Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc gặp mặt Lãnh đạo và Đại biểu Quốc hội nữ

- Thứ Tư, 20/11/2019, 20:31 - Chia sẻ
* Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Tòng Thị Phóng dự

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại cuộc gặp mặt 

Chiều tối 20.11, tại trụ sở Chính phủ, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã gặp mặt Lãnh đạo và Đại biểu Quốc hội nữ nhân dịp Kỳ họp thứ Tám, Quốc hội Khóa XIV.

Tham dự cuộc gặp mặt có Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân; Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực QH, Chủ tịch Nhóm Nữ ĐBQH Việt Nam Tòng Thị Phóng; Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tổ chức Trung ương Phạm Minh Chính; Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Dân vận Trung ương Trương Thị Mai; Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình; các nữ Ủy viên Trung ương Đảng, nữ lãnh đạo, nữ ĐBQH và nguyên nữ lãnh đạo...

Tại cuộc gặp mặt, thay mặt Nhóm Nữ ĐBQH Việt Nam, Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Lê Thị Nga bày tỏ vui mừng tham dự cuộc gặp mặt rất ý nghĩa với sự tham dự của Lãnh đạo Quốc hội, Chính phủ và Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam. Đây là sự kiện quan trọng, là món quà tinh thần và nguồn động viên to lớn để các nữ lãnh đạo, nữ ĐBQH hoàn thành tốt nhiệm vụ được Đảng, Nhà nước và cử tri giao phó.


Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân tặng hoa Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc

Nhiệm kỳ QH Khóa XIV đã đi được 2/3 chặng đường. Các nữ ĐBQH đã không ngừng nâng cao bản lĩnh, trình độ, thường xuyên gắn bó với cử tri và nhân dân, quan tâm đến tâm tư nguyện vọng của người dân và kịp thời phát hiện các vấn đề bức xúc trong thực tiễn để kiến nghị với QH, góp phần không nhỏ vào thành công chung trong hoạt động của QH. Trong các phiên thảo luận về KT-XH, chất vấn và trả lời chất vấn, giám sát... các nữ ĐBQH rất hăng hái đăng ký phát biểu ý kiến, tâm huyết, chất lượng và chuẩn bị kỹ lưỡng. Bên cạnh ghi nhận kết quả, nỗ lực của Chính phủ, các nữ ĐBQH cũng đánh giá thẳng thắn những vấn đề cần quan tâm hơn trong công tác chỉ đạo, điều hành. Điều ấn tượng là Thủ tướng và tập thể lãnh đạo Chính phủ đã rất trách nhiệm, luôn lắng nghe, cầu thị, nên nhiều ý kiến của các nữ ĐBQH đã được tiếp thu, thể hiện trong chính sách, trong điều hành cụ thể của Chính phủ, được các ĐBQH, cử tri đánh giá rất cao. “Chính điều này đã tạo ra và củng cố niềm tin cho chúng tôi, làm cho chúng tôi càng tự tin, bản lĩnh, thẳng thắn và trách nhiệm, đồng thời cũng thận trọng hơn trong phát biểu”. Nhấn mạnh điều này, Chủ nhiệm UB Lê Thị Nga cũng nêu rõ, trong nhiều nhiệm kỳ vừa qua, nhất là từ đầu nhiệm kỳ QH Khóa XIV đến nay, các nữ ĐBQH đều ý thức, tâm huyết trong việc đồng hành, chia sẻ cùng Chính phủ trên mọi lĩnh vực.

Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp cũng nêu rõ, Nhóm Nữ ĐBQH mong muốn tiếp tục nhận được sự quan tâm của Thủ tướng, Lãnh đạo Đảng và Nhà nước vì sự tiến bộ của phụ nữ, trong đó, có 3 kiến nghị cụ thể. Một là, tăng tỷ lệ nữ Bộ trưởng, nữ Thứ trưởng trong nhiệm kỳ tới. Hai là, quan tâm sát sao, chỉ đạo chặt chẽ công tác chuẩn bị nhân sự cho Đại hội đảng các cấp và bầu cử đại biểu HĐND các cấp, bầu cử ĐBQH, bảo đảm thực hiện được cơ cấu tỷ lệ nữ trong các cấp ủy đảng, trong Ban Chấp hành Trung ương, trong QH và HĐND các cấp theo đúng định hướng, mục tiêu. Ba là, tiếp tục quan tâm hơn nữa đến công tác bồi dưỡng, phát triển cán bộ nữ là người dân tộc thiểu số, thể hiện chính sách đại đoàn kết toàn dân tộc và ngày càng có nhiều hơn các nữ lãnh đạo người dân tộc thiểu số tại các địa phương trong cả nước.


Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Tòng Thị Phóng phát biểu tại cuộc gặp mặt 

Phát biểu tại cuộc gặp mặt, thay mặt các nữ lãnh đạo và nữ ĐBQH, Phó Chủ tịch Thường trực QH Tòng Thị Phóng cảm ơn Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã tổ chức cuộc gặp mặt đầy ý nghĩa với tình cảm rất đặc biệt mà Thủ tướng và tập thể Chính phủ đã dành cho các nữ lãnh đạo, nữ ĐBQH. Phó Chủ tịch Thường trực QH nêu rõ, các ĐBQH luôn trân trọng, đồng hành với Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ; mong Thủ tướng và tập thể Chính phủ nghiên cứu các ý kiến, đề xuất của nữ ĐBQH tại cuộc gặp mặt và tiếp tục quan tâm, giúp đỡ để các nữ ĐBQH, chị em phụ nữ có điều kiện, cơ hội tham gia công tác và đóng góp cho xã hội nhiều hơn nữa.

Phát biểu tại cuộc gặp mặt, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc bày tỏ vui mừng được đón Chủ tịch QH, các nữ Lãnh đạo và nữ ĐBQH tại trụ sở Chính phủ. Các nữ lãnh đạo và nữ ĐBQH đều 1à những phụ nữ tài năng, trí tuệ và tâm huyết, tận tụy với đất nước, là đại diện xuất sắc của hơn một nửa dân số cả nước. Nhấn mạnh điều này, Thủ tướng cũng nêu rõ, ngày nay, sự tham gia của phụ nữ vào vị trí lãnh đạo, quản lý, điều hành đang trở thành nhân tố không thể thiếu được đối với sự phát triển của các quốc gia, các tổ chức, doanh nghiệp, cộng đồng... hướng tới văn minh, thịnh vượng.

Ở Việt Nam, Thủ tướng nêu rõ, bất kỳ thời đại nào cũng xuất hiện những nữ lãnh đạo lừng lẫy, những nữ anh hùng dân tộc, có công lớn trong việc gìn giữ chủ quyền, độc lập dân tộc, xây dựng và phát triển đất nước, từ Bà Trưng Trắc, Trưng Nhị đến Nguyễn Thị Minh Khai, Nguyễn Thị Định... Hàng nghìn năm qua, người Việt không bao giờ quên lời tuyên thệ của bà Triệu Thị Trinh: "Tôi chỉ muốn cưỡi cơn gió mạnh, đạp luồng sóng dữ, chém cá kình ở biển Đông, lấy lại giang sơn, dựng nền độc lập, cởi ách nô lệ, chứ không chịu khom lưng làm tì thiếp cho người". Câu này cách đây đã hơn 1.800 năm khi bà Triệu Thị Trinh mới 19 tuổi - là một trong những tuyên ngôn tiêu biểu, đại diện cho trí tuệ, bản lĩnh, lòng yêu nước nồng nàn và phẩm giá cao quý của người phụ nữ Việt Nam.


Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc gặp mặt Lãnh đạo và Đại biểu Quốc hội nữ

Để có được ngày hôm nay, chúng ta cũng không bao giờ quên công ơn to lớn của những Mẹ Việt Nam anh hùng, với rất nhiều cống hiến, hi sinh, mất mát to lớn vì sự nghiệp giải phóng dân tộc, bảo vệ Tổ quốc. Thủ tướng nhấn mạnh, ở đâu nói phụ nữ là phái yếu, nhưng phụ nữ Việt Nam đặc biệt là những người nhẫn nại, can đảm, giàu trí tuệ, cảm xúc, đức hy sinh và rất mạnh mẽ, nhất là mỗi khi đối diện với khó khăn, nghịch cảnh; thậm chí nhiều người trở thành tấm gương sáng cho nam giới học tập.

Trong nhiệm kỳ này, lần đầu tiên QH có nữ Chủ tịch QH, Bộ Chính trị có 3 nữ Ủy viên. Trong số gần 500 ĐBQH có trên 27% là đại biểu nữ. Thủ tướng nêu rõ, tại QH, các nữ ĐBQH đã phát biểu rất sâu sắc, thẳng thắn, luôn hướng đến những gì tốt đẹp nhất cho cử tri, cho nhân dân và đất nước. Rất nhiều sáng kiến của nữ ĐBQH đã được Chính phủ và Thủ tướng tiếp thu, cụ thể hóa thành những quy định và chính sách. Thủ tướng khẳng định, việc phát huy vai trò của phụ nữ có ý nghĩa quyết định đối với mục tiêu nâng cao năng suất lao động, xóa đói giảm nghèo, thu hẹp khoảng cách phát triển giữa các cộng đồng, giữa các vùng miền và địa phương cũng như tầm nhìn về một nước Việt Nam độc lập, tự cường và thịnh vượng vào năm 2045. Trên tinh thần đó, Thủ tướng khẳng định lại quan điểm của Đảng và Nhà nước về phát triển bao trùm để không một người dân nào, đặc biệt là phụ nữ và trẻ em, bị bỏ lại phía sau. Theo đó, Chính phủ sẽ nỗ lực bảo vệ quyền lợi của phụ nữ và trẻ em, cho dù ở thành thị hay nông thôn, biên giới, hải đảo, người Kinh hay vùng đông bào các dân tộc thiểu số.


Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân với các nữ lãnh đạo, nũ ĐBQH

Thủ tướng cũng yêu cầu các bộ, ngành, chính quyền các địa phương sớm hoàn thiện thể chế, luật pháp, chính sách và tổ chức thực thi thiết thực, hiệu quả chính sách, pháp luật về an toàn, an sinh cho phụ nữ và trẻ em. Các bộ, ngành, địa phương cũng phải đẩy mạnh phòng, chống bạo lực trong gia đình, trong học đường, trong bệnh viện, đi cùng với xử lý nghiêm các hành vi vi phạm tới tính mạng, sức khỏe, danh dự của phụ nữ và trẻ em.

Nhân dịp này, qua các nữ ĐBQH, Thủ tướng cũng gửi đến các cử tri trẻ, đặc biệt là các nữ thanh thiếu niên hãy luôn là những công dân tốt, sống có khát vọng, hoài bão và ý chí vươn lên trong mọi hoàn cảnh, luôn sẵn sàng phụng sự xã hội và đất nước để Việt Nam bước lên đài vinh quang, sánh vai với các cường quốc năm châu.

Phạm Thúy