Tiếp cận cho mọi người

- Thứ Tư, 17/04/2019, 18:43 - Chia sẻ
Ngày 17.4, tại Hà Nội, Liên hiệp hội về người khuyết tật Việt Nam (VFD), Trung tâm Hành động vì sự phát triển cộng đồng (ACDC), Trung tâm Khuyết tật và Phát triển (DRD) và Hội người khuyết tật TP Hà Nội đồng tổ chức sự kiện chào mừng với chủ đề “Tiếp cận cho mọi người”

Tại sự kiện, các vấn đề về tiếp cận giao thông, công trình xây dựng, công nghệ thông tin, tiếp cận phổ quát đã được chia sẻ, thảo luận. Chủ tịch Liên hiệp hội về người khuyết tật Việt Nam Đặng Huỳnh Mai cho biết, Đảng, nhà nước quan tâm đến NKT thông qua Luật và các Nghị định, Thông tư. Từ Đề án 1019 hỗ trợ cho NKT giai đoạn 2012-2020 đến Kế hoạch số 1100/2016/TTg triển khai Công ước Liên hiệp quốc về quyền của NKT. Trong đó quyền được tiếp cận giao thông của người khuyết tật được đưa vào một trong các vấn đề ưu tiên hàng đầu. Giao thông đường bộ với đa dạng các loại phương tiện: xe buýt, xe khách; taxi; xe liên tuyến...


Đại diện thường trú UNDP tại Việt Nam, Caitlin Wiesen phát biểu tại sự kiện

Nhân dịp này, Ban tổ chức đã phát động chiến dịch truyền thông và cuộc thi “Đồng hành cùng D.Map - Go with D.Map” - ứng dụng trên điện thoại thông minh được phát triển với sự tài trợ của Cơ quan phát triển Liên hợp quốc (UNDP) và Cơ quan phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) cùng với hỗ trợ kỹ thuật ban đầu của Đại học Hoa Sen. Với thông điệp “Không bỏ ai lại phía sau”, D.Map được xây dựng trên nền tảng iOS và Android cùng phiên bản web với mong muốn trở thành một kênh thông tin hữu ích: Người khuyết tật có thể tìm kiếm các địa điểm được xây dựng có hạng mục tiếp cận/thuận tiện cho họ sử dụng (công viên, công sở, văn phòng, quán xá…). Những thông tin này đặc biệt quan trọng với người khuyết tật, người già … khi họ có kế hoạch di chuyển; cộng đồng thể hiện sự quan tâm và góp phần hỗ trợ người khuyết tật. Đặc biệt, ứng dụng này cũng sẽ giúp cộng đồng nhận thức về những khó khăn và nhu cầu hoà nhập chính đáng của người khuyết tật trong bối cảnh hạ tầng đô thị chưa đáp ứng.

Tham gia và đồng hành cùng chiến dịch, người dùng sẽ giúp D.Map gia tăng số lượng các địa điểm công cộng được cập nhật trên toàn quốc. Ngoài ra, người dùng còn có cơ hội nhận giải thưởng là một chuyến đi trải nghiệm 3 ngày 2 đêm tại Singapore dành cho 2 người cùng nhiều phần quà hấp dẫn khác. Các giải thưởng được tính trên số điểm tích luỹ và hoạt động của người dùng trong suốt thời gian diễn ra cuộc thi. Chiến dịch và cuộc thi bắt đầu từ ngày 11.4.2019 và kết thúc vào ngày 15.11.2019. Giải thưởng sẽ được công bố vào ngày 1.12.2019.

Phát biểu tại sự kiện, Đại diện thường trú UNDP tại Việt Nam, Caitlin Wiesen cho rằng, cần đảm bảo tiến bộ công nghệ phục vụ tất cả mọi người, đặc biệt là người khuyết tật. Bà kêu gọi tất cả mọi người sử dụng ứng dụng D.Map cập nhật tình trạng tiếp cận của các địa điểm công cộng. “Với sự tham gia của tất cả mọi người, ứng dụng D.Map sẽ giúp người khuyết tật có thể sống độc lập hơn, tiếp cận được nhiều địa điểm công cộng hơn và từ đó có thể tham gia nhiều hơn vào xã hội và được sống theo cách mình muốn”.

Tin và ảnh: Đình Khoa