Thượng viện Mỹ thông qua dự luật cứng rắn với công ty Trung Quốc

- Thứ Sáu, 22/05/2020, 06:59 - Chia sẻ
Ngày 20.5 theo giờ Mỹ, Thượng viện nước này đã thông qua dự luật siết chặt các quy định để ngăn chặn một số công ty Trung Quốc niêm yết cổ phiếu trên các sàn giao dịch chứng khoán của Mỹ.

Nguồn: US Inquirer

Theo dự luật này, chỉ các công ty Trung Quốc tuân theo các tiêu chuẩn kiểm toán và quy định của Mỹ mới có thể lên sàn giao dịch Mỹ.

Dự luật do Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa John Kenedy và Thượng nghị sĩ đảng Dân chủ Chris Van Hollen đề xuất, đã được thông qua với sự nhất trí của các nghị sĩ trong Thượng viện hôm 20.5. Tuy nhiên, dự luật này sẽ phải được Hạ viện thông qua và được Tổng thống Donald Trump ký để ban hành thành luật.

"Đạo luật Trách nhiệm giải trình của các công ty cổ phần nước ngoài" nghiêm cấm các công ty không được niêm yết trên sàn giao dịch Mỹ nếu các công ty này không tuân theo quy định về kiểm toán của Ủy ban Giám sát Kế toán Công ty đại chúng ở Mỹ trong 3 năm liên tiếp. Quy định này cũng yêu cầu các công ty đại chúng đóng cửa nếu họ thuộc quyền sở hữu hoặc quyền kiểm soát của một chính phủ nước ngoài.

Dự luật được viết là áp dụng với tất cả công ty nước ngoài nhưng được cho là nhằm vào các công ty Trung Quốc, sau khi các nghị sĩ trong lưỡng đảng Mỹ tán thành những chỉ trích của Tổng thống Donald Trump về Trung Quốc. Ông Trump và các quan chức khác trong chính quyền Mỹ cho rằng, Trung Quốc đã không thể xử lý được đại dịch Covid-19 trong những tuần đầu tiên, khiến cho dịch bệnh lan rộng ra toàn thế giới, làm hơn 320.000 người chết và tạo nên cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu.

"Có rất nhiều thị trường chứng khoán trên khắp thế giới mở cửa một cách dễ dãi nhưng Mỹ không thể làm như vậy. Trung Quốc đang ở tình trạng thống trị khắp nơi" - Thượng nghị sĩ Kennedy nói trong một tuyên bố.

"Đã diễn ra quá lâu tình trạng các công ty Trung Quốc coi thường các tiêu chuẩn của Mỹ, gây hiểu lầm cho các nhà đầu tư của chúng tôi" - Thượng nghị sĩ Van Hollen nói.

V.Quỳnh
Theo Reuters