“Kỳ họp thứ 11 HĐND thành phố Hà Nội Khóa XV”

Tìm giải pháp căn cơ quản lý giáo dục

- Thứ Sáu, 06/12/2019, 07:59 - Chia sẻ
Tại Kỳ họp thứ 6 (tháng 7.2018), HĐND thành phố đã chất vấn công tác quản lý các cơ sở giáo dục ngoài công lập và đã có thông báo kết luận cụ thể với nội dung này. Sau hơn 1,5 năm triển khai thực hiện, bên cạnh sự phát triển khá nhanh của hệ thống cơ sở giáo dục ngoài công lập thì công tác quản lý nhà nước với các cơ sở này vẫn còn những hạn chế. Chình vì vậy, tại kỳ họp này, HĐND thành phố đã lựa chọn vấn đề trên để tiến hành tái chất vấn.

Nhiều nhóm trẻ vẫn học tại chung cư, nhà dân

Đại biểu Vũ Mạnh Hải phản ánh trụ sở một số nhóm trẻ, lớp mẫu giáo thường được thuê từ nhà dân, không có phòng học, sân chơi bảo đảm diện tích, chưa bảo đảm an toàn phòng cháy, chữa cháy… Đồng quan điểm, đại biểu Phạm Thị Thanh Hương chất vấn lãnh đạo Sở về tình trạng tại một số huyện, các cơ sở giáo dục ngoài công lập có cơ sở vật chất chưa đạt yêu cầu, thiết bị dạy học thiếu, chắp vá, các lớp nhóm trẻ mẫu giáo vượt quá số lượng cho phép. Ngoài ra, một số ý kiến cho rằng công tác cấp phép vẫn còn lỏng lẻo, nhiều nhóm trẻ mẫu giáo chưa được cấp phép, chưa có quyết định thành lập nhưng nhưng vẫn mở, trong khi đó cơ quan có thẩm quyền chưa kiên quyết đình chỉ các cơ sở này.


Công tác quản lý các cơ sở giáo dục ngoài công lập đã có những chuyển biến tích cực
Ảnh: P.Long

Trả lời chất vấn, Giám đốc Sở Giáo dục và đào tạo (GD - ĐT) Chử Xuân Dũng cho biết: Tình trạng một số nhóm trẻ lớp mẫu giáo độc lập tư thục vẫn thuê địa điểm nhà dân, chung cư để triển khai quản lý và tổ chức hoạt động nhóm trẻ... là do hệ thống trường mầm non của chúng ta chưa đáp ứng được nhu cầu của người dân. Đồng thời, người dân mong muốn cho con đi học ở nơi phù hợp về thời gian, khoảng cách, trong khi các nhóm trẻ ra đời chủ yếu phục vụ cho học sinh và các cháu địa bàn lân cận, thế nhưng số học sinh này thường biến động về sĩ số. “Đây chính là lý do các chủ đầu tư không muốn đầu tư và định hướng lâu dài cho các công việc. Họ chủ yếu tận dụng thuê lại các nhà chung cư, tập thể để làm phòng học” - Giám đốc Sở GD - ĐT thừa nhận.

Để khắc phục tình trạng trên, Sở GD - ĐT đã triển khai 6 nhóm giải pháp hết sức cụ thể như đẩy mạnh phối hợp với các địa phương trong việc quản lý các cơ sở giáo dục; hướng dẫn cụ thể các việc quản lý cấp phép các nhóm trẻ... “6 nhóm giải pháp qua triển khai đã bước đầu có những chuyển biến tích cực. Bên cạnh những giải pháp đã nêu, tới đây, Sở GD - ĐT sẽ tập trung tăng cường công tác kiểm tra, phát huy hơn nữa vai trò trách nhiệm của cán bộ cơ sở, làm tốt hơn việc tập huấn cho cán bộ cơ sở, giúp cho ngành quản lý tốt hơn nhóm trẻ độc lập tư thục” - ông Chử Xuân Dũng cam kết.

Đề cao vai trò quận, huyện

Qua phần chất vấn, tranh luận, Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Nguyễn Thị Bích Ngọc đánh giá: Hà Nội hiện vẫn là một trong những đơn vị có quy mô lớn nhất cả nước với 2.746 trường học và trên 2 triệu học sinh. Trong đó, trường ngoài công lập hiện có 534 trường, chiếm gần 14% tổng số học sinh. Mặc dù với quy mô lớn như vậy, Hà Nội vẫn dẫn đầu về chất lượng, quy mô, mũi nhọn, chất lượng, đại trà trong giáo dục. “Qua giải trình của Giám đốc Sở GD - ĐT, so với kỳ trước thì lần này trả lời rõ ràng, nắm chắc vấn đề đại biểu đặt ra. Ngành GD - ĐT cũng đã ban hành những văn bản về quản lý nhà nước đúng trách nhiệm, khắc phục những tồn tại đã được chất vấn kỳ trước, đồng thời xử lý nghiêm vi phạm” - Chủ tịch HĐND thành phố nhấn mạnh.

Xung quanh ý kiến về công tác quản lý các cơ sở giáo dục ngoài công lập có yếu tố nước ngoài, Chủ tịch HĐND thành phố đánh giá cao việc Sở đã quản lý chặt chẽ hơn, đưa lên cổng thông tin của ngành về kiểm định chất lượng, những cơ sở đủ điều kiện, giúp cử tri có điều kiện để giám sát. Hiện nay, các cơ sở giáo dục ngoài công lập đã có hệ thống văn bản quản lý chặt chẽ hơn, các phụ huynh cảm thấy yên tâm hơn với vai trò quản lý nhà nước trên địa bàn.

Ngoài ra, Chủ tịch HĐND thành phố đề nghị UBND thành phố tiếp tục chỉ đạo Sở GD - ĐT và các quận, huyện tiếp tục thực hiện nghiêm túc Kết luận 16 của HĐND thành phố kỳ họp thứ 6, trong đó có đầy đủ các vấn đề liên quan đến rà soát, kiểm định chất lượng các cơ sở giáo dục… Đối với Sở GD - ĐT, liên quan những văn bản quản lý các cơ sở ngoài công lập còn có những thiếu hụt, Sở cần có đề xuất với UBND thành phố, trình HĐND thành phố để có những giải pháp căn cơ, hiệu quả. Đặc biệt, vai trò của quận, huyện trong quản lý giáo dục cần được phát huy hơn trong thời gian tới.

NGUYÊN KHÔI