Nhịp cầu

Tiếp tục thực hiện nghiêm giãn cách xã hội

- Thứ Ba, 14/04/2020, 08:34 - Chia sẻ
Thực hiện chỉ đạo của Trung ương, Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, tỉnh Quảng Bình đã triển khai quyết liệt nhiều biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 và nhận được sự đồng thuận, hưởng ứng tích cực của người dân. Trên địa bàn đang có hơn 5.000 người cách ly tại nhà, hơn 1.300 người được cách ly tập trung; có 31 cơ sở cách ly tập trung; 1 cơ sở lưu trú đã tiếp nhận, bố trí người cách ly tập trung tự nguyện trả phí với gần 200 giường… Tuy nhiên, vẫn còn một số địa phương, việc thực hiện giãn cách xã hội theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ chưa triệt để, còn chủ quan trong công tác phòng dịch; tại một số giáo xứ vẫn tổ chức cho giáo dân hành lễ; một số cá nhân tổ chức liên hoan trong khu cách ly tập trung… ảnh hưởng đến công tác phòng, chống dịch.

Tại Phiên họp đánh giá tình hình kinh tế - xã hội quý I.2020 của UBND tỉnh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Trần Công Thuật cho rằng: Đây là giai đoạn quyết định công cuộc chống dịch của đất nước nói chung và tỉnh nói riêng. Do đó, các lực lượng phải tiếp tục quán triệt tinh thần “Chống dịch như chống giặc”; nỗ lực hơn nữa trong việc thực hiện các giải pháp, nhiệm vụ phòng, chống dịch theo đúng chỉ đạo của Trung ương và của tỉnh. “UBND các huyện, thị, thành phố tập trung chỉ đạo các xã, phường, thị trấn, đặc biệt là nêu cao tinh thần trách nhiệm của các thôn, tổ dân phố; nghiêm túc thực hiện Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ và của UBND tỉnh về phòng, chống dịch Covid-19; xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, phấn đấu không để có ca nhiễm trên địa bàn… Điều này có ý nghĩa hết sức quan trọng, ông Thuật nhấn mạnh.

Tại buổi làm việc trực tuyến với Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh và các sở, ban, ngành, địa phương mới đây, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Đăng Quang yêu cầu các đơn vị tiếp tục thực hiện nghiêm việc giãn cách xã hội theo đúng yêu cầu Chỉ thị số 16/CT-TTg nhằm giảm thiểu nguy cơ lây nhiễm cộng đồng. Tăng cường kiểm tra, kiểm soát cửa khẩu, các chốt biên giới; tăng cường quản lý nhà nước về tôn giáo trong phòng, chống dịch… Bên cạnh đó, tiếp tục tạm dừng hoạt động vận chuyển hành khách công cộng, trừ các trường hợp vì lý do công vụ, xe chuyên chở nguyên vật liệu sản xuất, hàng hóa; bảo đảm lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm cho người dân trong mọi tình huống.

Đối với cơ quan, bộ phận trực tiếp phục vụ công tác phòng, chống dịch và cung cấp các dịch vụ thiết yếu phải bố trí đủ lực lượng làm việc. Tạm dừng việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả thủ tục hành chính tại bộ phận một cửa các cấp, thay thế bằng các hình thức cung cấp dịch vụ công trực tuyến, ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết công việc… “Sở Y tế tiếp tục chỉ đạo các cơ sở làm tốt công tác xét nghiệm, khám chữa bệnh; những người có biểu hiện nghi ngờ hoặc tiền sử dịch tễ chưa rõ ràng, cần được chỉ định xét nghiệm hoặc cách ly, chuyển tuyến. Căn cứ kế hoạch mới nhất của Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch và tình hình của tỉnh để xây dựng, chuẩn bị phương án ứng phó phù hợp trong trường hợp dịch lây nhiễm trên địa bàn tỉnh”, ông Quang nhấn mạnh.

Thiết nghĩ, cùng với sự tập trung cao độ của cả hệ thống chính trị, rất cần toàn dân Quảng Bình bình tĩnh, tiếp tục tin tưởng, ủng hộ các biện pháp phòng, chống dịch. Mỗi người dân hãy là một “chiến sỹ” phòng, chống dịch, tiếp tục chung sức, đồng lòng đẩy lùi dịch bệnh.

Phạm Hải