Thủ tướng Anh đối mặt nguy cơ bỏ phiếu bất tín nhiệm

- Thứ Ba, 13/08/2019, 08:06 - Chia sẻ
Công đảng đối lập Anh đang thúc đẩy kế hoạch tiến hành bỏ phiếu bất tín nhiệm Chính phủ của Thủ tướng Boris Johnson tại Quốc hội, sớm nhất vào đầu tháng 9.

Phát biểu trên kênh Radio 4 của đài BBC ngày 12.8, thành viên cấp cao Công đảng Diane Abbott, người giữ vai trò Bộ trưởng Nội vụ dự phòng trong Nội các đối lập, Diane Abbott cho biết, Công đảng đang thảo luận với các chính đảng khác trong Quốc hội Anh về nhiều phương án liên quan tới kế hoạch bỏ phiếu bất tín nhiệm Chính phủ của Thủ tướng Johnson. Theo bà Abbott, cần nhanh chóng thúc đẩy kế hoạch này ngay khi Quốc hội kết thúc thời gian nghỉ giữa các kỳ họp, nhằm ngăn chặn kịch bản Anh ra khỏi Liên minh châu Âu (EU), còn gọi là Brexit, ngay cả khi không đạt được thỏa thuận trước ngày 31.10.

Kế hoạch trên đưa ra trong bối cảnh Thủ tướng Anh Boris Johnson khẳng định quyết tâm đưa Anh rời EU trước thời hạn chót ngày 31.10. Tại cuộc họp Nội các đầu tiên ngày 25.7, ông Johnson cam kết sẽ thúc đẩy công tác chuẩn bị cho kịch bản Brexit không thỏa thuận. Chủ nhân của Số 10 phố Downing nhiều khả năng sẽ phải tìm sự phê chuẩn của Quốc hội Anh cho trường hợp Brexit không thỏa thuận với sự ủng hộ của lãnh đạo đảng Brexit Nigel Farage hoặc một cuộc trưng cầu ý dân lần hai về Brexit trong nửa đầu năm 2020.

Trước ý định trên, lãnh đạo Công đảng Jeremy Corbyn cho biết, đảng này sẽ làm mọi thứ để ngăn chặn khả năng Brexit không thỏa thuận. Thủ tướng Johnson cũng đối mặt với sự phản đối ngay trong đảng Bảo thủ. Việc ông loại bỏ đến 15 gương mặt trong Nội các cũ của bà Theresa May sẽ kéo dài danh sách nghị sĩ Bảo thủ có quan điểm chống lại ông và chính phủ tại Hạ viện. Trong đó, cựu Bộ trưởng Tài chính Philip Hammond dự kiến sẽ lãnh đạo phe phản đối kịch bản Brexit không thỏa thuận, khi Hạ viện Anh họp trở lại vào tháng 9 tới.

Theo các nhà quan sát, kiến nghị bỏ phiếu bất tín nhiệm do Công đảng đối lập thúc đẩy có thể được coi như phép thử đối với Chính phủ của ông Johnson nhằm xem xét tân Thủ tướng có nhận được sự ủng hộ của đa số thành viên trong Quốc hội Anh. Nếu vượt qua cuộc bỏ phiếu, ông Johnson sẽ tiếp tục triển khai kế hoạch Brexit như bình thường. Trước đó, Thủ tướng tiền nhiệm Theresa May đã vượt qua cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm tại Quốc hội với 325/306 phiếu ủng hộ, song bà vẫn không giành được sự ủng hộ của các nghị sĩ đối với dự thảo thỏa thuận Brexit mà Anh đạt được với EU. Trong trường hợp ông Johnson không nhận được sự ủng hộ của các nghị sĩ tại cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm, theo Luật Nghị viện với nhiệm kỳ hạn định, các nghị sĩ sẽ có 14 ngày để lập ra Chính phủ mới khả thi. Nếu không, ông Johnson sẽ phải ấn định thời gian tổ chức tổng tuyển cử mới.

N.Khánh