Tìm giải pháp bảo đảm nguồn cung thịt lợn

- Thứ Năm, 13/02/2020, 08:18 - Chia sẻ
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn vừa có báo cáo gửi Chính phủ liên quan đến công tác phòng chống dịch tả lợn châu Phi và bảo đảm nguồn cung thịt lợn.

Cụ thể, theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, thống kê báo cáo từ các cơ quan kiểm dịch động vật cửa khẩu thuộc Cục Thú y, trong tháng 1.2020, các doanh nghiệp đã nhập khẩu trên 4.500 tấn thịt lợn. Trong đó, thịt lợn nhập khẩu từ các nước Đức, Ba Lan, Brazil và Mỹ. Thống kê từ tháng 11.2019 đến nay, sản lượng thịt lợn nhập khẩu về để bù đắp thiếu hụt do bệnh dịch tả lợn châu Phi, bình ổn giá thịt lợn trong nước là khoảng 17.421 tấn.

Tuy nhiên, các doanh nghiệp nhập khẩu thịt lợn hiện đang gặp nhiều khó khăn. Bệnh dịch tả lợn châu Phi đang xảy ra ở nhiều quốc gia gây ảnh hưởng lớn đến nguồn cung thịt lợn cho các thị trường trên thế giới. Phía đơn vị cung cấp thịt lợn xuất khẩu thường dựa trên kế hoạch và hợp đồng ký trước từ 3 - 5 tháng. Trong khi đó, thời gian vừa qua là kỳ nghỉ Noel và Tết Dương lịch của các nước xuất khẩu, do đó các nhà máy giết mổ gia súc và các doanh nghiệp xuất khẩu thường đóng cửa. Đồng thời, các doanh nghiệp cần có thêm vốn để nhập khẩu. Vì để nhập 200 - 300 tấn/tháng, các doanh nghiệp phải đặt cọc vài chục tỷ đồng cho mỗi lần mua. Hiện nay, lượng thịt lợn cũng không dồi dào, việc tìm được các nguồn cung cấp với giá hợp lý gặp khó khăn.

Đặc biệt, diễn biến mới đây của dịch bệnh viêm phổi cấp do virus Corona chủng mới đã ảnh hưởng lớn đến các hoạt động thương mại, trong đó có việc nhập khẩu thịt lợn. Các doanh nghiệp đang gặp rất nhiều khó trong việc đi lại sang các nước để tìm kiếm, đàm phán nhập khẩu thịt lợn.

Để hỗ trợ thúc đẩy nhập khẩu thịt lợn đạt chỉ tiêu 100.000 tấn theo chỉ đạo của Chính phủ góp phần bình ổn nguồn cung, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn đã tổ chức họp với các doanh nghiệp bàn giải pháp thúc đẩy nhập khẩu; chỉ đạo các cơ quan thú y tạo điều kiện thuận lợi và hỗ trợ các doanh nghiệp trong công tác kiểm dịch thịt lợn nhập khẩu.

Bộ Công thương cũng đã chỉ đạo các Thương vụ Việt Nam tại các quốc gia, vùng lãnh thổ chủ động trao đổi với hiệp hội và các doanh nghiệp xuất khẩu thịt lợn và các sản phẩm thịt có uy tín ở nước sở tại để cung cấp thông tin và kết nối với các doanh nghiệp nhập khẩu của Việt Nam.

Minh Hương