Còn đó bao nhiêu khó khăn, thách thức, nhưng dứt khoát không để các vụ việc nổi cộm, các đại án chìm xuồng cho dù đó là ai, đang giữ trọng trách quyền uy gì?

Phân tích, mổ xẻ từng vụ nổi cộm, những bức xúc của người dân để nhìn đúng thực trạng mới có giải pháp trúng và đúng.

Đăng Quang