Thực hiện nghiêm ý kiến chỉ đạo, siết chặt các biện pháp phòng, chống dịch bệnh

- Thứ Sáu, 31/07/2020, 23:48 - Chia sẻ
Chiều 31.7, Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona gây ra đã họp triển khai công tác phòng chống dịch bệnh. Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Trưởng ban Chỉ  đạo chủ trì cuộc họp.

Báo cáo tại cuộc họp cho biết, tính đến 18 giờ ngày 31.7, nước ta có thêm 37 ca dương tính với SARS-CoV-2 (trong đó, 26 ca nhập cảnh từ bên ngoài đã được cách ly; 3 ca tại thành phố Hồ Chí Minh; 8 ca tại Quảng Nam), nâng tổng số ca mắc Covid-19 lên 546 ca, trong đó 302 ca nhiễm từ bên ngoài sau khi nhập cảnh được cách ly ngay, 104 ca mắc mới liên quan tới Đà Nẵng tính từ ngày 25.7 đến nay. Đã có thêm 4 bệnh nhân được công bố khỏi bệnh tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương trong ngày 31.7. Tuy nhiên, bệnh nhân đầu tiên BN 428 tại Đà Nẵng đã tử vong do nhồi máu cơ tim trên bệnh nhân có bệnh lý nền tăng huyết áp, bệnh tim thiếu máu cục bộ, suy tim, suy thận mạn giai đoạn cuối, biến chứng; suy hô hấp do suy tim và Covid -19.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chủ trì cuộc họp Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid - 19.
Ảnh: Văn Điệp

Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết, diễn biến dịch bệnh tại Đà Nẵng tương đối phức tạp vì đến thời điểm hiện tại vẫn chưa xác định được nguồn lây. Bộ Y tế đã tập trung phương tiện, trang thiết bị, điều động lực lượng tốt nhất, các chuyên gia giỏi nhất vào Đà Nẵng. Hiện nay, Bộ đã nâng công suất xét nghiệm tại Đà Nẵng lên 10.000 mẫu/ngày và đang tiếp tục rà soát, triển khai lấy mẫu để xét nghiệm diện rộng để truy vết trong cộng đồng.

Phát biểu kết luận cuộc họp, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh, ưu tiên cao nhất bây giờ là tiếp tục thực hiện nghiêm các ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng, của Ban Chỉ đạo, Bộ Y tế, các ngành, tập trung khoanh gọn, dập thật sớm ổ dịch ở Đà Nẵng. Các địa phương phải tăng cường siết chặt các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, đặc biệt các thành phố lớn.

Ban Chỉ đạo thống nhất trình Thủ tướng ban hành văn bản chỉ đạo để sẵn sàng trong trạng thái bình thường mới khi có sự cố như Đà Nẵng. Bộ Y tế tăng cường lực lượng phòng, chống dịch cho Đà Nẵng, đồng thời phải chỉ đạo quyết liệt hệ thống bệnh viện thực hiện nghiêm các chỉ đạo trước đây về tầm soát, sàng lọc, bảo đảm an toàn vệ sinh dịch tễ, đúng với ý nghĩa y tế là tuyến đầu, luôn sẵn sàng cao độ, đặc biệt là những khoa điều trị bệnh nhân nặng, có bệnh lý nền.

Kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông 2020 vẫn diễn ra theo lịch từ ngày 8 - 10.8. Tuy nhiên, Bộ Giáo dục và Đào tạo tiếp tục theo dõi chặt chẽ đến sát ngày thi để có phương án căn cứ đúng tình hình thực tế, báo cáo Thủ tướng. Phương án thi phải bảo đảm an toàn sức khỏe cho thí sinh, tuân thủ quy định về phòng, chống dịch nhưng vẫn phải bảo đảm cơ hội cho những học sinh có năng lực được vào học những trường đại học theo nguyện vọng, năng lực của mình.

+ Cùng ngày, Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 đã có công điện gửi Bộ Quốc phòng, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc xét nghiệm SARS-CoV-2. Theo đó, các địa phương chủ động chuẩn bị sẵn sàng các nguồn lực xét nghiệm tại chỗ, bao gồm cơ sở vật chất, trang thiết bị, nhân lực và điều kiện an toàn cho sinh học THCS tiến hành lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 tất cả các trường hợp theo hướng dẫn của Bộ Y tế; đầu tư nâng cấp phòng xét nghiệm và các phương tiện, thiết bị, bổ sung sinh phẩm trong trường hợp cần thiết để thực hiện xét nghiệm SARS-CoV-2 bảo đảm hiệu quả, phù hợp, tránh lãng phí nguồn lực.

+ Tại Hội nghị Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid -19 của Bộ Quốc phòng, lãnh đạo Bộ yêu cầu Bộ đội Biên phòng tiếp tục thực hiện tốt kiểm soát chặt cửa khẩu biên giới, chốt chặn đường mòn lối mở, ngăn chặn các hoạt động xâm nhập trái phép và các hoạt động tội phạm, giữ ổn định an ninh, xã hội khu vực vùng biên. Các khu cách ly quân đội tổ chức rà soát, củng cố, triển khai việc tiếp nhận, vận chuyển và cách ly công dân theo đúng quy định, không để lây chéo trong khu cách ly, chống lây nhiễm cho nhân viên phục vụ và lây nhiễm cho cộng đồng. Tiếp tục nâng cao khả năng xét nghiệm trong toàn quân. Triển khai các hợp tác quốc tế, nghiên cứu thuốc điều trị, thuốc dự phòng, vaccine và các biện pháp phòng, chống dịch, bảo đảm vật tư, hóa chất, phương tiện phòng, chống dịch.

+ Tại Hà Nội, từ 0 giờ ngày 31.7 dừng hoạt động các quán bar, karaoke trên địa bàn toàn thành phố. Các nhà hàng, siêu thị phải thực hiện giãn cách, hai người cách nhau 1m trở lên; cấm triệt để các quán vỉa hè và tạm dừng các hoạt động tập trung đông người. Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội chuẩn bị đủ test nhanh để cung cấp cho các quận, huyện, hoàn thành việc test nhanh cho những người từ Đà Nẵng về, kết thúc trong tối 1.8.

N. Bình tổng hợp