Thượng viện Mỹ ngăn Tổng thống gây chiến với Iran

- Thứ Bảy, 15/02/2020, 07:52 - Chia sẻ
Với 55 phiếu thuận và 45 phiếu chống, Thượng viện Mỹ do đảng Cộng hòa chiếm đa số đã thông qua nghị quyết nhằm hạn chế quyền lực chiến tranh của Tổng thống. Điều khoản nghị quyết cấm Tổng thống Donald Trump tiến hành các hoạt động quân sự nhằm vào Iran khi chưa có sự chấp thuận của Quốc hội.

Sau cuộc bỏ phiếu, lãnh đạo phe Dân chủ tại Thượng viện Chuck Schumer tuyên bố: “Thượng viện vừa gửi thông điệp rõ ràng rằng, các Thượng nghị sĩ không muốn Tổng thống gây chiến khi chưa có sự ủng hộ của Quốc hội”. Còn Thượng nghị sĩ Tim kaine cho biết, cuộc bỏ phiếu này đã cho thấy sức mạnh và tầm ảnh hưởng quan trọng của Quốc hội trong mọi quyết định triển khai quân sự.

Những người ủng hộ nghị quyết lần này nhấn mạnh rằng, họ đã giành được nhiều sự ủng hộ trong nỗ lực lấy lại quyền tuyên chiến của Quốc hội. Hiến pháp trao quyền đó cho Quốc hội chứ không phải Tổng thống. Tuy nhiên, các Tổng thống trong những thập kỷ gần đây, từ cả hai đảng, đã mở rộng quyền lực của Nhà Trắng nhằm theo đuổi hoạt động quân sự mà không có chấp thuận của các nhà lập pháp.

Nghị quyết sẽ được chuyển tới Hạ viện, nơi từng thông qua một văn bản tương tự vào tháng trước. Tuy nhiên, nhiều khả năng ông Donald Trump sẽ sử dụng quyền phủ quyết. Điều này buộc các nhà lập pháp phải hội đủ 2/3 số phiếu nếu muốn đảo ngược quyết định của chủ nhân Nhà Trắng.

Trước đó, tháng 7.2019, Quốc hội đã thất bại trong việc phủ quyết Tuyên bố khẩn cấp của Tổng thống Donald Trump về việc cho phép bán vũ khí có giá trị lên tới hàng tỷ USD cho Ảrập Xêút.

Theo Đạo luật Quyền lực chiến tranh năm 1973, Tổng thống Mỹ cần phải thông báo cho Quốc hội về các hành động quân sự quy mô lớn. Song, vào đầu tháng 1 vừa qua, Tổng thống Donald Trump đã ra lệnh không kích hạ sát tướng Iran Qassem Soleimani tại sân bay Baghdad mà không có sự thông qua của Quốc hội.

Như Ý