Góc nhìn

Thừa hay thiếu?

- Thứ Năm, 28/05/2020, 08:24 - Chia sẻ
Thông tin trên báo chí cho biết, thời gian gần đây, nhiều đại lý bán lẻ xăng dầu khó nhập hàng, mức chiết khấu cũng đột ngột giảm. Nếu như trước đây chỉ cần đặt hàng hôm trước là hôm sau có thì nay phải gọi và đặt hàng vài hôm mới có, số lượng cũng hạn chế. Một số cây xăng phải đóng cửa vì thiếu hàng...

Nguyên nhân được cho là bởi các doanh nghiệp đầu mối đang găm hàng, chờ giá lên cao mới bán để bù cho phần lỗ những tháng trước. Thế nhưng doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu phủ nhận. Đại diện Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) vẫn cam kết cung ứng đủ hàng cho các đại lý, tổng đại lý thuộc hệ thống phân phối và các đại lý đã ký hợp đồng kinh doanh…

Trả lời báo chí về vấn đề này, Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước, Bộ Công thương cho biết, Bộ đã nắm được thông tin và chỉ đạo các Sở Công thương, Cục Quản lý thị trường các tỉnh theo dõi sát tình hình để có biện pháp ứng phó kịp thời. Theo đại diện Bộ Công thương, hiện nay, nhu cầu sử dụng xăng dầu cho hoạt động kinh doanh sản xuất, tiêu dùng tại thị trường nội địa tăng mạnh. Trong khi đó, các nhà máy lọc dầu trong nước và quốc tế đang cắt giảm công suất khiến nguồn cung xăng dầu bị sụt giảm. Tuy vậy, tổng nguồn cung toàn thị trường không thiếu và cơ quan quản lý sẽ can thiệp để không xảy ra tình trạng không có xăng để bán - Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước khẳng định.

Còn nhớ cách đây không lâu, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) có văn bản kiến nghị gửi Bộ Công thương và Bộ Tài chính về một số giải pháp để gỡ khó cho nhà máy lọc dầu trong nước, trong đó đề nghị xem xét ngừng nhập khẩu xăng dầu để giảm tồn kho tại Nhà máy Lọc dầu Dung Quất và Nhà máy Lọc dầu Nghi Sơn. Sau đó, tại buổi họp báo thường kỳ Bộ Công thương diễn ra hồi giữa tháng 5, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải đã nêu nhiều nghi ngại về đề xuất này. Nếu tính thời gian thì khoảng cách giữa việc PVN đề xuất hạn chế nhập khẩu để tiêu thụ lượng hàng tồn kho với việc xuất hiện tình trạng khó nhập hàng cách nhau không lâu. Liệu lượng xăng dầu tồn kho đã tiêu thụ hết chưa?

Dù rằng đại diện Bộ Công thương cho biết đã đề nghị các doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu chủ động tìm kiếm nguồn hàng, cung cấp đầy đủ cho thị trường nội địa, không để gián đoạn nguồn cung trong hệ thống kinh doanh của doanh nghiệp; có phương án về nguồn hàng để bảo đảm nguồn cung cho thị trường thời gian tới; giám sát chặt chẽ việc bán hàng tại các cửa hàng bán lẻ trên địa bàn... thì vẫn cần phải làm rõ thừa - thiếu thế nào? Có phải đầu cơ để trục lợi không? Nếu có phải xử lý nghiêm. Không thể lúc ế thì kêu, lúc nhu cầu tăng thì đầu cơ chờ tăng giá để trục lợi.

Linh Trang