Kỳ họp thứ 18, HĐND tỉnh Ninh Bình Khóa XIV

Tháo gỡ khó khăn để khôi phục, phát triển sản xuất

- Thứ Bảy, 30/05/2020, 08:10 - Chia sẻ
Sau thời gian làm việc khẩn trương, nghiêm túc với tinh thần dân chủ, trách nhiệm, Kỳ họp thứ 18, HĐND tỉnh Ninh Bình Khóa XIV đã thảo luận, quyết định nhiều nội dung quan trọng với 13 nghị quyết được thông qua. Các nội dung được xem xét, quyết định là biện pháp quan trọng để cùng với thực hiện các chủ trương, chính sách của Chính phủ, góp phần tháo gỡ khó khăn để khôi phục, phát triển sản xuất, kinh doanh, thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công, thu hút đầu tư; hỗ trợ người dân trước khó khăn do dịch bệnh Covid -19; tạo điều kiện kích cầu để phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm đời sống của Nhân dân trên địa bàn.

Quan tâm nguồn lực thực hiện chính sách

Tại kỳ họp, các đại biểu HĐND tỉnh đã xem xét, nghiên cứu và biểu quyết thông qua nhiều nghị quyết quan trọng, trong đó có nội dung hỗ trợ tái đàn lợn nhằm khôi phục sản xuất chăn nuôi sau bệnh dịch tả lợn châu Phi trên địa bàn tỉnh năm 2020. Theo các đại biểu, do ảnh hưởng của bệnh dịch tả lợn châu Phi thời gian qua đã làm giảm đáng kể nguồn cung thịt lợn trên địa bàn tỉnh, đẩy giá bán thịt lợn hơi tăng cao. Vì vậy, việc thông qua nghị quyết này là cần thiết, kịp thời hỗ trợ các cơ sở chăn nuôi tái đàn, góp phần tăng trưởng ngành, ổn định thị trường thịt lợn trên địa bàn. Tuy vậy, có đại biểu băn khoăn về tính khả thi vì thời gian thực hiện chỉ trong 6 tháng cuối năm 2020 và đề nghị nâng mức hỗ trợ từ 2 triệu lên 3 triệu đồng/con lợn nái hậu bị. Các đại biểu cũng nhấn mạnh việc thực hiện chính sách cần bảo đảm đúng đối tượng, định mức hỗ trợ, sử dụng kinh phí hỗ trợ hiệu quả, không để phát sinh tiêu cực.

Liên quan đến nghị quyết hỗ trợ các đối tượng thuộc hộ nghèo có thành viên là người có công với Cách mạng, các đại biểu thống nhất cao việc xem xét, thông qua dự thảo Nghị quyết và thảo luận rất kỹ về độ tuổi được hưởng hỗ trợ nên nằm trong khung quy định theo Bộ Luật lao động, hay chỉ quy định độ tuổi nhất định để hỗ trợ. Đề xuất của Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh: “bỏ cụm từ “Người ngoài độ tuổi lao động” tại Điểm a Khoản 1 Điều 1 và cụm từ “Người trong độ tuổi lao động” tại Điểm b Khoản 1 Điều 1 dự thảo nghị quyết; quy định cụ thể độ tuổi của đối tượng hỗ trợ như dự thảo nghị quyết và thay cụm từ “người trên 16 tuổi là học sinh phổ thông” bằng cụm từ “người từ đủ 16 tuổi trở lên là học sinh phổ thông” tại Điểm a Khoản 1 Điều 1 để không bỏ sót đối tượng”.

Đồng tình với quan điểm của Ban Văn hóa - Xã hội, Giám đốc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội Lâm Xuân Phương thống nhất tính độ tuổi lao động từ 15 tuổi theo quy định của Bộ luật Lao động. Qua thảo luận các đại biểu cho rằng, cần quan tâm bảo đảm nguồn lực thực hiện chính sách vì dự kiến thời gian tới Chính phủ ban hành quy định chuẩn nghèo với mức cao hơn; rà soát chặt đối với các đối tượng nhận chính sách, nhất là hộ nghèo, hộ cận nghèo.


Đại biểu thảo luận tại kỳ họp  
Ảnh: Thùy Dương

Tiếp tục đưa chính sách hỗ trợ phát triển nông nghiệp vào cuộc sống

Về điều chỉnh kinh phí thực hiện Nghị quyết số 39/2018/NQ-HĐND của HĐND tỉnh Quy định chính sách hỗ trợ phát triển kinh tế nông nghiệp theo hướng sản xuất hàng hóa, ứng dụng công nghệ cao, hình thức tổ chức sản xuất tiên tiến, bền vững trên địa bàn tỉnh Ninh Bình giai đoạn 2019 - 2020, có đại biểu băn khoăn về nguồn vốn đề xuất giảm ở các nội dung: “Hỗ trợ xây dựng, phát triển vùng sản xuất nông nghiệp hàng hóa, ứng dụng công nghệ cao, sản xuất gắn với tiêu thụ liên kết theo chuỗi; hỗ trợ lãi vay vốn thương mại và hỗ trợ xúc tiến thương mại, phát triển thị trường nông sản, sản xuất bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm, bảo quản nông sản, sản xuất giống”. Bởi đây là những nội dung có tính chất quyết định để các chính sách của Nghị quyết số 39 phát huy hiệu quả. Đại biểu đề nghị Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tích cực tham mưu để nghị quyết tiếp tục được thực hiện hiệu quả.

Liên quan tới nội dung này, Chủ tọa kỳ họp cũng đề nghị giám đốc các sở: Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Tài chính, lãnh đạo UBND tỉnh giải trình liên quan đến tên và nội dung của dự thảo Nghị quyết, vì nội dung này liên quan tới 2 nghị quyết của HĐND tỉnh đã ban hành. Đó là Nghị quyết số 39 và Nghị quyết dự toán phân bổ ngân sách nhà nước tỉnh Ninh Bình năm 2020.

Đối với dự thảo Nghị quyết về việc quy định một số chính sách áp dụng cho huyện Hoa Lư, có đại biểu đề nghị làm rõ tổng số kinh phí dự kiến thu được khi hỗ trợ cho huyện Hoa Lư để thực hiện Dự án, tránh tình trạng triển khai thừa vốn, dẫn tới khó xử lý. Mặt khác, việc cấp lại 15% số thu tiền sử dụng đất để trích lập Quỹ Phát triển đất năm 2020 từ nguồn thu đấu giá quyền sử dụng đất trên địa bàn huyện Hoa Lư cho UBND huyện Hoa Lư cần kéo dài năm thực hiện để tạo nguồn lực đầu tư xây dựng các dự án, bảo đảm hoàn thiện đồng bộ hệ thống cơ sở hạ tầng kỹ thuật tại Cụm công nghiệp đá mỹ nghệ Ninh Vân, huyện Hoa Lư. Trường hợp vẫn thực hiện trong năm 2020, địa phương cần tích cực trong triển khai.

Trần Thị Thùy Dương - Phó Trưởng phòng Tổng hợp, Văn phòng HĐND tỉnh Ninh Bình