Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dự Hội nghị tổng kết 10 năm xây dựng nông thôn mới tại Hà Nội

- Thứ Bảy, 21/09/2019, 16:34 - Chia sẻ
Ngày 21.9, tại Hà Nội, Thành ủy, HĐND, UBND, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc thành phố Hà Nội đã tổ chức Hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng nông thôn mới (NTM) và Chương trình số 02-CTr/TU của Thành ủy về “Phát triển nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới, nâng cao đời sống nhân dân”. Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tới dự và phát biểu chỉ đạo.

Các đại biểu tham dự Hội nghị

Tham dự Hội nghị có: Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội, Trưởng Đoàn ĐBQH Hà Nội Hoàng Trung Hải; Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Xuân Cường; Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà; Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Trưởng Ban chỉ đạo Chương trình 02 Ngô Thị Thanh Hằng; Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung.


Các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước và thành phố Hà Nội cắt băng khai mạc Hội chợ.

Báo cáo tại Hội nghị, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung cho biết: Sau gần 10 năm triển khai thực hiện chương trình, Hà Nội đã đạt được nhiều kết quả nổi bật. Nông thôn tiếp tục có nhiều đổi thay, nông nghiệp phát triển theo hướng sản xuất hàng hóa, chú trọng chất lượng và hiệu quả, đời sống của người dân ngày càng được cải thiện, thu nhập của người dân khu vực nông thôn đạt 46,5 triệu đồng/người/năm, tăng 33,5 triệu đồng/người/năm. Bên cạnh đó, thành phố đã hoàn thành công tác quy hoạch, lập đề án xây dựng nông thôn mới; hoàn thành cơ bản công tác dồn điền, đổi thửa và cấp lại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nông nghiệp. Đến nay, thành phố đã có 6 huyện được Thủ tướng Chính phủ công nhận huyện đạt chuẩn nông thôn mới, 325 xã đạt chuẩn nông thôn mới (chiếm 84,2% số xã);…

Tuy nhiên, kết quả xây dựng nông thôn mới giữa các huyện chưa đồng đều, trong khi một số huyện đã có 100% số xã đạt chuẩn thì vẫn còn một số huyện còn nhiều xã chưa đạt; việc thu hút đầu tư vào sản xuất nông nghiệp, đặc biệt là nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao còn hạn chế; các chuỗi liên kết từ sản xuất đến tiêu thụ sản phẩm chưa nhiều; chưa có nông sản hàng hóa có thương hiệu mạnh phục vụ mục tiêu xuất khẩu. Tỷ lệ hộ nghèo ở một số huyện tương đối cao như: Ba Vì (3,18%); Mỹ Đức (2,84%); Chương Mỹ (2,48%),…

Phát biểu tại Hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao kết quả Hà Nội đã đạt được trong thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới và Chương trình số 02-CTr/TU của Thành ủy. Sau 9 năm thực hiện, Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới đã góp phần thay đổi nhận thức về nông nghiệp, nông dân và nông thôn; hoàn thành dồn điền đổi thửa, tạo thuận lợi cho sản xuất nông nghiệp hàng hóa, phát triển các mô hình liên kết trong sản xuất và tiêu thụ nông sản... Đến nay, thu nhập bình quân người dân khu vực nông thôn Hà Nội cao hơn bình quân chung của toàn quốc; tỷ lệ hộ nghèo giảm.


Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại Hội nghị

Thủ tướng Chính phủ đề nghị, thành phố không chỉ phát huy vị thế trung tâm, đào tạo ở chức năng đô thị mà chính vùng nông thôn ngoại ô cũng phải trở thành những hạt nhân phát triển tiên tiến, đi đầu trong cả nước. Cùng với đó, tiếp tục xây dựng vùng nông thôn xanh, sạch, đẹp, một miền quê đáng sống. Đồng thời, Hà Nội cũng cần xác lập vai trò của người nông dân - chủ thể nông thôn có kiến thức, có đời sống văn hóa tinh thần phong phú. Đặc biệt là xây dựng nông thôn mới phải gắn với phát triển đô thị; đối với khu vực nông thôn, Hà Nội phải gìn giữ được nét văn hóa, văn hiến của Thủ đô nghìn năm, giàu bản sắc văn hóa; quan tâm đến bảo vệ môi trường; đào tạo nghề cho nông dân để chuyển dần lao động nông nghiệp sang các nghề mới...

Tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn ĐBQH TP Hà Nội Hoàng Trung Hải khẳng định: Hà Nội sẽ tiếp tục thực hiện tốt các nhiệm vụ trọng tâm của chương trình xây dựng nông thôn mới. Đồng thời, đề nghị các ban, ngành chức năng, MTTQ và các đoàn thể chính trị thành phố và cấp ủy, chính quyền, Ban Chỉ đạo các huyện, thị xã, các xã tiếp tục thực hiện tốt các nhiệm vụ trọng tâm của chương trình xây dựng nông thôn mới đã nêu trong báo cáo và quyết tâm thực hiện thắng lợi Nghị quyết đại hội đảng các cấp.

+) Cũng tại Hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã trao Bằng công nhận huyện đạt chuẩn nông thôn mới năm 2018 cho huyện Gia Lâm và huyện Quốc Oai; Bí thư Thành ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH Hà Nội Hoàng Trung Hải và Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã trao Cờ thi đua xuất sắc của thành phố Hà Nội cho các tập thể có thành tích xuất sắc trong thực hiện Chương trình số 02- CTr/TU của Thành ủy. Đồng thời, các tập thể, cá nhân, hộ gia đình có nhiều đóng góp trong phong trào xây dựng nông thôn mới cũng đã được nhận Bằng khen của UBND thành phố Hà Nội.

Tin và ảnh: Trần Tâm