Thế giới phòng, chống dịch Covid-19

- Thứ Sáu, 27/03/2020, 08:27 - Chia sẻ

Thượng viện Mỹ thông qua gói cứu trợ 2.000 tỷ USD

Trưa 26.3 (giờ Việt Nam), Thượng viện Mỹ đã thông qua dự luật về gói cứu trợ kinh tế quy mô 2.000 tỷ USD nhằm giúp nền kinh tế nước này ứng phó với tác động của dịch viêm đường hô hấp cấp Covid-19. Dự luật có tên gọi Đạo luật hỗ trợ, cứu trợ chống dịch Covid-19 và bảo đảm an ninh kinh tế (CARES Act) sẽ chuyển sang Hạ viện xem xét ngày 27.3 và sẽ trình lên Tổng thống Donald Trump ký phê chuẩn ngay sau đó nếu được thông qua.

Đây là gói cứu trợ lớn nhất trong lịch sử hiện đại của nước Mỹ, vượt gói kích thích 800 tỷ USD được thông qua dưới thời Tổng thống Barack Obama để đối phó với khủng hoảng tài chính, suy thoái kinh tế năm 2008. Mục đích chính là cung cấp hỗ trợ tài chính thiết yếu để giúp đỡ các doanh nghiệp bị đóng cửa, các hộ gia đình, bệnh viện, cơ sở y tế chịu ảnh hưởng từ đại dịch.

Đối với cá nhân, công dân Mỹ có thu nhập dưới 75.000 USD/năm hoặc những người không có thu nhập hoặc thu nhập từ các chương trình phúc lợi không đánh thuế, sẽ nhận được séc chi trả một lần trị giá 1.200 USD, một cặp vợ chồng được hỗ trợ 2.400 USD, trẻ em dưới 17 tuổi nhận 500 USD/người. Dự kiến tiền sẽ được chuyển trước ngày 6.4 tới. Người lao động cũng được hưởng lợi từ gói hỗ trợ người mất việc trị giá 250 tỷ USD. Thời hạn nhận bảo hiểm thất nghiệp tối đa là 4 tháng, thay vì 3 tháng như thông thường và người lao động sẽ nhận được 600 USD/tháng.

Khoản cứu trợ lớn nhất trị giá 500 tỷ USD dành cho các công ty, tập đoàn quy mô lớn, dưới hình thức các khoản vay, bảo lãnh, đầu tư đặt dưới sự giám sát của Bộ Tài chính. Thời hạn không kéo dài quá 5 năm và sẽ không được xóa nợ. Trong số này, ngành hàng không sẽ nhận được nguồn tín dụng hơn 32 tỷ USD. Các doanh nghiệp vừa và nhỏ sẽ được hưởng lợi từ chương trình hỗ trợ quy mô 350 tỷ USD.

Nga ngừng mọi chuyến bay thương mại

Bắt đầu từ ngày 27.3, Nga sẽ ngừng mọi chuyến bay thương mại quốc tế để kiểm soát dịch Covid-19, trừ các chuyến bay đưa công dân Nga ở nước ngoài về nước. Chính phủ Nga cũng tuyên bố đóng cửa các đường biên giới trên không, và không ấn định thời điểm mở trở lại.

Cùng ngày, nhà chức trách nước này thông báo sẽ không cho phép du thuyền cập cảng Vladivostok để tránh nguy cơ lây lan virus SARS-CoV-2.

Đức giữ nguyên kế hoạch thi tốt nghiệp THPT

Bộ trưởng Giáo dục các bang của Đức đã thống nhất giữ nguyên kế hoạch tổ chức các kỳ thi tốt nghiệp THPT vào cuối năm, bất chấp dịch bệnh Covid-19 đang lây lan nhanh và diễn biến phức tạp tại nước này.

Trước đó, đã có những quy trình không thống nhất giữa các tiểu bang. Trong khi bang Hessen và Rheinland-Pfalz sẽ tiếp tục tổ chức kỳ thi tốt nghiệp thì một số bang muốn hoãn kỳ thi này. Thậm chí, bang Schleswig-Holstein dự kiến bỏ hoàn toàn kế hoạch tổ chức kỳ thi tốt nghiệp và quyết định này đã vấp phải sự chỉ trích của hầu hết các tiểu bang.

Thái Lan lập 357 trạm kiểm soát dịch bệnh

Bộ Chỉ huy các lực lượng vũ trang Hoàng gia Thái Lan đã lập 7 trạm kiểm soát ở thủ đô Bangkok và 350 trạm tại các tỉnh nhằm giúp kiềm chế dịch Covid-19. Tại mỗi trạm sẽ có binh lính, cảnh sát và công chức dân sự, chịu trách nhiệm kiểm tra người qua lại về các triệu chứng của Covid-19 và hành vi dẫn đến nguy cơ lây nhiễm Covid-19. Những đối tượng có nguy cơ bị nhiễm hoặc lây nhiễm sẽ được giữ tại những địa điểm thích hợp.

Trước đó, ngày 25.3, Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-o-cha đã ban bố tình trạng khẩn cấp, áp dụng từ ngày 26.3 - 30.4, cùng 16 biện pháp kiểm soát dịch Covid-19, trong đó có lệnh cấm người nước ngoài nhập cảnh, cấm tụ tập nơi công cộng, kiểm soát đi lại liên tỉnh, khuyến khích người dân ở trong nhà... nhưng chưa áp đặt giới nghiêm.

QUỲNH VŨ