Hội nghị Thường trực HĐND các tỉnh khu vực Bắc Trung bộ lần thứ 6, nhiệm kỳ 2016 - 2021, tại Quảng Bình

Tiếp tục nâng cao chất lượng bộ máy tham mưu, giúp việc cho HĐND

- Chủ Nhật, 25/08/2019, 08:44 - Chia sẻ
Lược ghi phát biểu của ỦY VIÊN TRUNG ƯƠNG ĐẢNG, PHÓ CHỦ TỊCH QH UÔNG CHU LƯU tại hội nghị

 Qua theo dõi hoạt động của HĐND các tỉnh trong khu vực Bắc Trung bộ từ đầu năm 2019 đến nay cho thấy: Số lượng các kỳ họp bất thường tăng hơn so với các năm trước. Chúng ta đều thống nhất quan điểm và ghi nhận vai trò và những giá trị tích cực của việc tổ chức kỳ họp bất thường đối với yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm QP - AN của địa phương. Bản chất kỳ họp bất thường được tổ chức là để giải quyết nhưng công việc phát sinh, đột xuất, có tính cấp bách, không thể chờ đến kỳ họp thường lệ của HĐND.

Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch QH UÔNG CHU LƯU

Hôm nay, trong không khí hào hùng của Cách mạng Tháng Tám, kỷ niệm 74 năm ngày Quốc khánh nước CHXHCN Việt Nam và 50 năm thực hiện Di chúc thiêng liêng của Chủ tịch Hồ Chí Minh, tôi rất vui mừng đến dự Hội nghị Thường trực HĐND 6 tỉnh khu vực Bắc Trung bộ lần thứ sáu, nhiệm kỳ 2016 - 2021 tổ chức tại tỉnh Quảng Bình tươi đẹp. Thay mặt UBTVQH, tôi nhiệt liệt chào mừng và thân ái gửi tới các vị đại biểu, các vị khách quý lời chúc sức khỏe, hạnh phúc và thành đạt, chúc hội nghị của chúng ta thành công tốt đẹp.

Thưa các đồng chí,

Kỳ họp là hoạt động chủ yếu của HĐND, là diễn đàn quan trọng thể hiện tập trung và dân chủ nhất quyền lực của Nhân dân ở địa phương. Việc nâng cao chất lượng, hiệu quả kỳ họp luôn được Thường trực HĐND các tỉnh quan tâm và có nhiều cải tiến, đổi mới. Qua theo dõi hoạt động của HĐND các tỉnh trong khu vực Bắc Trung Bộ từ đầu năm 2019 đến nay, cho thấy: Thông qua việc tổ chức các kỳ họp HĐND bất thường đã kịp thời giải quyết được các vấn đề quan trọng phát sinh đột xuất, góp phần tích cực phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm QP - AN, công tác tổ chức, nhân sự của địa phương.

Thưa các đồng chí!

Trong khuôn khổ hội nghị này, tôi xin trao đổi thêm một số vấn đề, mong các đồng chí tiếp tục quan tâm, cụ thể là:

Một là, xác định lựa chọn đúng nội dung và thời gian tổ chức kỳ họp bất thường của HĐND. Việc xác định đúng và trúng những nội dung dự kiến trình tại kỳ họp bất thường là yếu tố quan trọng. Vì vậy, Thường trực HĐND cần xem xét thấu đáo những nội dung quan trọng, phát sinh đột xuất thực sự cần thiết, cấp bách. Trong thời gian giữa hai kỳ họp thường lệ, theo yêu cầu nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương hoặc trên cơ sở văn bản của các cơ quan nhà nước cấp trên cần kịp thời cụ thể hóa bằng Nghị quyết của HĐND. Thường trực HĐND cần có sự đánh giá, phân tích các vấn đề  thuộc thẩm quyền của HĐND; cần phải xem xét triệu tập kỳ họp bất thường của HĐND để xem xét, quyết định.


Ảnh: Diệp Anh

Hai là, xây dựng kế hoạch hợp lý, khoa học tổ chức kỳ họp bất thường của HĐND. Việc tổ chức kỳ họp bất thường của HĐND luôn gặp phải những khó khăn như thời gian chuẩn bị ngắn, các vấn đề xem xét giải quyết tại kỳ họp bất thường luôn yêu cầu tính khẩn trương để giải quyết một vụ việc cụ thể có tính quan trọng và cấp bách tại địa phương.

Ba là,  đổi mới công tác tổ chức, điều hành của chủ tọa và sự tham gia tích cực, trách nhiệm của đại biểu tại kỳ họp bất thường của HĐND. Để có được điều này, công tác tổ chức kỳ họp cần phải có sự thống nhất giữa Chủ tọa và các đại biểu. Bản thân mỗi đại biểu HĐND cần phải nâng cao ý thức trách nhiệm, thể hiện rõ quan điểm, chính kiến và đề xuất các giải pháp của mình để bảo đảm các dự thảo được thông qua có chất lượng, phù hợp với thực tiễn, bảo đảm tính khả thi.

Bốn là, có kế hoạch về công tác tuyên truyền trước, trong và sau mỗi kỳ họp bất thường của HĐND. Đây là khoảng thời gian ngắn để cho cử tri trong tỉnh biết về nội dung và kịp thời theo dõi, giám sát. Vì vậy, đối với kỳ họp HĐND bất thường, cần đặc biệt chú trọng công tác tuyên truyền trong và sau kỳ họp. Sau kỳ họp, bên cạnh việc truyền tải những quyết định đã được HĐND thông qua, Thường trực HĐND cần quan tâm đến phản ứng của người dân, của cử tri đối với nội dung quyết định của HĐND.

Năm là, tiếp tục nâng cao chất lượng bộ máy tham mưu giúp việc cho HĐND. Dù với mô hình hoạt động nào, tôi đề nghị Thường trực HĐND cũng cần quan tâm đến công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng để nâng cao chất lượng đội ngũ công chức, viên chức, người lao động. Đồng thời, quan tâm tới đời sống vật chất, tinh thần của người lao động để tạo động lực khuyến khích, động viên.

Thưa các đồng chí,

Thời gian vừa qua, khu vực Bắc Trung Bộ gặp nhiều khó khăn do tình trạng nắng nóng kéo dài, gây hạn hán ở nhiều địa phương, tác động tiêu cực đến tình hình phát triển kinh tế - xã hội và đời sống, sinh hoạt của Nhân dân. Tuy nhiên, các tỉnh trong khu vực đã có nhiều cố gắng, phát huy thế mạnh của địa phương mình và đã đạt được những thành công nhất định trong 7 tháng năm 2019.

Thay mặt UBTVQH, tôi xin chia sẻ với các đồng chí về những khó khăn, thách thức vừa qua và cũng xin chúc mừng, biểu dương những thành tích mà các tỉnh Bắc Trung bộ đạt được trong 7 tháng đầu năm 2019. Với truyền thống cách mạng, anh hùng, sự quyết tấm và cố gắng thường xuyên của chính quyền và nhân dân, cộng đồng doanh nghiệp, sự hỗ trợ tích cực của Trung ương, tôi tin tưởng rằng các tỉnh Bắc Trung bộ sẽ phát triển nhanh và bền vững. Một lần nữa, thay mặt UBTVQH, tôi xin chân thành cảm ơn các đồng chí đại diện Thường trực HĐND, các Ban của HĐND các tỉnh khu vực Bắc Trung bộ và các đoàn đại biểu khách mời đã có mặt tham dự Hội nghị; cảm ơn Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc, Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Bình đã nhiệt tình, chu đáo, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho việc tổ chức thành công Hội nghị này.

Xin trân trọng cảm ơn!

________________

* Đầu đề do báo Đại biểu Nhân dân đặt

HẢI PHONG lược ghi