Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc dự Lễ xuất hành đoàn xe tiêu thụ vải thiều

- Thứ Bảy, 13/06/2020, 20:43 - Chia sẻ
Sáng 6.6, tại Quảng trường 3.2, TP.Bắc Giang, trước sự chứng kiến của đông đảo người dân, doanh nghiệp, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, đại diện lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương và lãnh đạo tỉnh Bắc Giang đã cắt băng xuất hành đoàn xe chở vải thiều tiêu thụ trong và ngoài nước.

Sự kiện này diễn ra cùng dịp tỉnh Bắc Giang tổ chức hội nghị trực tuyến xúc tiến tiêu thụ vải thiều năm 2020, với sự tham gia của các địa phương trong cả nước và 2 điểm cầu tại Trung Quốc, thị trường tiêu thụ vải chính của tỉnh.

Làm việc với lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương, lãnh đạo tỉnh và các doanh nghiệp, Thủ tướng đề nghị ngành chức năng, chính quyền địa phương tạo điều kiện thuận lợi nhất cho doanh nghiệp thu mua, mở rộng thị trường tiêu thụ. Các doanh nghiệp chú trọng bảo đảm chất lượng cung ứng cho người tiêu dùng, nâng uy tín cho nông sản của Việt Nam trên thị trường quốc tế, góp phần nâng cao hiệu quả kinh tế cho nông dân. Ngay sau khi cắt băng, đoàn xe container chở vải đi tiêu thụ tại các thị trường như Hà Nội, Đà Nẵng, TP. Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Trung Quốc, Mỹ…


Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cắt băng xuất hành đoàn xe tiêu thụ vải thiều
Ảnh: Doãn Trung 

Sáng cùng ngày, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cùng đoàn công tác đã đến dâng hương tưởng nhớ Chủ tịch Hồ Chí Minh và thăm “Vườn quả Bác Hồ” (tại huyện Lục Ngạn, tỉnh Bắc Giang). Tại đây, Thủ tướng đã trồng cây lưu niệm và trò chuyện với bà con nhân dân vùng vải huyện Lục Ngạn. 

Thủ tướng vui mừng trước thành quả phát triển kinh tế - xã hội của huyện Lục Ngạn, mong muốn chính quyền và nhân dân huyện Lục Ngạn tiếp tục phát triển sản xuất để nâng cao thu nhập, cải thiện cuộc sống. Đồng thời, Thủ tướng cũng bày tỏ mong muốn bà con nhân dân sẽ có một mùa vải được mùa, được giá, đời sống ngày một được nâng cao.
Cũng trong dịp này, tỉnh Bắc Giang đã khai trương “Sàn giao dịch điện tử vải thiều Bắc Giang” để thúc đẩy xúc tiến, quảng bá và tiêu thụ quả vải thiều dưới sự tham dự của Lãnh đạo các Bộ, ngành Trung ương và hàng trăm doanh nghiệp trong và ngoài nước.

Tại hội nghị trực tuyến xúc tiến tiêu thụ vải thiều, đại diện lãnh đạo tỉnh Bắc Giang cho biết, vụ vải năm 2020 của toàn tỉnh là 28,1 nghìn ha. Sản lượng ước đạt 160 nghìn tấn, tăng 10 nghìn tấn so với năm 2019. Trong đó, vải chín sớm 6 nghìn ha, ước đạt sản lượng 45 nghìn tấn; vải thiều chính vụ 22,1 nghìn ha, sản lượng ước đạt 115 nghìn tấn. Ước tính diện tích vải sản xuất theo tiêu chuẩn an toàn (VietGAP, GlobalGAP) là 15 nghìn ha, chiếm 53% tổng diện tích toàn tỉnh, tăng 1,1 nghìn ha so với năm 2019 bắt đầu từ tháng 5 và kết thúc vào cuối tháng 7.2020.


Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thăm và trò chuyện với bà con nhân dân huyện Lục Ngạn
Nguồn: Báo Bắc Giang 

Theo dự kiến, tổng sản lượng vải thiều tiêu thụ trong nước đạt khoảng 80 nghìn tấn và sẵn sàng cung cấp cho các thị trường Trung Quốc, Nhật Bản, Mỹ, châu Âu... Để tạo điều kiển thuận lợi cho công tác xúc tiến, tiêu thụ vải thiều, tỉnh Bắc Giang đã hướng dẫn các hộ trồng vải thực hiện các biện pháp chăm sóc, phòng ngừa tốt sản phẩm vải thiều, đảm bảo đúng quy trình kỹ thuật. Đồng thời, bảo đảm quy cách đóng gói theo yêu cầu của phía Trung Quốc để thuận lợi cho tiêu thụ sản phẩm. Bên cạnh đó, hỗ trợ tối đa cho các phương tiện giao thông đi lại thuận tiện trong vụ thu hoạch vải. Tính đến nay, tỉnh Bắc Giang đã tiêu thụ được hơn 18,2 nghìn tấn vải sớm với giá bán bình quân 25 nghìn đồng/kg. Tính đến nay, tỉnh Bắc Giang đã tiêu thụ được hơn 18,2 nghìn tấn vải sớm với giá bán bình quân 25 nghìn đồng/kg.


Tính đến nay, tỉnh Bắc Giang đã tiêu thụ được hơn 18,2 nghìn tấn vải sớm với giá bán bình quân 25 nghìn đồng/kg
Ảnh: Đức Hiệp 

Nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho việc tiêu thụ vải thiều tỉnh Bắc Giang đã đề nghị Bộ Công thương phối hợp và hỗ trợ các hoạt động xúc tiến tiêu thụ vải thiều, mời gọi và kết nối các tập đoàn phân phối lớn Aeon, Mega Market, Lotte, Central Group... Đồng thời đề nghị được hỗ trợ quảng bá sản phẩm vải thiều và thông tin về cơ chế chính sách, điều kiện, tiêu chuẩn (bao bì, nhãn mác, truy xuất nguồn gốc...) để xuất khẩu quả vải sang thị trường các nước có tiềm năng…

Đức Hiệp - Doãn Trung