Ngày Quốc tế Trẻ em gái

Tiến tới bình đẳng thực chất

- Thứ Ba, 08/10/2019, 08:06 - Chia sẻ
Từ năm 2012, ngày 11.10 được Đại hội đồng Liên Hợp Quốc chính thức công nhận là ngày Quốc tế trẻ em gái với mục đích thúc đẩy việc trao quyền cho trẻ em gái. Tại Việt Nam, từ năm 2016 đã có nhiều hoạt động được tổ chức, hưởng ứng thúc đẩy, tiến tới mục tiêu bình đẳng thực chất.

Một ngày làm đại sứ

Để hưởng ứng ngày này, chuỗi hoạt động “Trao quyền cho trẻ em gái - Girls Takeover” đã được Tổ chức Plan International thực hiện trên phạm vi toàn cầu. Kể từ khi chuỗi hoạt động này bắt đầu, nhiều trẻ em gái trên toàn thế giới đã được đảm nhận nhiều vị trí lãnh đạo trong mọi lĩnh vực từ truyền thông, giải trí đến kinh tế và chính trị để thể hiện mong muốn được bình đẳng. Tại Việt Nam, thông qua chuỗi hoạt động ý nghĩa này, từ năm 2016 đã có khoảng 520 trẻ em gái trên cả nước được đảm nhận nhiều vị trí lãnh đạo khác nhau tại các địa phương.


Đại sứ Thụy Điển tại Việt Nam Ann Mawe và em Dương Phương Anh

Năm nay, tổ chức Plan International Việt Nam và Đại sứ quán Thụy Điển tại Việt Nam đã đồng hành thúc đẩy và trao quyền cho trẻ em gái nắm giữ vai trò lãnh đạo. Đây là đại sứ quán đầu tiên tại Việt Nam tham gia hoạt động trao quyền. Theo đó, sinh viên Trường Đại học Sư phạm Hà Nội Dương Phương Anh, 20 tuổi đã có cơ hội được Đại sứ Thụy Điển tại Việt Nam Ann Mawe trao quyền. Phương Anh đã có cơ hội trải nghiệm một ngày làm việc của Đại sứ cũng như lắng nghe câu chuyện của Đại sứ Ann Mawe  - từ một cô gái Thụy Điển bình thường trở thành Đại sứ.

Trong khuôn khổ của hoạt động trao quyền, Đại sứ Thụy Điển Ann Mawe và Dương Phương Anh đã thăm Trường THPT Vân Nội, huyện Đông Anh và tham dự phiên thảo luận của câu lạc bộ “Thủ lĩnh của sự thay đổi”. “Thủ lĩnh của sự thay đổi” là sáng kiến của dự án Thành phố An toàn, Thân thiện và Bình đẳng cho trẻ em gái, được thực hiện bởi Tổ chức Plan International nhằm tập trung xây dựng môi trường an toàn hơn cho trẻ em gái và phụ nữ trẻ ở nơi công cộng.

Trong phiên thảo luận, các bạn học sinh đã chia sẻ ý kiến về những câu ca dao, tục ngữ Việt Nam mà các bạn cho là có bao gồm những khuôn mẫu giới. Đại sứ Thụy Điển Ann Mawe chia sẻ, chúng ta có ngày Quốc tế Phụ nữ và Quốc tế Thiếu nhi nhưng cả hai ngày này đều không công nhận vị trí đặc biệt của những em gái đang bị phân biệt chỉ vì giới tính của mình cũng như vì các em còn trẻ. Bất bình đẳng giới vẫn là một vấn đề nghiêm trọng. Trên khắp thế giới, sự hiện diện của phụ nữ và quyền tiếp cận tới các nguồn tài nguyên của họ vẫn còn nhiều giới hạn”.

Thông qua dự án Thành phố An toàn cho phụ nữ và trẻ em gái, Tổ chức Plan International, Dương Phương Anh và 700 bạn (cả nam và nữ) từ 26 trường học tại Hà Nội, là thành viên của các Câu lạc bộ “Thủ Lĩnh của sự thay đổi” hiện đang hoạt động tích cực để truyền thông cho các bạn khác, các thầy cô giáo, gia đình và cộng đồng về bạo lực trên cơ sở giới, những chuẩn mực xã hội và khuôn mẫu đối với trẻ em gái và phụ nữ.

Tăng quyền và tạo cơ hội

Chương trình nghị sự 2030 về phát triển bền vững của Liên Hợp Quốc, với Mục tiêu Phát triển bền vững số 5 (SDG 5) về bình đẳng giới đã được Đại hội đồng Liên Hợp Quốc thông qua tại Kỳ họp lần thứ 70 diễn ra từ ngày 25 - 27.9.2015 thông qua. Theo đó, mục tiêu số 5 là nhằm thúc đẩy sự tham gia tích cực và hiệu quả của phụ nữ vào các hoạt động kinh tế, là động lực chính tạo ra sự phát triển bền vững.

Để đạt được những mục tiêu này, Chính phủ Việt Nam đã ban hành Kế hoạch hành động quốc gia thực hiện Chương trình nghị sự 2030 vì sự phát triển bền vững, bao gồm cả việc thực hiện SDG 5 về đạt được bình đẳng giới, tăng quyền và tạo cơ hội cho phụ nữ/trẻ em gái. Trong đó, bên cạnh nỗ lực của các cơ quan hữu quan việc hoàn thiện thể chế pháp luật, tổ chức thực thi thì Chương trình cũng đã nhận được sự vào cuộc của nhiều tổ chức quốc tế, tổ chức dân sự xã hội.

Theo thống kê của Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội, hiện ước tính có khoảng 50% lao động nữ được học nghề từ đề án đào tạo nghề cho lao động nông thôn; tỷ lệ có việc làm của phụ nữ trong tổng số lao động có việc làm được duy trì ở mức hơn 48%... Tuy nhiên còn nhiều việc phải làm để tiến tới bình đẳng thực chất giữa nam và nữ; giữa bé trai và gái.

Trong buổi thảo luận với Đại sứ, Dương Phương Anh đã chia sẻ hoàn cảnh xuất thân cũng như mong muốn của mình trong tương lai. “Trong mắt nhiều người Việt Nam, thành phố lớn là nơi có nhiều cơ hội hơn cho tất cả mọi người. Theo quan điểm của em, thành phố lớn cũng là nơi tiềm tàng nhiều nguy cơ. Ở đây, em thấy nhiều tài xế bất cẩn, những em gái ngây thơ bị lợi dụng, đàn ông trêu ghẹo các cô gái trên đường phố rồi nói: “Đùa tí thôi ấy mà” và không hề để ý đến tổn thương mà chúng em phải chịu từ những hành động đó. Dưới con mắt của những người thân trong gia đình em, thành tựu lớn nhất của người con gái là lấy được tấm chồng tốt và có một gia đình hạnh phúc. Họ cho rằng con gái lớn là phải thành thạo nữ công gia chánh, đảm đang, khéo léo việc nhà để xây dựng tổ ấm. Con trai thì cần tập trung học hành, tạo dựng mối quan hệ xã hội để trở thành trụ cột của gia đình và chủ nhân tương lai của đất nước. Họ không hề quan tâm việc con gái chúng em cũng có ước mơ trở nên độc lập và làm chủ cuộc sống của mình”.

Từ thực tế cuộc sống đó, Dương Phương Anh đã đặt câu hỏi “Nếu con gái ở thành phố còn phải đối mặt với những định kiến này, vậy thì với các bạn gái dân tộc thiểu số sống ở vùng núi hẻo lánh thì sao?”. Nhất là khi cuộc sống ở đó còn nhiều khó khăn: Không có nước sạch, không có điện, cơ sở vật chất và y tế thiếu thốn, thu nhập không ổn định. Điều kiện sống cơ bản không được bảo đảm, con gái thường phải nghỉ học, kết hôn và có con ở tuổi vị thành niên.

Bài và ảnh: Đình Khoa