Thảo luận tổ với tinh thần thẳng thắn, trách nhiệm và hiệu quả

- Thứ Tư, 04/12/2019, 18:24 - Chia sẻ
Tại kỳ họp thứ 11, HĐND TP Hà Nội khóa XV, Phó Chủ tịch HĐND TP Phùng Thị Hồng Hà đã báo cáo tổng hợp thảo luận tổ về tình hình phát triển kinh tế-xã hội của thành phố.

Thảo luận nhiều vấn đề quan trọng của Thủ đô

Phó Chủ tịch HĐND TP Phùng Thị Hồng Hà cho biết, qua thảo luận tại 6 Tổ về nội dung các báo cáo Tờ trình, dự thảo nghị quyết do UBND thành phố trình tại kỳ họp thứ 11 của HĐND về tình hình thực hiện nhiệm vụ kinh tế-xã hội, an ninh quốc phòng, thu chi ngân sách năm 2019, nhiệm vụ trọng tâm và các giải pháp chủ chủ yếu năm 2020, các nội dung thuộc thẩm quyền của HĐND thành phố, đã có 42 đại biểu với 55 lượt ý kiến phát biểu với tinh thần trách nhiệm, thẳng thắn, xây dựng, các đại biểu cơ bản ghi nhận, nhất trí đánh giá cao các báo cáo, tờ trình của UBND thành phố cũng như nội dung thẩm tra của các Ban HĐND thành phố.

Ngoài ra, một số ý kiến nhấn mạnh, đề nghị làm rõ hơn các nội dung tập trung chủ yếu vào các nhóm vấn đề. Về kết quả đạt được trong việc thực hiện nhiệm vụ kinh tế xã hội, thu, chi ngân sách năm 2019 và nhiệm vụ trọng tâm giải pháp năm 2020, hầu hết các đại biểu nhất trí và đánh giá cao kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội của thành phố năm 2019 đạt được khá toàn diện trên tất cả các lĩnh vực công tác. Tuy nhiên, đại biểu HĐND thành phố đề nghị nhấn mạnh thêm một số kết quả nhiệm vụ mà thành phố đã quan tâm sát sao, quyết liệt chỉ đạo thực hiện đổi mới đạt hiệu quả cao trong công tác giải quyết nhiều vấn đề an sinh xã hội, phát triển văn hóa, giáo dục nhận được sự đồng thuận cao trong nhân dân và cử tri, đạt hiệu quả tích cực và thiết thực trong thời gian ngắn.
Đại biểu cũng đề nghị UBND thành phố bổ sung nội dung báo cáo và đánh giá kết quả thực hiện kinh tế tập thể trên địa bàn, đánh giá một số nguyên nhân chỉ tiêu thành phần còn đạt thấp, khó hoàn thành như phát triển công nghiệp xây dựng, công nghiệp phụ trợ về biện pháp để thực hiện trong thời gian tới, về quy hoạch nông nghiệp thành phố chậm được rà soát được điều chỉnh hiện nhiều còn bất cập, nguyên nhân vốn xây dựng cơ bản chậm, nhiều dự án đầu tư xây dựng cơ bản tiến độ chậm dẫn đến sử dụng không hiệu quả nguồn lực đầu tư của thành phố và đề nghị có giải pháp hữu hiệu trong năm 2020; nguyên nhân, tiến độ thực hiện cổ phần hóa chậm, đề nghị thành phố có kế hoạch, biện pháp để đẩy nhanh tiến độ; việc trả lời các kiến nghị cử tri, đôi khi còn chưa rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm và rõ tiến độ, gây bức xúc trong cử tri và nhân dân.
Đối với các nhiệm vụ và giải pháp trong các vấn đề kinh tế ngân sách thì có 25 ý kiến tập trung về những ý kiến về cơ chế, chính sách, biện pháp xây dựng nông thôn mới và hỗ trợ các huyện khó khăn và cơ chế chính sách đầu tư hạ tầng khu công nghiệp trên các địa bàn huyện, tập trung đẩy nhanh tiến độ trong việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, có biện pháp để giải quyết dứt điểm giao đất, dịch vụ tăng cường ứng dụng khoa học công nghệ trong ngành nông nghiệp, công nghiệp và dịch vụ, có vấn đề có giải pháp kết nối phát triển dịch vụ làng nghề du lịch sinh thái.
Với vấn đề văn hóa, xã hội có 16 ý kiến đề nghị tiếp tục quan tâm xây dựng văn hóa người Hà Nội thanh lịch văn minh, tiếp tục quan tâm đầu tư tu bổ, tôn tạo di tích lịch sử văn hóa và kiến nghị Trung ương chuyển nội dung phân cấp quản lý công trình di tích lịch sử về thành phố để kịp thời tu bổ, tôn tạo, chống xuống cấp. Đồng thời, quan tâm hỗ trợ các huyện khó khăn xa trung tâm để tiếp tục hoàn thành các chỉ tiêu xây dựng trường chuẩn quốc gia và xóa hộ nghèo vào năm 2020. Ngoài ra, đại biểu cũng đề nghị nâng cao chất lượng giường bệnh để phục vụ nhân dân tốt hơn.
Trong công tác quy hoạch đất đai, quản lý đô thị, an ninh trật tự, môi trường, có 19 ý kiến xung quanh việc quy hoạch Khu sông Hồng, Sông Đuống, thực hiện cải tạo chung cư cũ, quản lý nhà chung cư tái định cư, vấn đề ùn tắc giao thông, công tác duy tu, bảo dưỡng hạ tầng giao thông, tình trạng lấn chiếm lòng đường vỉa hè, việc vi phạm lấn chiếm xây dựng nhà ở trên đất nông nghiệp, vấn đề vi phạm môi trường. Đại biểu đề nghị UBND thành phố có giải pháp hữu hiệu tập trung nguồn lực để sớm khắc phục tình trạng này, đồng thời, đẩy nhanh tiến độ di dời các cơ sở công nghiệp gây ô nhiễm ra khỏi nội đô. Các đại biểu cũng đề nghị tập trung giải quyết đơn thư, giải quyết dứt điểm các vụ khiếu nại, tố cáo trên địa bàn thành phố, tập trung trả lời kiến nghị cử tri đúng, trúng và rõ trách nhiệm, rõ thời gian giải quyết.

Có chính sách hỗ trợ quảng bá làng nghề

Về các dự thảo nghị quyết thường kỳ và chuyên đề, các ý kiến phát biểu đều tán thành với tờ trình dự thảo nghị quyết, báo cáo thẩm tra của các Ban Hội đồng nhân dân thành phố về sự cần thiết, thẩm quyền ban hành nội dung các nghị quyết trình tại kỳ họp. Ngoài ra, có 6 ý kiến đề nghị quan tâm xem xét về nội dung tờ trình, dự thảo nghị quyết chuyên đề thuộc nhóm ngân sách đầu tư công, thu hồi đất, các dự án đầu tư công trung hạn hiện đang chậm tiến độ. Đề nghị UBND thành phố có giải pháp khắc phục những nguyên nhân chủ quan thuộc trách nhiệm cơ quan, đơn vị quản lý,  thúc đẩy tăng thu ngân sách bằng cách khai thác nguồn lực từ đất đai, có giải pháp đẩy nhanh tiến độ xác định giá đất kịp thời cho các dự án đấu giá và thu tiền sử dụng đất.
Ngoài ra, đại biểu thành phố đề nghị xem xét có thêm các chính sách tập trung hỗ trợ cho công tác thông tin tuyên truyền, quảng bá về làng nghề. Bên cạnh việc hỗ trợ các làng nghề, hộ sản xuất làng nghề tham gia các hội chợ, triển lãm trong và ngoài nước thì có thể có chính sách hỗ trợ trực tiếp đối với việc thông tin truyền thông trước, trong và sau các sự kiện xúc tiến thương mại.
Về Nghị quyết Tổng biên chế hành chính sự nghiệp thành phố Hà Nội năm 2020, đề nghị UBND thành phố làm rõ kế hoạch tuyển dụng, thi tuyển, xét tuyển, đặc cách viên chức giáo dục năm 2020, trong đó, làm rõ phương án giải pháp cụ thể đối với giáo viên hợp đồng lâu năm chưa thi tuyển được việc, đảm bảo bố trí công bằng đối với trường hợp này. Đồng thời, đề nghị UBND thành phố đánh giá kết quả hoạt động của đội quản lý trật tự xây dựng được thí điểm thành lập trực thuộc UBND các quận, huyện, thị xã và đề nghị UBND thành phố kiểm tra, rà soát việc sửa đổi quy định phân cấp quản lý nhà nước một số lĩnh vực hạ tầng kinh tế xã hội trên địa bàn thành phố,…

P.L