Thuốc lá độc hại dưới mọi hình thức

- Thứ Bảy, 27/07/2019, 08:09 - Chia sẻ
Thuốc lá là sản phẩm được sản xuất từ toàn bộ hoặc một phần nguyên liệu thuốc lá, hút thuốc lá không những độc hại cho người hút mà còn độc hại cho cả những người xung quanh. Đến nay chưa có một bằng chứng khoa học tin cậy nào từ các tổ chức y tế chứng minh tính an toàn của bất kỳ một loại thuốc lá nào. Theo Tổ chức Y tế thế giới, các sản phẩm thuốc lá đều độc hại dưới mọi hình thức.

Thuốc lá đầu lọc

Theo báo cáo năm 2010 của Tổng hội Y khoa Hoa Kỳ, khói thuốc lá chứa 7.000 hóa chất, trong đó có 69 chất gây ung thư. Một điếu thuốc lá có chứa từ 0,8 - 1g thuốc lá, bao gồm 10 - 20mg nicotine và hơn 2.500 chất hóa học khác nhau là các chất nhà sản xuất đã thêm vào trong quá trình xử lý thuốc lá để tạo mùi thơm cho thuốc lá, chất độc trong lá cây thuốc lá tạo thành khi trồng thuốc lá như thuốc trừ sâu, thạch tín, cadmium. Khi đốt điếu thuốc lá, một loạt chất độc khác hình thành, con số 2.500 chất hóa học trong điếu thuốc lá đã chuyển thành 7.000 chất hóa học trong khói thuốc lá.

Đầu lọc được các nhà sản xuất thuốc lá quảng cáo là có thể làm giảm lượng nicotine và hắc ín đi vào trong phổi. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, đối với các chất ở dạng hạt trong khói thuốc lá, đầu lọc chỉ ngăn lại được những hạt có đường kính lớn. 100% hạt có đường kính nhỏ và 50% hạt có đường kính trung bình (khoảng 100nm) vẫn đi vào cơ thể thông qua đầu lọc. Đối với các chất ở dạng khí trong khói thuốc lá thì đầu lọc không ngăn được, trong khi đó trong số hơn 4.000 chất độc trong khói thuốc lá có đến 3.000 chất là ở trạng thái khí.

Đầu lọc vàng đi sau khi hút thuốc lá không có nghĩa là chất độc đã được lọc lại, mà khi tiếp xúc với không khí, nicotine sẽ biến đổi thành oxyde nicotine có màu vàng. Đầu lọc tạo thành một kháng lực nên người hút càng dùng lực hút vào mạnh hơn và hậu quả là lượng chất độc thực sự đi vào cơ thể không hề giảm, ngược lại còn tăng hơn. Màu vàng không chứng tỏ được là đầu lọc phát huy hiệu quả mà chỉ chứng minh được là lượng nicotine, hắc ín cùng các chất độc khác đã qua đầu lọc vào cơ thể.

Xigar

Xigar khác với điếu thuốc lá ở chỗ kích thước lớn hơn và được bọc ở ngoài bằng chính lá của cây thuốc lá chứ không phải bằng giấy như trong điếu thuốc lá. Theo các chuyên gia, hút xigar còn nguy hiểm hơn hút thuốc lá điếu vì lượng nicotine trong 1 điếu xigar nhiều gấp 10 lần, amoniac nhiều gấp 20 lần, kim loại cadmium nhiều gấp 10 lần trong 1 điếu thuốc lá. Thuốc lá trong xigar cũng có nhiều hơn nitrate - là tiền chất của một chất sinh ung thư rất mạnh là N-nitrosamines.

Theo nhiều nghiên cứu, trong máu những người yêu thích xigar có hàm lượng cotinine, cadmium, chì và những chất có thể gây ung thư hoặc độc tố có liên quan đến bệnh tim mạch và những biến chứng về hô hấp (NNAL). Những người đã bỏ thuốc lá điếu và chuyển sang xigar có hàm lượng trong máu cotinine, chất chuyển hóa nicotine và NNAL cao hơn đáng kể. Việc hút xigar có thể gây ung thư, bệnh tim mạch và giảm tuổi thọ.

Đẩy mạnh truyền thông về phòng, chống tác hại thuốc lá Nguồn: ITN

Thuốc lá điện tử

Thuốc lá điện tử còn được gọi là e-cigarette, hệ thống phân phối nicotine điện tử, thuốc lá vaporizer và bút vape, được phát minh như một phương pháp để cai nghiện hay hạn chế việc hút thuốc lá. Thuốc lá điện tử không tạo khói mà tạo ra luồng hơi có mùi vị và cảm giác giống thuốc lá thông thường. Do không tạo khói khi hút, thuốc lá điện tử được các nhà sản xuất quảng cáo trên thị trường với khả năng loại bỏ các chất độc và mùi khó chịu chứa trong thuốc lá điếu.

Tuy nhiên, theo các kết quả nghiên cứu, thuốc lá điện tử và các sản phẩm tương tự thuốc lá điện tử không giúp người nghiện cai thuốc lá điếu truyền thống vì mỗi người nghiện thuốc đều cần có một ngưỡng nicotine nhất định mà cơ thể đã quen đòi hỏi để đạt được sự sảng khoái. Vì vậy, khi hít các sản phẩm tinh dầu có hàm lượng nicotine thấp, người hút sẽ tự động hít sâu hơn, hít nhiều hơn để đạt được ngưỡng nicotine mà cơ thể đã quen đòi hỏi. Chính việc hít sâu hơn, hít nhiều hơn sẽ dẫn tới việc hít vào cơ thể lượng nicotine nhiều không kém việc hút thuốc lá điếu thông thường.

Thuốc lá nhẹ

Những loại thuốc lá nhẹ, hay còn gọi là thuốc lá dành cho nữ giới có lượng nicotine và hắc ín thấp hơn thuốc lá điếu thông thường vì thế các nhà sản xuất quảng cáo rằng các loại thuốc lá này an toàn hơn. Tuy nhiên, đây là một quảng cáo gây nhầm lẫn. Do lượng nicotine trong thuốc lá nhẹ thấp hơn thuốc lá điếu thông thường nên người hút thuốc lá sẽ tự động hút sâu hơn để bù trừ lượng nicotine thiếu, như vậy lượng chất độc có trong thuốc lá theo đó cũng vào cơ thể với lượng không hề kém hơn hút thuốc lá điếu thông thường.

Nhật Phương