Thi tốt nghiệp THPT năm 2020 rút ngắn trong 2 ngày

- Thứ Ba, 05/05/2020, 17:07 - Chia sẻ
Theo báo cáo của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ tại phiên họp Chính phủ thường kỳ diễn ra vào ngày 5.5, năm nay, thí sinh THPT thi 3 bài thi bắt buộc và 1 bài thi tự chọn. Thời gian thi được rút ngắn trong 2 ngày với 4 buổi thi. Đề thi được giảm tải để bớt áp lực cho học sinh. Các trường Đại học, Cao đẳng cũng chủ động hơn trong phương án tuyển sinh.

Rút ngắn thời gian thi

Theo Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ, Bộ Giáo dục và Đào tạo vẫn tổ chức ra đề thi, xây dựng và cung cấp các phần mềm chấm thi. Nội dung thi nằm trong Chương trình giáo dục THPT hiện hành, chủ yếu là chương trình lớp 12, phù hợp với nội dung tinh giản chương trình đã được Bộ GDĐT công bố. Đề thi dùng chung cho cả học sinh giáo dục THPT và học viên GDTX. Bộ Giáo dục và Đào tạo xây dựng và cung cấp đề thi cho các địa phương để tổ chức thi đồng loạt cùng một thời điểm trong cả nước nhằm đảm bảo mặt bằng chất lượng chung trong xét công nhận tốt nghiệp THPT.

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho biết, căn cứ tình hình kiểm soát dịch bệnh hiện nay và dự báo tình hình diễn biến của dịch bệnh thời gian tới, trên cơ sở đánh giá những ưu điểm, hạn chế của Phương án thi tốt nghiệp THPT, tham khảo ý kiến các địa phương, cơ sở giáo dục đại học, Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ chủ động chuẩn bị kỹ để sẵn sàng chỉ đạo và phối hợp với các địa phương tổ chức an toàn, nghiêm túc Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020.

Thời gian làm bài thi cụ thể như sau: Ngữ văn: 120 phút; Toán: 90 phút; Ngoại ngữ: 60 phút; bài thi KHTN và KHXH: 50 phút đối với mỗi môn thi thành phần. Kỳ thi được tổ chức trong 2 ngày với 4 buổi thi: 1 buổi thi bài thi Ngữ văn, 1 buổi thi Toán, 1 buổi thi Ngoại ngữ và 1 buổi thi bài thi tổ hợp.

Theo Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ: “Rút ngắn thời gian thi trong 2 ngày với 4 buổi thi, làm cho kỳ thi gọn, nhẹ hơn các năm trước; đề thi sẽ được xây dựng phù hợp với mục đích xét công nhận tốt nghiệp THPT và nội dung chương trình tinh giản đã công bố (cả về nội dung, độ khó, thời gian làm bài thi) cũng sẽ giảm bớt áp lực cho học sinh”.

Kết quả kỳ thi được các sở Giáo dục và Đào tạo dùng để xét công nhận tốt nghiệp THPT và được cụ thể hóa trong Quy chế thi. Học sinh học hết chương trình nhưng không dự thi hoặc thi không đạt yêu cầu thì được Hiệu trưởng trường THPT hoặc Giám đốc trung tâm GDTX cấp Giấy chứng nhận hoàn thành chương trình THPT theo quy định của Luật Giáo dục 2019.

Bộ Giáo dục và Đào tạo phân cấp cho các địa phương tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020. Kỳ thi sẽ do Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (gọi chung là UBND tỉnh) chủ trì tổ chức. Bộ Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo, UBND tỉnh chịu trách nhiệm tổ chức Kỳ thi của địa phương mình bảo đảm an toàn, nghiêm túc, công bằng và đúng quy chế. Các tỉnh sẽ thành lập Hội đồng thi để tổ chức thi cho tất cả thí sinh. Hội đồng thi của tỉnh sẽ chịu trách nhiệm tổ chức tất cả các khâu của kỳ thi như: in sao đề thi, coi thi, chấm thi, phúc khảo, công bố kết quả thi và xét công nhận tốt nghiệp THPT. Cán bộ tham gia công tác tổ chức thi là cán bộ, giáo viên của địa phương (cán bộ coi thi, giám sát thi sẽ là giáo viên của tỉnh và có sự đổi chéo giáo viên giữa các trường với nhau).

Phương án thi mới ít bị phụ thuộc vào diễn biến của bệnh dịch COVID-19, Bộ Giáo dục và Đào tạo không phải điều động gần 50.000 cán bộ, giảng viên đại học về coi thi, chấm thi, giám sát, thanh tra chấm thi như những năm gần đây. Các địa phương chủ động hơn trong kiểm soát dịch bệnh, đảm bảo an toàn cho học sinh, giáo viên và cán bộ làm công tác thi. 

Cũng theo Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 vừa phù hợp với quy định của Luật Giáo dục sửa đổi (2019) và Luật Giáo dục đại học (2018) được Quốc hội Khóa XIV mới ban hành, vừa phù hợp với lộ trình đổi mới thi, xét tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, cao đẳng.


Nguồn: ITN

Bài thi tổ hợp chỉ có 1 đầu điểm chung

Kỳ thi tốt nghiệp THPT gồm các bài thi Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ và 2 bài thi tổ hợp Khoa học tự nhiên (KHTN) và Khoa học xã hội (KHXH). Trong đó: Bài thi tổ hợp KHTN gồm 3 môn thành phần Vật lí, Hóa học và Sinh học. Đối với thí sinh là học sinh THPT bài thi tổ hợp KHXH gồm 3 môn thành phần Lịch sử, Địa lí và Giáo dục công dân; đối với thí sinh Giáo dục thường xuyên gồm 2 môn thành phần Lịch sử, Địa lí.

Tuy nhiên, đây sẽ không phải là bài thi tổ hợp gồm 3 môn và tính 3 đầu điểm như các năm trước mà chỉ là một môn thi tổng hợp các môn học thuộc lĩnh vực khoa học xã hội hoặc khoa học tự nhiên và chỉ tính một đầu điểm chung. Điểm toàn bài mỗi bài thi tổ hợp để xét công nhận tốt nghiệp THPT và điểm các môn thành phần để hỗ trợ khai thác sử dụng kết quả thi cho các mục đích khác.

Thí sinh là học sinh THPT phải thi 3 bài thi bắt buộc là Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ và 1 bài thi tự chọn trong số 2 bài thi tổ hợp (KHTN hoặc KHXH). Thí sinh là học viên Giáo dục thường xuyên (gọi tắt là thí sinh GDTX) phải thi 2 bài thi bắt buộc là Toán, Ngữ văn và 1 bài thi tự chọn trong số 2 bài thi tổ hợp (KHTN hoặc KHXH); thí sinh GDTX có thể dự thi thêm bài Ngoại ngữ.

Các bài thi Toán, Ngoại ngữ, KHTN và KHXH thi theo hình thức trắc nghiệm khách quan. Mỗi thí sinh trong cùng phòng thi có một mã đề thi riêng; thí sinh làm bài thi trên Phiếu trả lời trắc nghiệm. Kết quả làm bài của thí sinh trên Phiếu trả lời trắc nghiệm được chấm bằng phần mềm máy tính do Bộ Giáo dục và Đào tạo cung cấp. Bài thi Ngữ văn thi theo hình thức tự luận.

Theo Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ, việc sử dụng các bài thi khoa học tự nhiên và khoa học trong kỳ thi tốt nghiệp THPT là hướng tới mục tiêu đánh giá toàn diện học sinh, khắc phục tình trạng học lệch trong một bộ phận học sinh. 

Các cơ sở giáo dục đại học tự chủ tuyển sinh

Về công tác tuyển sinh ĐH, CĐ, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho biết, công tác tuyển sinh được các cơ sở giáo dục ĐH triển khai theo tinh thần tự chủ, đúng quy định của Luật Giáo dục đại học, với các phương thức tuyển sinh khác nhau như sử dụng kết quả Kỳ thi tốt nghiệp THPT, kết quả học THPT (học bạ), phỏng vấn, kiểm tra,… hoặc bổ sung các cách đánh giá khác để tuyển sinh cho phù hợp.

Các trường top đầu, có mức độ cạnh tranh cao thì có thể tổ chức kỳ thi riêng theo quy định của Bộ (ví dụ kỳ thi đánh giá năng lực) để tuyển sinh. Kỳ thi này do các trường tự tổ chức độc lập hoặc liên kết thành nhóm tuyển sinh.

Các trường Đại học có thể tổ chức tuyển sinh nhiều đợt khác nhau trong năm như nhiều cơ sở giáo dục ở các nước đã thực hiện. Bộ Giáo dục và Đào tạo điều chỉnh quy chế tuyển sinh phù hợp với quy định tự chủ của các cơ sở giáo dục ĐH theo luật Giáo dục đại học.

Xuân Tùng