Thay thói quen, đổi suy nghĩ

- Thứ Bảy, 06/07/2019, 07:30 - Chia sẻ
Theo Sở Tài nguyên và Môi trường TP Hồ Chí Minh, sau gần 8 tháng thực hiện cuộc vận động “Người dân TP Hồ Chí Minh không xả rác ra đường và kênh rạch vì thành phố sạch và giảm ngập nước”, đã từng bước thay đổi suy nghĩ và thói quen của nhiều người về việc giữ gìn môi trường xanh - sạch; những điểm đen rác thải tồn tại nhiều năm bị xóa bỏ, thay vào đó là những bồn hoa, cây xanh, nơi vui chơi cộng đồng.

Hưởng ứng cuộc vận động “Người dân TP Hồ Chí Minh không xả rác ra đường và kênh rạch, vì thành phố sạch và giảm ngập nước”
Nguồn: ITN

Sở Tài nguyên và Môi trường TP Hồ Chí Minh cho biết, cuộc vận động đã nhận được sự đồng thuận cao của người dân thành phố; thúc đẩy trách nhiệm của các cấp ủy, chính quyền, lãnh đạo các cơ quan, đơn vị trong công tác bảo vệ môi trường, ứng phó biến đổi khí hậu, nâng cao chất lượng môi trường sống. Qua cuộc vận động, nhận thức, ý thức và trách nhiệm của người dân thành phố, của các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh về bảo vệ môi trường, không xả rác ra đường và kênh rạch, thải rác đúng nơi quy định đã có sự chuyển biến tích cực.

Cụ thể, nhiều địa phương đã lắng nghe ý kiến phản ánh, đóng góp của nhân dân, giải quyết kịp thời ý kiến của người dân về vệ sinh môi trường; khuyến khích người dân phát hiện và tố giác các hành vi thải bỏ rác không đúng nơi quy định. Nhiều điểm “đen” về rác thải, ao tù nước đọng gây ô nhiễm môi trường, gây bức xúc trong nhân dân đã được các địa phương tập trung xử lý dứt điểm. Tình hình vệ sinh môi trường trên địa bàn thành phố nhìn chung đã có nhiều cải thiện. Một số mô hình cộng đồng tham gia bảo vệ môi trường đã được hình thành và từng bước phát huy hiệu quả…

Theo các chuyên gia, cuộc vận động cho thấy tầm mức quan tâm của chính quyền thành phố đối với vấn đề này, tuy nhiên những kết quả đạt được vẫn còn nhỏ bé so với thực trạng hiện tại. Do đó, để TP Hồ Chí Minh thực sự xanh - sạch, cần những giải pháp dài hơi hơn nữa để sự quan tâm và ý thức hành động vì môi trường trở thành một nền nếp, một điều hiển nhiên. Cũng như các cấp, các ngành cần triển khai đồng bộ các giải pháp để giải quyết dứt điểm những vấn đề liên quan đến vệ sinh môi trường, thực hiện tốt việc chuyển hóa địa bàn ô nhiễm về rác thải.

Nhật Phương