Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dự Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2019

- Thứ Sáu, 03/05/2019, 00:01 - Chia sẻ
Chiều 2.5, tại Hà Nội, Chính phủ và Ban Kinh tế Trung ương đã phối hợp tổ chức Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2019 với chủ đề Phát triển kinh tế tư nhân Việt Nam trở thành một động lực quan trọng của nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa theo Nghị quyết số 10-NQ/TW của Hội nghị TW 5 Khóa XII và Nghị quyết 98-NQ/CP của Chính phủ.

Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương Nguyễn Văn Bình đồng chủ trì và chỉ đạo diễn đàn.

Tham dự diễn đàn có các Ủy viên Bộ Chính trị: Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình, Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải, Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh Nguyễn Thiện Nhân; Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Trần Thanh Mẫn; các Ủy viên Trung ương Đảng: Phó Chủ tịch Nước Đặng Thị Ngọc Thịnh, Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển; đại diện lãnh đạo các bộ, ngành, cơ quan đại diện của nước ngoài ở Việt Nam và khoảng 2.500 doanh nghiệp tư nhân.

Phát biểu tại Phiên họp toàn thể, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, 30 năm đổi mới của đất nước, nhất là thời gian kể từ đầu nhiệm kỳ đến nay chúng ta cùng nhau chứng kiến những thành quả phát triển kinh tế - xã hội rất tích cực về tốc độ tăng trưởng GDP, về xuất khẩu, xuất siêu, dự trữ ngoại hối, về giải quyết việc làm và tăng năng lực sản xuất kinh doanh, dịch vụ. Năm 2018 là năm thứ 4 liên tiếp cả nước có số doanh nghiệp thành lập mới và số vốn đăng ký đạt kỷ lục. Đặc biệt, Thủ tướng nhấn mạnh, kinh tế tư nhân nổi lên như một trong những động lực quan trọng, dẫn dắt sự tăng trưởng của nền kinh tế. Khu vực kinh tế tư nhân trong nước đang tạo ra khoảng 42% GDP, 30% NSNN, thu hút khoảng 85% lực lượng lao động cả nước. Nhiều doanh nghiệp tư nhân đã khẳng định giá trị thương hiệu của mình trên thị trường và được người dân trong nước tin tưởng. Tuy nhiên, những kết quả này vẫn còn thấp xa so với tiềm năng.


Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dự Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2019 

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chia sẻ quan điểm về tinh thần doanh nghiệp, với 3 nội dung quan trọng. Thứ nhất là chí tiến thủ của doanh nhân, không bằng lòng với hoàn cảnh đang có mà xông xáo tìm kiếm và nắm bắt cho bằng được các cơ hội do công nghệ và thị trường mang lại. Thứ hai, doanh nhân cần kinh doanh liêm chính, tìm kiếm lợi nhuận chân chính. Thứ ba là tinh thần yêu nước. Trách nhiệm xã hội và đạo đức kinh doanh là những yếu tố cần thiết, phổ biến của doanh nhân tất cả các nước. Riêng với Việt Nam, một nước còn ở giai đoạn phát triển trung bình, cần thêm lòng yêu nước, là ý thức góp phần làm cho dân giàu, nước mạnh. Các doanh nghiệp tạo ra sản phẩm, thương hiệu nổi tiếng, cạnh tranh và xác lập tên tuổi trên thị trường thế giới là góp phần làm hình ảnh đất nước sáng chói trên vũ đài quốc tế. Các nhà doanh nghiệp cần đề cao triết lý kinh doanh vì xã hội, vì đất nước, vì tương lai dân tộc.

Nhân dịp này, Thủ tướng kêu gọi tiếp tục tạo dựng và củng cố niềm tin giữa người dân, doanh nghiệp và chính quyền thông qua một môi trường kinh doanh lành mạnh, minh bạch và công bằng; thông qua việc tiếp tục vun đắp tinh thần doanh nghiệp của doanh nhân Việt Nam. “Một khu vực tư nhân lớn mạnh, bền vững, bên cạnh khu vực doanh nghiệp Nhà nước hiệu quả hơn, khu vực kinh tế hợp tác xã năng động hơn, sẽ tạo ra một tương lai thịnh vượng, bền vững hơn cho nền kinh tế Việt Nam”. 

Ngay sau phát biểu khai mạc, Thủ tướng Chính phủ và lãnh đạo các bộ, ngành đã có phiên đối thoại chính sách trực tiếp với các doanh nghiệp nhằm tạo điều kiện cho đại diện doanh nghiệp, hiệp hội ngành nghề phản ánh những khó khăn, vướng mắc và hiến kế, đề xuất chính sách, giải pháp trong phát triển kinh tế tư nhân thời gian tới.

+ Trước đó, sáng 2.5, tại Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2019 đã diễn ra 6 hội thảo chuyên đề: Phát triển du lịch bền vững; phát triển kinh tế số; thực hiện có hiệu quả Hiệp định CPTPP; khơi thông vốn trung - dài hạn cho phát triển kinh tế - xã hội; phát triển bền vững các chuỗi giá trị nông, lâm nghiệp, thủy sản; thúc đẩy các mô hình kinh doanh mới và khởi nghiệp sáng tạo. Đặc biệt, Diễn đàn dành riêng một tọa đàm cho các nữ doanh nhân trao đổi về vai trò của nữ giới trong kinh doanh, chia sẻ những kinh nghiệm thành công, khát vọng được cống hiến nhiều hơn nữa cho sự phát triển và thịnh vượng của đất nước. 

Minh Hương