Nhịp cầu

Thịt lợn “nhảy ” giá, người tiêu dùng “chóng mặt”

- Thứ Ba, 19/11/2019, 07:59 - Chia sẻ
Những ngày gần đây, giá thịt lợn tại các chợ dân sinh trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh đang tăng nhanh và giá liên tục “nhảy vọt” trong khi nguồn hàng khan hiếm, khiến các tiểu thương và người tiêu dùng “chóng mặt”…

Theo chia sẻ của tiểu thương Nguyễn Thị Nhung (chợ Vườn Ươm), giá lợn hơi đang từ 70.000 - 75.000 đồng; thịt bán ra dao động từ 120.000 - 150.000 đồng/kg tùy theo từng loại. Nguồn cung không có, giá bán ra lại cao nên lượng người mua giảm hẳn. Tương tự, chị Nguyễn Thị Thủy (tiểu thương chợ TP Hà Tĩnh) chia sẻ: Thịt “nhảy” giá liên tục nên chúng tôi rất khó cân đối để báo với các mối, nhà hàng và người mua lẻ. “Bản thân chỉ kinh doanh nhỏ nên thường nhập lượng thịt không lớn từ các tiểu thương bỏ mối để bán hết trong buổi sáng. Nhưng đợt này, cứ cách 2 - 3 ngày lại được tin thịt tiếp tục lên một giá, khiến việc buôn bán cũng trở nên khó khăn hơn”, chị Thủy lo lắng.

Thịt lợn “nhảy” giá, không chỉ gây khó khăn cho các chủ cơ sở sản xuất, kinh doanh các sản phẩm chế biến từ thịt lợn mà cũng là áp lực đối với người tiêu dùng, đặc biệt là người thu nhập thấp. Bà Nguyễn Thị Bé (huyện Đức Thọ) chia sẻ: Trước đây, chỉ mua khoảng 4 lạng thịt lợn với giá 35.000 - 40.000 đồng cho một bữa ăn thì nay cũng với chừng đó, tôi đã phải trả đến gần 60.000 đồng; và nếu giá thịt vẫn tiếp tục tăng như hiện nay thì thực sự rất đáng lo ngại. Chị Nguyễn Thị Lan (TP Hà Tĩnh) bày tỏ:  Chúng tôi đang lo lắng không biết từ nay đến Tết, mức giá sẽ thay đổi như thế nào; thực phẩm tết có nguồn gốc từ thịt lợn chắc sẽ có sự biến động lớn.
Trước lo lắng của cử tri, Phó Giám đốc Sở Công thương tỉnh Hà Tĩnh Võ Tá Nghĩa cho biết: Sở đã có những giải pháp trước mắt để cân đối lại lượng cung cầu và chương trình bình ổn giá từ nay đến Tết Nguyên đán. Cụ thể, Sở đã gửi văn bản đề nghị các địa phương và đơn vị theo dõi, khẩn trương đánh giá tình hình dịch bệnh, khảo sát lại nguồn hàng thịt lợn, tránh tình trạng găm hàng, nâng giá sai quy định và chỉ đạo các siêu thị có kế hoạch dự trữ hàng hóa, cấp đông thịt lợn để cung ứng cho thị trường dịp cuối năm… Bên cạnh đó, chủ động tham mưu sớm phương án bình ổn thị trường các mặt hàng thiết yếu để bảo đảm cân đối cung cầu dịp cuối năm 2019 và dịp Tết Nguyên đán Canh Tý; kết nối thêm với các doanh nghiệp, siêu thị, trang trại chăn nuôi lớn bảo đảm nguồn cung thịt lợn dịp cuối năm.

Đại diện Chi cục Chăn nuôi - Thú y Hà Tĩnh thông tin thêm: Tình hình chăn nuôi ở các trang trại lớn trên địa bàn tỉnh vẫn đang an toàn với dịch tả lợn châu Phi. Do vậy, lợn từ các trang trại lớn của tỉnh được khá nhiều thị trường săn đón và có giá cao; đồng thời, các giao dịch thị trường lợn hơi từ nay đến cuối năm sẽ liên tục sôi động và tăng cao… “Tuy nhiên, người chăn nuôi cần bình tĩnh, không vì cơn “sốt” giá mà quyết định tái đàn, khi mà tình hình dịch tả lợn châu Phi tại các địa phương vẫn căng thẳng và diễn biến khó lường”, đại diện Chi cục Chăn nuôi khuyến cáo.

Tình trạng giá thịt lợn tăng “chóng mặt” khiến người dân đang rất lo lắng. Đông đảo cử tri mong muốn cơ quan quản lý nhà nước các cấp nhanh chóng vào cuộc, sớm có giải pháp xử lý nhằm ổn định lại thị trường, giảm khó khăn đối với người tiêu dùng.

Nhật Anh