Thủ tướng Bangladesh Sheikh Hasina thăm chính thức Việt Nam

- Thứ Sáu, 02/11/2012, 20:46 - Chia sẻ
* Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng và Chủ tịch Nước Trương Tấn Sang tiếp; Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đón, hội đàm với Thủ tướng Bangladesh Sheikh Hasina

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng tiếp Thủ tướng CH Nhân dân Bangladesh Sheikh Hasina                                                                                               Ảnh: Trí Dũng

Ngày 2.11, Thủ tướng Nước Cộng hòa Nhân dân Bangladesh Sheikh Hasina đã đến Hà Nội, bắt đầu chuyến thăm chính thức Việt Nam theo lời mời của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng.

Sau lễ đón chính thức được tổ chức trọng thể tại Phủ Chủ tịch, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã hội đàm với Thủ tướng Bangladesh Sheikh Hasina.

Tại hội đàm, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Thủ tướng Sheikh Hasina bày tỏ hài lòng và đánh giá cao những phát triển to lớn trong quan hệ hai nước; khẳng định quyết tâm của lãnh đạo và nhân dân hai nước nhằm đưa mối quan hệ tốt đẹp sẵn có lên tầm cao mới. Hai bên đã nhất trí một loạt các phương hướng lớn và biện pháp cụ thể nhằm thúc đẩy hơn nữa quan hệ hai nước trong thời gian tới trên các lĩnh vực chính trị, an ninh quốc phòng, kinh tế, thương mại, đầu tư; phấn đấu nâng kim ngạch thương mại hai chiều trong 5 năm tới đạt 1 tỷ USD; khuyến khích hợp tác trong các lĩnh vực hai bên có nhiều tiềm năng và thế mạnh như nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, thông tin truyền thông. Hai bên nhất trí tổ chức cuộc họp Ủy ban Hỗn hợp lần thứ Hai về hợp tác kinh tế, thương mại, văn hóa, khoa học kỹ thuật và Tham khảo Chính trị lần thứ nhất giữa Bộ Ngoại giao hai nước trong năm 2013. Hai Thủ tướng đã trao đổi ý kiến về các vấn đề khu vực và quốc tế cùng quan tâm và khẳng định tiếp tục hợp tác chặt chẽ trong các diễn đàn quốc tế như Liên Hợp Quốc, Phong trào Không liên kết (NAM), ASEM, Tiểu vùng MeKong (GMS), Hành lang Đông - Tây (EWC).

Nhân dịp này, phía Bangladesh đã chính thức công nhận Việt Nam là nước có nền kinh tế thị trường đầy đủ nhằm góp phần thúc đẩy quan hệ kinh tế -thương mại còn nhiều tiềm năng và làm sâu sắc hơn nữa quan hệ hữu nghị và hợp tác đang phát triển tốt đẹp giữa hai nước.

Ngay sau hội đàm, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Thủ tướng Sheikh Hasina đã chứng kiến Lễ ký kết các văn bản hợp tác giữa hai nước; gặp gỡ báo chí thông báo kết quả cuộc hội đàm.

+ Cùng ngày, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng và Chủ tịch Nước Trương Tấn Sang đã tiếp Thủ tướng Cộng hòa Nhân dân Bangladesh Sheikh Hasina.

Tại cuộc tiếp Thủ tướng Bangladesh Sheikh Hasina, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng nhiệt liệt chào mừng Thủ tướng Sheikh Hasina và Đoàn đại biểu Bangladesh đến thăm chính thức Việt Nam, coi chuyến thăm là một dấu mốc quan trọng để tăng cường quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác nhiều mặt giữa hai nước. Tổng bí thư chân thành cám ơn những tình cảm tốt đẹp, sự ủng hộ, đoàn kết của cá nhân Thủ tướng, gia đình và nhân dân Bangladesh đã dành cho nhân dân Việt Nam trong cuộc kháng chiến giải phóng dân tộc trước đây cũng như công cuộc đổi mới, xây dựng đất nước ngày nay. Tổng bí thư chúc mừng Chính phủ và nhân dân Bangladesh về những thành tựu phát triển đất nước trong thời gian qua; khẳng định Đảng và Chính phủ Việt Nam luôn coi trọng quan hệ với Bangladesh; hoan nghênh kết quả hội đàm giữa Thủ tướng Sheikh Hasina với Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, nhất trí về việc mở rộng, tăng cường hơn nữa quan hệ hợp tác, giao lưu giữa hai nước trên các lĩnh vực và các kênh trong thời gian tới.

Thủ tướng Sheikh Hasina cám ơn Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đã dành thời gian tiếp Đoàn; bày tỏ niềm hạnh phúc được đến thăm Việt Nam, sự kính trọng sâu sắc đối với Chủ tịch Hồ Chí Minh và sự khâm phục đối với sự nghiệp giải phóng dân tộc trước đây cũng như phát triển đất nước ngày nay của nhân dân Việt Nam dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam. Thủ tướng Sheikh Hasina thông báo với Tổng bí thư về kết quả tốt đẹp của cuộc hội đàm với Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng; khẳng định quyết tâm của Chính phủ Bangladesh trong việc thúc đẩy mạnh mẽ quan hệ hợp tác về kinh tế, thương mại, nông nghiệp, văn hóa, quốc phòng... với Việt Nam; cho rằng Việt Nam và Bangladesh có nhiều điểm tương đồng, có thể chia sẻ kinh nghiệm phát triển trên các lĩnh vực. Thủ tướng Sheikh Hasina mong muốn tăng cường quan hệ giữa Đảng Liên đoàn Nhân dân Bangladesh và Đảng Cộng sản Việt Nam, đẩy mạnh giao lưu giữa QH, doanh nghiệp và nhân dân hai nước, tăng cường hơn nữa sự phối hợp giữa hai nước trên các diễn đàn khu vực và quốc tế.

Nhật Khánh