HĐND tỉnh Thái Nguyên

Tiếp xúc cử tri - Tiếp nhận động lực đổi mới từ nhân dân

- Thứ Ba, 11/12/2012, 08:24 - Chia sẻ
Như được tiếp thêm sức mạnh từ người đứng đầu cơ quan quyền lực nhà nước cao nhất - Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng khi về thăm và làm việc tại Thái Nguyên cách đây không lâu đã nhận định rằng: một trong những nội dung đổi mới hoạt động của HĐND chính là đổi mới hoạt động tiếp xúc cử tri. Chủ tịch HĐND tỉnh Thái Nguyên Vũ Hồng Bắc cũng khẳng định, đã đến lúc HĐND tỉnh Thái Nguyên cần phải có những cải tiến, đổi mới để phù hợp với tình hình thực tiễn cũng như đáp ứng yêu cầu, đòi hỏi từ phía cử tri.

Hoạt động tiếp xúc cử tri là hoạt động định kỳ, nhưng thực tế cho thấy hoạt động này còn mang tính hình thức. Vì thế việc đổi mới tiếp xúc cử tri cũng chính là cội nguồn đổi mới các hoạt động của HĐND. Công tác tiếp xúc cử tri phải đạt được đúng trọng tâm nhiệm vụ của đại biểu HĐND, trọng tâm các vấn đề mà HĐND xem xét quyết định. Ngay từ khâu tiếp xúc cử tri được làm tốt, được chú trọng thì những thông tin thu thập được phong phú hơn, giúp cho HĐND ban hành chính sách sát thực tiễn, hợp lòng dân và nâng cao hiệu quả giám sát hoạt động của chính quyền các cấp.

Đổi mới hoạt động tiếp xúc cử tri phải là một quá trình làm việc nghiêm túc, thẳng thắn và trách nhiệm. Tiếp xúc cử tri là hướng đến sức mạnh từ nhân dân, tiếp nhận động lực đổi mới từ nhân dân vì sự phát triển của địa phương. Với vai trò là nhạc trưởng của HĐND tỉnh Thái Nguyên, Chủ tịch Vũ Hồng Bắc cho rằng, việc đổi mới hoạt động tiếp xúc cử tri cần phải được tăng cường tần suất tiếp xúc, thời lượng tiếp xúc và chất lượng tiếp xúc. Tiếp xúc cử tri được tiến hành ở nhiều điểm, nhiều lần, nhiều cấp, ở cơ sở, nơi công tác, nơi sinh sống của đại biểu…

Ở Thái Nguyên theo quy định mỗi đại biểu tiếp xúc ít nhất hai buổi trước kỳ họp nhưng bây giờ nâng thời lượng tiếp xúc ít nhất ba buổi và đương nhiên sau kỳ họp phải tiếp xúc cử tri lần nữa. Việc tăng thời lượng tiếp xúc cử tri đã nhận hiệu ứng tích cực từ đại biểu – cử tri. Như vậy sẽ tạo ra các cuộc tiếp xúc thường xuyên hơn, thông tin sống động đến với đại biểu được nhiều hơn, đa chiều hơn, kịp thời hơn.

Sẽ không chủ quan khi nói rằng HĐND tỉnh Thái Nguyên đã có sự đổi mới thực sự ngay từ cuộc tiếp xúc cử tri trước Kỳ họp thứ Năm, HĐND tỉnh Khóa XII này. Không khí đối thoại tại những buổi tiếp xúc đã tạo cơ hội cho cử tri bày tỏ những băn khoăn, trăn trở, đồng thời cử tri có cả những ý kiến đóng góp hữu ích cho việc ban hành chính sách. Đại biểu, cử tri đã thực sự cùng hướng về mục đích xây dựng địa phương phát triển ổn định hơn, bền vững hơn bằng cách chỉ rõ trách nhiệm cá nhân, chính quyền trong giải quyết các kiến nghị của cử tri.

Điều đặc biệt ấn tượng với những người được tham gia cuộc tiếp xúc cử tri của đại biểu HĐND tỉnh Thái Nguyên vừa qua, đó chính là cuộc tiếp xúc đã trở thành một diễn đàn để cử tri và đại biểu cùng trao đổi. Nội dung tiếp xúc được chuẩn bị kỹ lưỡng phù hợp với đặc điểm của từng đối tượng, từng điểm tiếp xúc. Không chỉ phổ biến chính sách pháp luật đến người dân mà còn gắn với thu nhận giải quyết những vấn đề đời sống thực tế ở cơ sở; yêu cầu, nguyện vọng bức xúc trong nhân dân.

Các cuộc tiếp xúc cử tri thực sự là nơi để cử tri giãi bày những tâm tư, nguyện vọng. Từ vấn đề chính sách đất đai, chính sách người có công, vấn đề giải phóng mặt bằng, cho đến công trình đường làng ngõ xóm…  được đưa ra để trao đổi, giải đáp. Các cuộc tiếp xúc đã tạo được ấn tượng vì ở đó, không còn khoảng cách đại biểu - cử tri mà thay vào đó là không khí dân chủ, đối thoại cởi mở giữa cử tri và người đại diện của mình. Đây là cơ hội thuận lợi để đại biểu đến gần với cử tri, tạo nên sự gắn kết máu thịt giữa đại biểu - cử tri như một lẽ tự nhiên.

Với thái độ điềm tĩnh, cầu thị, các đại biểu cùng các khách mời đã lắng nghe, chia sẻ, trao đổi. Thông qua các cuộc tiếp xúc này, giúp đại biểu nắm bắt được tâm tư, nguyện vọng và cả những vấn đề bức xúc của cử tri một cách tường tận hơn. Với tâm huyết, trách nhiệm và bản lĩnh của mình, đại biểu khéo léo đưa được những vấn đề bức xúc ấy bàn thảo tại diễn đàn của cơ quan dân cử để ra được các quyết đáp sát hợp với thực tiễn đời sống. Trong quá trình tiếp xúc cử tri đã có lãnh đạo địa phương cùng tham gia để vừa lắng nghe trực tiếp ý kiến của cử tri vừa có thể trả lời những vướng mắc ngay tại cơ sở. Do đó, các kiến nghị, thắc mắc được giải quyết thấu đáo, cử tri thấy hài lòng về đại biểu của mình.

Dẫu biết rằng, vẫn còn đó những lời hứa - đó là điều khó tránh khỏi. Nhưng đó là lời hứa mang sức nặng trách nhiệm của đại biểu khi quyết tâm cùng với cơ quan hữu quan theo đuổi vấn đề đến cùng. Những lời hứa có điểm đến và thời hạn cụ thể giải quyết. Những vấn đề lớn, bức xúc của cử tri sẽ được chất vấn, truyền hình trực tiếp đến cử tri; được HĐND theo dõi giám sát trả lời… Vì thế, cử tri nghe đại biểu hứa mà thấy lòng mình ấm hơn, yên tâm và tin tưởng hơn.

Sự khởi đầu cho một chặng đường dài đổi mới có thể chưa thực sự nhuần nhuyễn như mong đợi của những người làm công tác dân cử. Nhưng những gì đã làm được, đang làm và sẽ làm của Thái Nguyên, chúng ta quyền tin tưởng rằng, HĐND tỉnh Thái Nguyên đang đi những bước đi vững chắc, từng bước nâng cao vị thế của cơ quan dân cử, tất cả vì lợi ích của nhân dân.

Hà An