Luật Thuế thu nhập cá nhân mới của Trung Quốc

Tìm lại công bằng

- Thứ Năm, 10/01/2019, 08:16 - Chia sẻ
Là một trong những luật có hiệu lực từ năm 2019, Luật Thuế thu nhập cá nhân mới của Trung Quốc nhằm giảm bớt gánh nặng cho người thu nhập thấp và trung bình, trong khi siết chặt hơn với người lao động nước ngoài và nhóm thu nhập cao.

Luật trên là bước đi đầu tiên trong việc chuyển đổi hệ thống thuế của Trung Quốc sang một mô hình mới toàn diện và tích hợp hơn, cho dù ban đầu nó có thể đặt ra thách thức lớn đối với hệ thống quản lý và thu nhập hiện hành. Thuế thu nhập cá nhân hiện là loại thuế lớn thứ ba của đất nước gấu trúc, chỉ sau thuế giá trị gia tăng và thuế thu nhập doanh nghiệp. Nó ngày càng phát huy vai trò quan trọng trong thu ngân sách cũng như điều tiết và phân phối thu nhập. Theo Tân Hoa xã, năm 2017, số tiền thuế thu nhập cá nhân thu được của Trung Quốc đạt gần 1.200 tỷ Nhân dân tệ (khoảng 174 tỷ USD), chiếm 8,3% tổng doanh thu thuế cả nước.

Hiện nay, cải cách thuế thu nhập cá nhân ở nước này được thực hiện một cách so le. Trước đó, ngày 1.10.2018, khung thuế mới và các khoản khấu trừ tiêu chuẩn đã có hiệu lực, còn từ ngày 1.1 năm nay, phần còn lại của luật mới bắt đầu “đi vào cuộc sống”, bao gồm các quy định về những khoản khấu trừ bổ sung đặc biệt, các loại thu nhập chịu thuế hợp nhất, việc đánh thuế thu nhập toàn cầu của những người sống ở đại lục hơn 183 ngày hay lần đầu tiên đưa ra các điều khoản tránh thuế, trao quyền cho cơ quan thuế đánh thuế người chuyển tài sản hoặc lợi dụng nơi ưu đãi thuế để trốn thuế… Trong đó, các khoản khấu trừ bổ sung đặc biệt được xem như điểm nổi bật trong lần cải cách mới nhất. Lý do là bởi nó sẽ không chỉ tăng cường hệ thống thu thuế toàn diện mà còn giúp giảm gánh nặng kinh tế cho người nộp thuế, từ đó khuyến khích tiêu dùng và phân phối thu nhập công bằng hơn.

Những năm gần đây, tiêu dùng nội địa đã trở thành động lực cho tăng trưởng kinh tế Trung Quốc. Do vậy, khuyến khích người dân chi tiêu nhiều hơn vào hàng hóa và dịch vụ đóng vai trò quan trọng để nâng cấp và mở rộng cơ cấu tiêu dùng, thúc đẩy sự phát triển liên tục và ổn định nền kinh tế lớn thứ hai thế giới. Trước đây, các biện pháp cắt giảm thuế thường có lợi cho doanh nghiệp hơn là cá nhân. Tuy nhiên, khấu trừ thuế thu nhập cá nhân mới nhất là một chính sách cắt giảm thuế có lợi cho người nộp thuế thông thường.

Theo các nhà quan sát, Luật Thuế thu nhập cá nhân mới của Trung Quốc được coi là thay đổi quan trọng bậc nhất trong lịch sử 38 năm cải cách luật thuế này. Những đề xuất cải tổ từ quy tắc cư trú đến việc kiểm soát, thực thi chính sách thuế… sẽ tạo ra những biến đổi sâu sắc ở nhiều lĩnh vực liên quan. Đây không phải lần đầu tiên thay đổi luật này (trước đó đã có ít nhất 6 lần sửa đổi), nhưng hầu hết các sửa đổi trước đây chỉ về thuế suất, nhóm người đóng thuế hoặc các khoản khấu trừ được phép.

Ngọc Minh