Thực tiễn thi hành pháp luật về cai nghiện ma tuý

- Thứ Năm, 14/11/2019, 15:06 - Chia sẻ
Ngày 14.11, tại Hà Nội, Viện Nghiên cứu lập pháp đã tổ chức hội thảo Tình hình thực hiện pháp luật về cai nghiện ma tuý. Phó viện trưởng Viện Nghiên cứu lập pháp Hoàng Văn Tú đã chủ trì hội thảo. Đây là hoạt động nằm trong khuôn khổ Đề tài cấp bộ của Viện Nghiên cứu lập pháp.

Tại hội thảo, đại diện các bộ, ngành, địa phương đã thảo luận các nhóm vấn đề chính như: tình hình thực hiện pháp luật về cai nghiện ma tuý, khó khăn, vướng mắc và một số kiến nghị; một số kiến nghị sửa đổi, bổ sung Luật Xử lý vi phạm pháp luật hành chính…. Đặc biệt, hội thảo cũng đã được nghe đại diện các địa phương Khánh Hoà, Lâm Đồng chia sẻ kinh nghiệm trong việc thực hiện pháp luật về ma tuý tại địa phương cũng như cập nhật các thông tin mới về mô hình cai nghiện như Chương trình điều trị Methadone; xây dựng chương trình điều trị dựa trên những hiểu biết về người sử dụng ma tuý như vì sao người nghiện sử dụng ma tuý, vì sao ma tuý gây nghiện…với mục tiêu không tập trung vào giảm triệu chứng mà tập trung vào cải thiện chất lượng quốc sống của các quốc gia Mỹ, Pháp.

Nguyên Phó cục trưởng Cục Phòng chống tệ nạn xã hội, Bộ Lao động, Thương binh, Xã hội Lê Đức Hiền đánh giá, việc thực hiện pháp luật về cai nghiện ma túy còn có nhiều khó khăn, vướng mắc như chưa có chiến lược đầu tư với tầm nhìn tổng thể và dài hạn, mà chủ yếu là các chương trình, dự án có tính ngắn hạn, eo hẹp không đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ, đặc biệt là phát triển hệ thống trợ giúp xã hội hội nhiều tầng cho người sau cai; chưa chú trọng đầu tư cho công tác dự phòng nghiện. Trong khi đó, cơ cấu phân bổ tài chính chưa phù hợp, dàn trải, chủ yếu hỗ trợ cho hoạt động tại cơ sở cai nghiện công lập: có tiến bộ về các mặt của đời sống tinh thần, hành vi…

Tin và ảnh: Phùng Hương