Thổ Nhĩ Kỳ phát động chiến dịch quân sự mới ở Syria

- Thứ Sáu, 14/12/2018, 08:48 - Chia sẻ
Tổng thống Tayyip Erdogan ngày 12.12 cho biết, trong vài ngày tới, Thổ Nhĩ Kỳ sẽ phát động chiến dịch quân sự mới ở bờ Đông sông Euphrates, miền Bắc Syria, nhằm truy quét các nhóm nổi dậy người Kurd.

Thông báo với các nghị sĩ Thổ Nhĩ Kỳ tại Ankara, Tổng thống Erdogan nhấn mạnh, mục tiêu của chiến dịch quân sự không nhằm vào binh sĩ Mỹ mà là các phần tử khủng bố hoạt động trong khu vực. Tuy nhiên, đây được coi là dấu hiệu cho thấy bất đồng ngày càng lớn giữa Thổ Nhĩ Kỳ - Mỹ liên quan tới cuộc chiến tại Syria.


Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan

Tuyên bố trên được đưa ra chỉ một ngày sau khi Mỹ triển khai dựng các trạm quan sát tại miền Bắc Syria, nhằm giảm xung đột giữa quân đội Thổ Nhĩ Kỳ và lực lượng dân quân người Kurd do Mỹ ủng hộ, bất chấp phản đối của Thổ Nhĩ Kỳ. Mỹ đang hậu thuẫn nhóm nổi dậy mang tên Các đơn vị bảo vệ nhân dân người Kurd (YPG), lực lượng dân quân được coi là nòng cốt trong cuộc chiến chống Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng tại Syria. Trong khi đó, Thổ Nhĩ Kỳ lại coi YPG là một nhánh của lực lượng nổi dậy Đảng Công nhân người Kurd (PKK). 2 năm qua, Thổ Nhĩ Kỳ đã tiến hành nhiều cuộc không kích nhằm vào các mục tiêu YPG trong khuôn khổ chiến dịch quân sự Nhành Ô-liu, song chiến dịch này chỉ diễn ra ở bờ Tây sông Euphrates và không tiến xa hơn về khu vực bờ Đông của dòng sông, nơi hiện có khoảng 2.000 binh sĩ Mỹ đóng quân, nhằm tránh đối đầu trực tiếp với lực lượng của Mỹ.

Tháng 6 vừa qua, Thổ Nhĩ Kỳ và Mỹ đã nhất trí về lộ trình rút các tay súng người Kurd do Mỹ hậu thuẫn ở Syria khỏi thị trấn Manbij, nhằm giải quyết những căng thẳng này. Tuy nhiên, Thổ Nhĩ Kỳ nhiều lần thất vọng về sự chậm trễ của Mỹ trong thực hiện thỏa thuận. Tổng thống Erdogan cho rằng, người Mỹ thiếu trung thực khi không thực hiện đúng thỏa thuận, vì vậy, Thổ Nhĩ Kỳ sẽ phải làm điều đó. Theo nhà lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ, bước đi này sẽ giúp mở con đường hướng tới một giải pháp chính trị và hợp tác thuận lợi hơn. Phản ứng trước tuyên bố trên, Lầu Năm Góc cho rằng, đây là động thái không thể chấp nhận và nêu rõ, hành động quân sự đơn phương của bất cứ bên nào nhằm vào đông bắc Syria, nhất là khi binh sĩ Mỹ đang hiện diện tại đây, khiến Mỹ quan ngại sâu sắc.

Giới quan sát cho rằng, quan hệ Ankara - Washington đang xấu đi trong bối cảnh Tổng thống Mỹ Donald Trump duy trì sự ủng hộ chắc chắn đối với Thái tử Ảrập Xêút Mohammed bin Salman, người đang bị Thổ Nhĩ Kỳ cáo buộc chịu trách nhiệm về vụ sát hại nhà báo Jamal Khashoggi tại Lãnh sự quán Ảrập Xêút ở Istanbul. Thời gian gần đây, chính quyền Tổng thống Mỹ cũng tìm nhiều cách nhằm xoa dịu người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ. Tuần trước, đại diện đặc biệt của Mỹ về can dự Syria James Jeffrey và Đặc phái viên về Syria Joel Rayburn đã thăm Gaziantep, Thổ Nhĩ Kỳ, nhằm thảo luận với các quan chức quân sự của Ankara về vấn đề miền đông Syria. Tháng trước, Bộ Ngoại giao Mỹ cũng treo thưởng hàng triệu USD cho ai cung cấp thông tin về ba lãnh đạo cấp cao của PKK mà Ankara coi như tổ chức khủng bố. Tuy nhiên, những nỗ lực này không đủ để giải tỏa mối lo ngại của Thổ Nhĩ Kỳ về thách thức người Kurd tại Manbij.

Nhật An