Thái Nguyên

Tiềm năng lớn, nhiệt huyết cao

- Thứ Bảy, 15/09/2018, 08:37 - Chia sẻ
Thái Nguyên được biết đến là địa phương có nhiều tiến bộ trong thu hút đầu tư; cũng là tỉnh có số lượng doanh nghiệp, số hộ kinh doanh nhiều thứ 2 trong 14 tỉnh trung du miền núi phía Bắc. Đặc biệt, tỉnh dẫn đầu cả vùng về thu hút đầu tư nước ngoài (FDI).

Cực tăng trưởng mới của miền Bắc

Tại Hội nghị Xúc tiến đầu tư năm 2018 tỉnh Thái Nguyên - “Thủ đô Xanh”, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, Thái Nguyên từng là biểu tượng của công nghiệp nặng Việt Nam nhưng chưa bao giờ tỉnh đứng trước cơ hội lớn để chuyển mình về mô hình tăng trưởng như lúc này. Thái Nguyên có thể trở thành một cực tăng trưởng của miền Bắc và cả nước.

Thái Nguyên có tiềm năng lớn về tài nguyên khoáng sản, nhiều chủng loại và trữ lượng lớn, than, ti tan, thiếc, chì, vàng, đồng…; đặc biệt, mỏ vonfram có trữ lượng rất lớn, có thứ hạng cao quốc tế, là cơ sở để xây dựng một ngành công nghiệp khai khoáng, chế biến sâu phục vụ chiến lược công nghiệp hóa đất nước và xuất khẩu. Tỉnh cũng đang đi đầu trong việc hình thành cụm công nghiệp điện tử vươn ra thị trường toàn cầu; trong đó, Samsung đang đóng vai trò chủ đạo đưa giá trị sản xuất công nghiệp của tỉnh tăng 15 lần trong vòng 3 năm qua. Kim ngạch xuất khẩu của tỉnh từ mức 245 triệu USD vào năm 2013 tăng lên 23,5 tỷ USD năm 2017, tạo ra cơ hội và lực hút lớn đối với các doanh nghiệp nội địa.

Đồng thời, Thái Nguyên còn có tiềm năng lớn về nông nghiệp công nghệ cao và du lịch. Tỉnh được thiên nhiên ưu đãi về khí hậu và thổ nhưỡng, tạo lợi thế về phát triển nông, lâm nghiệp với những loại sản phẩm đặc hữu, như “chè Thái” là thương hiệu nổi tiếng bao đời nay. Tuy vậy, sản phẩm “đệ nhất danh trà” chưa xác lập được thương hiệu, hình ảnh, chỉ dẫn địa lý và vị thế tương xứng trên thị trường quốc tế. “Chúng ta vẫn đang đợi nhà đầu tư đưa công nghệ, làm thị trường và thương hiệu để đưa chè Thái Nguyên vươn xa, trở thành một sản phẩm xuất khẩu chủ lực của địa phương”, Thủ tướng bày tỏ.

Về du lịch, Thái Nguyên được mệnh danh là mảnh đất của lịch sử và danh thắng, cảnh đẹp tự nhiên và tài nguyên nhân văn với những địa danh rất nổi tiếng. Thủ tướng gợi ý Thái Nguyên đẩy mạnh liên kết phát triển khu du lịch Hồ Núi Cốc với phát triển sườn đông dãy núi Tam Đảo và các di tích văn hóa lịch sử như Di tích lịch sử An toàn khu Định Hóa, di tích lịch sử Tân Trào (Tuyên Quang), khu du lịch hồ Ba Bể (Bắc Kạn)... tạo thành quần thể khu du lịch mang tầm cỡ quốc gia, quốc tế...

Đối với việc hoàn thiện quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội theo hướng hiện đại, bền vững, có độ mở cao, kết nối với các tỉnh và quốc tế; Thủ tướng gợi ý tỉnh nên chú ý “áp dụng công nghệ thông tin và  truyền thông, đặt chất lượng cuộc sống của người dân làm trọng tâm và tối ưu hóa nguồn tài nguyên thiên nhiên và con người”. Phát huy vai trò đòn bẩy của Samsung đối với kinh tế - xã hội địa phương, nhất là giúp phát triển cụm ngành điện tử cho Thái Nguyên một cách bền vững, gia tăng giá trị cao, gắn liền với sự lớn mạnh của cộng đồng doanh nghiệp địa phương. Bên cạnh đó, tỉnh cần liên tục cải thiện môi trường đầu tư; xây dựng chính quyền đối thoại, năng động, hiệu quả ở mọi cấp.

Chính quyền tích cực và nhiệt huyết

Tốc độ tăng trưởng kinh tế (GRDP) của Thái Nguyên giai đoạn 5 năm (2012 - 2017) bình quân đạt 16,7%/năm. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch mạnh theo hướng tăng nhanh tỷ trọng công nghiệp - xây dựng, thương mại và dịch vụ. Giá trị sản xuất công nghiệp năm 2017 đạt 571 nghìn tỷ đồng, gấp 22,6 lần so năm 2010. Giá trị xuất khẩu năm 2017 đạt 23,56 tỷ USD (chiếm 11% giá trị xuất khẩu chung của cả nước), gấp 212 lần so với năm 2010. Thu ngân sách tăng nhanh, đứng thứ 16/63 tỉnh, thành phố. Đây là những con số ấn tượng khẳng định cho nỗ lực, quyết tâm cao của chính quyền tỉnh trong xúc tiến đầu tư tạo động lực cho phát triển kinh tế xã hội của tỉnh.

Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Thái Nguyên Hoàng Thái Cương cho biết: Những năm qua, cả hệ thống chính trị tỉnh đã vào cuộc thực hiện quyết liệt đồng bộ nhiều giải pháp để cải thiện môi trường đầu tư. Một trong những vấn đề được Sở Kế hoạch - Đầu tư đặc biệt chú trọng đó là cải cách hành chính, cắt giảm tối đa thời gian giải quyết thủ tục hành chính cho người dân và doanh nghiệp. Đơn cử như, thời gian cấp phép thành lập doanh nghiệp chỉ còn 2 ngày; thời gian thẩm định, phê duyệt chủ trương đầu tư tối đa chỉ còn 25 ngày; tỷ lệ thủ tục giải quyết trước thời hạn luôn đạt 90% trở lên… Trong thời gian tới, Sở sẽ tiếp tục cắt giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính; tham mưu với UBND tỉnh những giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp; sẵn sàng tiếp nhận các ý kiến phản ánh của doanh nghiệp để xử lý hoặc tham mưu với lãnh đạo tỉnh để xử lý trong thời gian sớm nhất…

Tổng Giám đốc Tổ hợp Samsung Việt Nam Shim Won Hwan phát biểu tại Hội nghị xúc tiến đầu tư năm 2018: Điểm khác biệt nhất của Thái Nguyên với các địa phương khác ở chỗ lãnh đạo chính quyền địa phương rất tích cực và nhiệt huyết. Trước đó, văn phòng của chúng tôi nằm ở nhà máy Bắc Ninh đã đi vào hoạt động, lãnh đạo tỉnh Thái Nguyên đến thăm nhiều lần và bày tỏ mong muốn thu hút đầu tư, thể hiện nhiệt huyết cao và chính tôi đã bị thuyết phục. Ngay sau khi chúng tôi quyết định đầu tư, tỉnh đã nỗ lực để thấu hiểu và hỗ trợ doanh nghiệp, cung cấp điều kiện thuận lợi về đất đai, nhân lực và cơ sở hạ tầng cho chúng tôi, đơn giản các thủ tục hành chính. Và theo thông lệ cho đến tận bây giờ, mỗi quý chúng tôi đều có cơ chế họp giữa lãnh đạo tỉnh, lãnh đạo Samsung và cán bộ phụ trách để tháo gỡ vướng mắc, khó khăn, thảo luận phương án hợp tác.
Thực hiện quan điểm, chủ trương của Chính phủ và Thủ tướng, Thái Nguyên đang quyết liệt xây dựng chính quyền kiến tạo, liêm chính, hành động, lấy doanh nghiệp là đối tượng phục vụ, tạo điều kiện cho doanh nghiệp đầu tư, kinh doanh và phát triển, bảo đảm quyền bình đẳng cho tất cả doanh nghiệp. Chính sự quan tâm đặc biệt này đã góp phần tạo ra sức hấp dẫn mạnh mẽ cho một tỉnh trung du, miền núi như Thái Nguyên trong thu hút các nhà đầu tư, từ đó làn sóng đầu tư vào tỉnh luôn sôi động.

Tùng Lâm