Thủ đô huyền bí của Morocco

- Thứ Tư, 08/12/2010, 00:00 - Chia sẻ
Mang dáng vẻ hiện đại nhưng vẫn giữ được nét đẹp vốn có, thủ đô của Morocco dường như chưa bao giờ tách khỏi quá khứ huy hoàng. Rabat có thể làm say mê bất cứ ai yêu thích những bãi biển, trượt ván, bơi lội, đi dạo trong rừng sồi - lia hay đi thăm các di tích tráng lệ.

Những thành lũy bao quanh Rabat có thể làm bạn do dự đôi chút khi muốn khám phá thành phố, nhưng khi vào thành phố bằng 1 trong 5 hẻm đất son, bạn sẽ được tận hưởng không khí thanh bình với nhiệt độ ấm áp, những cơn gió nhẹ từ biển, đại lộ dài hai bên đường rợp bóng cọ.

Hubert Lyautey, công xứ của Pháp ở các nước thuộc địa trước đây đã muốn biến Rabat trở thành “Washington của Morocco”. Mong muốn của Lyautey đã mang đến cho Rabat nét hiện đại. Ngay dưới chế độ bảo hộ của Pháp, Morocco đã chịu sự biến chuyển lớn từ hệ thống chính phủ đến kiến trúc. Những thành phố mới mọc lên chạm khắc hình hài châu Âu bên cạnh các thành phố Morocco truyền thống. Dù vậy, những khu Ảrập ở Rabat vẫn được bảo tồn và sự quyến rũ của nó vẫn còn nguyên vẹn sau hàng thế kỷ.

Để phát triển Rabat, Lyautey đã cho khôi phục Kasbah des Oudayas, thành phố nằm trong Rabat. Một vài năm trước đó, kiến trúc sư đô thị người Pháp Henri Prost đã bắt đầu dự án chỉnh trang Rabat, từ 1914 - 1922. Cũng trong thời gian này, Rabat được xây dựng thêm những khu châu Âu như Océan, Agdat, Orangers và trung tâm thành phố quanh đại lộ Mohammed V. Công trình được hoàn thành mang lại dáng vẻ tinh tươm cho thành phố với những đại lộ thẳng đứng và những tòa nhà màu trắng tinh khiết. Chính phủ, các bộ và các cơ quan hành chính khác đều ở đây từ khi chấm dứt chế độ bảo hộ thuộc địa của Pháp ở Morocco và vua Mohammed V cũng ở đây vào năm 1956.

Mang mọi đặc điểm của một thủ đô hành chính, Rabat đã đấu tranh để giữ gìn bản sắc bất chấp sự hiện diện của các yếu tố dưới thời thuộc địa Pháp, với những công trình như tháp Hassan, La Chellah, ngôi mộ cổ xây dựng dưới triều đại Marinide (trị vì Morocco từ năm 1269 - 1465) vào thế kỷ XIV nằm ở khu cổ nhất thành phố, khu La Mã Sala. Tại các khu vườn ở đây, bạn có thể bắt gặp hệ thực vật xum xuê và phong phú. Một điều may mắn cho những du khách muốn tìm kiếm sự yên bình là hướng dẫn viên du lịch giả và những người bám dính lấy khách du lịch hầu như không có.

Sau khi đến những khu chợ Ảrập bằng đường Rue des Consuls, nơi có phiên bán đấu giá thảm nổi tiếng vào tất cả các ngày thứ 5 và Souk El Ghezel, bạn sẽ tìm thấy Kasbah des Oudayas. Những con phố nhỏ lượn sóng dẫn bạn đến những ngôi nhà màu trắng và cửa chớp sơn màu xanh da trời, gợi lại dáng vẻ những ngôi nhà của xứ Andaloucia (Tây Ban Nha). Trước đây, những bộ lạc du mục, từ Sahara đã bảo vệ thành phố khỏi sự thống trị của Kasbah. Quay lưng lại thành phố và hướng ra đại dương, đây là nơi lý tưởng để chống lại những cuộc tấn công của cướp biển Andalucia và Hornacheros. Cũng tại đây, Abd el - Moumen đã xây dựng đền thờ Hồi giáo cổ nhất của Rabat vào năm 1150. Ngày nay, điểm du lịch này hướng ra biển và cho bạn cái nhìn toàn cảnh về vịnh Salé.

Một địa điểm không thể bỏ qua là tháp Hassan, ước mơ chưa thể hoàn thành của vua Yacoub el - Mansour, cao 44m, lẽ ra đã có thể trở thành đền thờ Hồi giáo lớn nhất thế giới. Dưới chân tháp là lăng mộ vua Mohamed V, một kiến trúc bằng đá cẩm thạch trắng trùm lên bằng những viên ngói màu xanh, xây dựng vào năm 1962 với 400 thợ thủ công làm việc liên tục.

Dấu ấn của một thành phố hiện đại hiện ra với những đại lộ nối tiếp nhau. Trường đại học lớn nhất Morocco nằm ở Rabat và những khu văn hóa như rạp chiếu phim, thư viện, nhà sách, nhà hát kịch nối đuôi nhau mọc lên. Khu rừng sồi - lia Mamora, nơi có hàng nghìn loài chim di cư chiếm diện tích 134.000 ha với những cây lê dại, cây bạch đàn, cây keo...

Vào buổi tối, thành phố sôi động với những nhà hàng, quán café, quán bar nơi bạn có thể thưởng thức ẩm thực Morocco. Nếu bạn muốn uống một cốc bia Morocco, thì ngồi bên ngoài Spéciale Flag và ngắm dòng người trẻ trung hăm hở đi lại là điều lý tưởng. Nhưng khu phố náo nhiệt nhất chắc chắn là Agdal, quanh đại lộ Fal Ould Oumeir nơi các nhà hàng, quán bar và hộp đêm mở cửa cho những thượng đế trẻ.

Hoàng Vân