Thực hiện tốt các cam kết quốc tế về sở hữu trí tuệ

- Thứ Ba, 12/05/2020, 17:04 - Chia sẻ
Tại phiên chất vấn kỳ họp thứ 8, Quốc hội khoá XIV, Đại biểu Lưu Bình Nhưỡng (Bến Tre) và Mai Sỹ Diến (Thanh Hoá) đã nhấn mạnh đến lĩnh vực chống buôn lậu, chống hàng giả, hàng gian lận thương mại, hàng kém phẩm chất, hàng nhái. Trong đó, việc mua bán, tàng trữ hàng hóa, gian lận về xuất xứ, giả về chất lượng, giả về thương hiệu, buôn lậu, trốn thuế, lừa dối người tiêu dùng, trung chuyển hàng hóa ở Việt Nam hiện nay đang ở mức độ nào? Đã đến mức phải rung chuông cảnh báo cho người tiêu dùng và các cơ quan chức năng hay chưa?


Bộ trưởng Bộ Công thương Trần Tuấn Anh khẳng định làm tốt để  thực hiện những cam kết quốc tế về sở hữu trí tuệ

Trả lời chất vấn của các đại biểu, Bộ trưởng Bộ Công thương Trần Tuấn Anh cho rằng, câu chuyện buôn lậu gian lận rồi hàng giả, hàng nhái, hàng kém phẩm chất vẫn tiếp diễn và có xu hướng ngày càng phức tạp hơn. Đây cũng là một hiện tượng phổ biến trong một nền kinh tế thị trường ở trình độ như chúng ta và quy mô phạm vi thị trường đang trải rộng trong các cuộc hội nhập. Vì vậy, chúng tôi cũng nhìn nhận thấy rõ trách nhiệm cần phải tiếp tục tăng cường hơn nữa chất lượng chưa kể cả về chuyên môn và phẩm chất chính trị của lực lượng quản lý thị trường để thực thi tốt công vụ của mình. Bộ Công thương đã ban hành 2 thông tư trong thời gian vừa qua về vấn đề này. Mặt khác, phải tiếp tục phối hợp các lực lượng chức năng để tổ chức đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại ở quy mô liên vùng, liên ngành và ở những địa bàn trọng điểm để giải quyết và triệt phá được những tổ chức băng nhóm mà tổ chức buôn lậu và gian lận thương mại có quy mô và có tổ chức.

Bộ trưởng Trần Tuấn Anh khẳng định, thời gian tới cần phải tiếp tục phối hợp với tổ chức trong hệ thống chính trị để chúng ta tiếp tục làm tốt công tác tuyên truyền pháp luật và nâng cao hơn nữa nhận thức, hiểu biết của người dân về quy định của pháp luật liên quan đến chống buôn lậu, chống hàng giả, hàng gian lận thương mại, hàng kém phẩm chất, hàng nhái,... cũng như các vi phạm trong những cam kết quốc tế về sở hữu trí tuệ.

Bảo Ngân