Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp xúc cử tri tại huyện Thủy Nguyên, TP Hải Phòng

- Thứ Ba, 15/10/2019, 17:31 - Chia sẻ
Ngày 15.10, trước thềm Kỳ họp thứ Tám, QH Khóa XIV, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Đoàn ĐBQH TP Hải Phòng đã có cuộc tiếp xúc cử tri tại huyện Thủy Nguyên.

Cùng dự có: Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Hải Phòng Lê Văn Thành; Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Trưởng đoàn ĐBQH TP Hải Phòng Nguyễn Thị Nghĩa; Chủ tịch UBND TP Hải Phòng Nguyễn Văn Tùng; đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành của Hải Phòng và đông đảo cử tri huyện Thủy Nguyên.


Thủ tướng phát biểu tại buổi tiếp xúc cử tri

Tạo mọi điều kiện tốt nhất cho thành phố phát triển

Trưởng đoàn ĐBQH TP Hải Phòng Nguyễn Thị Nghĩa đã báo cáo với cử tri dự kiến nội dung chương trình Kỳ họp thứ Tám sẽ khai mạc vào ngày 21.10 tới và hoạt động của Đoàn ĐBQH TP từ sau Kỳ họp thứ Bảy đến nay.

Chuẩn bị cho Kỳ họp thứ Tám, Đoàn ĐBQH TP Hải Phòng đã tổ chức 7 cuộc tiếp xúc cử tri tại các quận, huyện, xã phường, thị trấn trên địa bàn. Từ sau Kỳ họp thứ Bảy đến nay, Đoàn ĐBQH TP đã tiếp 58 lượt công dân đến khiếu nại, tố cáo, tiếp nhận 45 đơn thư của công dân. Các ĐBQH đã thực hiện 10 buổi tiếp công dân theo lịch. Xử lý và chuyển 27 đơn, thư tới các cơ quan có thẩm quyền xem xét giải quyết theo quy định. Đến nay, Đoàn ĐBQH TP đã nhận được 9 văn bản trả lời của các cơ quan, đơn vị về việc giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân; những đơn thư chưa có văn bản trả lời, Đoàn ĐBQH đang tiếp tục đôn đốc, kiểm tra, giám sát việc giải quyết của các cơ quan theo quy định pháp luật.

Trưởng đoàn ĐBQH TP Hải Phòng cũng thông tin tới cử tri tình hình kết quả phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh của cả nước và thành phố 9 tháng năm 2019. Theo đó, tình hình kinh tế - xã hội TP tiếp tục đạt được kết quả nổi bật, toàn diện trên mọi lĩnh vực. Cụ thể, tốc độ tăng trưởng kinh tế (GRDP) đạt 16,42%, cao nhất từ trước đến nay, cao gấp 2,35 lần bình quân chung cả nước. Chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) tăng 24,03%. Giá trị sản xuất ngành nông nghiệp, lâm nghiệp và thủy sản đạt 11.067,1 tỷ đồng. Kim ngạch xuất khẩu đạt 11,66 tỷ USD. Tổng vốn đầu tư toàn xã hội đạt 116.517,7 tỷ đồng, tăng 66,54%. Thu hút khách du lịch ước đạt 6,86 triệu lượt, tăng 15,69%. Sản lượng hàng qua cảng ước đạt 90,56 triệu tấn, tăng 15,03%. Thu ngân sách nhà nước đạt 66.042,39 tỷ đồng, tăng 33,1%...


Thủ tướng Chính phủ cùng Đoàn ĐBQH TP Hải Phòng tiếp xúc cử tri tại huyện Thủy Nguyên

Cử tri huyện Thuỷ Nguyên bày tỏ sự vui mừng, phấn khởi trước những kết quả kinh tế - xã hội đạt được của đất nước và thành phố trong thời gian qua. Hải Phòng đã có nhiều đổi mới và đạt được nhiều thành tựu quan trọng. Kể từ Đại hội XV Đảng bộ TP đến nay, Hải Phòng đã có sự bứt phá, phát triển mạnh mẽ, vượt bậc, nhiều dự án lớn về kinh tế - xã hội được triển khai tạo tầm vóc mới cho thành phố.

Cử tri Phạm Ảnh (88 tuổi), nguyên Bí thư huyện ủy Thủy Nguyên mong muốn, Chính phủ tiếp tục chỉ đạo quyết liệt để kinh tế - xã hội cả nước có những bước phát triển mới với những thành tựu to lớn hơn nữa; quan tâm, giúp đỡ và tạo điều kiện hơn nữa để Nghị quyết 45 của Bộ Chính trị về phát triển TP Hải Phòng đến năm 2030 thành hiện thực. Đặc biệt, đề nghị Chính phủ nên biểu dương, nêu gương những cán bộ đương chức, nhất là người đứng đầu các bộ, ngành, tỉnh, thành phố đã quyết liệt với công việc, đạt hiệu quả cao, có nếp sống giản dị, khiêm nhường, là tấm gương cho cán bộ và nhân dân địa phương noi theo.

Trả lời các ý kiến, kiến nghị của cử tri, Thủ tướng cho biết, Chính phủ đã có dự thảo và sắp tới sẽ ban hành Nghị quyết thực hiện Nghị quyết 45 của Bộ Chính trị, tạo điều kiện cho Hải Phòng phát triển vượt bậc trong tương lai. Về việc biểu dương những tấm gương tốt, đây là việc làm rất cần thiết của một đất nước, dân tộc. Như Bác Hồ đã dạy, “mỗi bông hoa đẹp góp thành một rừng hoa đẹp”. Dân tộc Việt Nam có biết bao bông hoa đẹp cần được biểu dương, tôn vinh để những đóa hoa ấy tỏa hương thơm ngát trong xã hội. Nhấn mạnh điều này, song Thủ tướng cũng chỉ rõ, thời gian qua, còn hạn chế chưa biểu dương kịp thời những tấm gương tốt trong xã hội.


Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tặng quà lưu niệm cho huyện Thủy Nguyên, Tp Hải Phòng

Đối với kiến nghị về cơ chế, chính sách đặc thù về tài chính, ngân sách cho Hải Phòng, Thủ tướng cho biết, Chính phủ sẽ có cơ chế phù hợp, đồng bộ cho các địa phương, trong đó sẽ tính toán tạo điều kiện tốt nhất cho Hải Phòng.

Cử tri huyện Thủy Nguyên cũng bày tỏ mong muốn Chính phủ nên tiếp tục xây dựng Bộ tiêu chí mới "Nông thôn mới hiện đại", với các tiêu chí cụ thể như: môi trường, văn hóa, sản xuất kinh tế, không gian công cộng… Quan tâm hơn nữa đến vấn đề xử lý rác thải nhựa, khuyến khích, tạo điều kiện để các nhà khoa học, nhà sáng chế nghiên cứu, sản xuất các sản phẩm thay thế các sản phẩm nhựa với tính năng gọn nhẹ, phù hợp, tiện lợi, giá cả hợp lý...

Thủ tướng cũng cho biết thêm, Đảng, Nhà nước rất quan tâm đến doanh nghiệp nhỏ và vừa, có nhiều giải pháp tháo gỡ khó khăn trong hoạt động cho doanh nghiệp. Chính phủ sẽ tiếp tục quan tâm, hướng dẫn cụ thể hơn nữa về chính sách thuế, khoa học công nghệ, đất đai và các chính sách khác để tạo cho doanh nghiệp nhỏ và vừa có điều kiện vươn lên. Thủ tướng yêu cầu lãnh đạo TP Hải Phòng và huyện Thủy Nguyên tiếp tục quan tâm hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa phát triển, cùng các doanh nghiệp lớn để có một hệ thống doanh nghiệp đồng bộ, có thu nhập tốt hơn, đóng góp cho nhà nước nhiều hơn.


Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp xúc cử tri tại huyện Thủy Nguyên, Tp Hải Phòng

Hải Phòng ngày một lớn mạnh

Khẳng định Hải Phòng hiện là địa phương có sự tăng trưởng cao nhất cả nước, khoảng 16,5%, với quy mô nền kinh tế lớn, tạo ra nguồn thu lớn. Cùng với cả nước, Hải Phòng có nhiều công trình hạ tầng lớn được xây dựng như công trình cầu Hoàng Văn Thụ vừa được thông xe kỹ thuật, đây là một cây cầu hiện đại được làm bằng nguồn vốn địa phương hoàn thành sau hơn 2 năm, cùng nhiều công trình khác. Không những vậy, Hải Phòng có nhiều cơ sở vật chất, hạ tầng giao thông hiện đại, có nhà máy sản xuất xe ô tô đầu tiên của cả nước… Không chỉ quan tâm đến nội đô, Hải Phòng còn đặc biệt quan tâm chỉ đạo xây dựng nông thôn mới. Cùng với khu đô thị Bắc sông Cấm đang được mở ra với hạ tầng mới, nông thôn được đầu tư; hàng nghìn km đường nông thôn được hỗ trợ xi măng, hàng tỷ đồng đã được hỗ trợ cho các gia đình chính sách… đã khẳng định sự phát triển lớn mạnh, toàn diện của TP thời gian qua.

Thủ tướng bày tỏ phấn khởi khi lần này về Thủy Nguyên, thấy được tình cảm rất lớn của cử tri và nhân dân dành cho các ĐBQH, đồng thời rất ấn tượng về mặt bằng trí thức, trình độ cùng sự góp ý rất chân thành tới Đảng và Nhà nước của cử tri Thủy Nguyên. Thủ tướng cho rằng, việc người dân Thủy Nguyên mong muốn Thủy Nguyên sẽ trở thành “thủ đô” mới của Hải Phòng, cũng là đúng theo hướng quy hoạch, phát triển thành phố trong tương lai. “Chúng ta muốn đất nước phát triển thì cơ sở phải mạnh, người dân phải mạnh, từng địa phương phải phát triển mạnh mẽ”.

Tin và ảnh: Bùi Linh - Sĩ Nghiêm