Tây Bắc - Sơn La hội tụ và lan tỏa

- Chủ Nhật, 18/08/2019, 22:52 - Chia sẻ
Tối 18.8, tại TP Sơn La, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với UBND tỉnh Sơn La đã khai mạc Ngày hội Văn hóa, Thể thao và Du lịch các dân tộc vùng Tây Bắc mở rộng lần thứ XIV - năm 2019 với chủ đề “Tây Bắc - Sơn La hội tụ và lan tỏa”.

Cầu nối giao lưu

Phát biểu tại Lễ khai mạc, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Trịnh Thị Thủy khẳng định, Tây Bắc có vị trí chiến lược đặc biệt quan trọng của đất nước, là vùng phên dậu của Tổ quốc. Tây Bắc có cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp, nên thơ và hùng vĩ, là địa bàn sinh sống của hơn 30 dân tộc anh em. Người dân Tây Bắc hiền hậu, chất phác mà anh dũng, kiên cường và thủy chung, son sắt. Mỗi dân tộc đều có những nét văn hóa đặc trưng, thể hiện qua trang phục, qua lễ hội, qua các làn điệu dân ca dân vũ, văn hóa ẩm thực… góp phần tạo nên sự đa dạng về bản sắc văn hóa của cộng đồng 54 dân tộc Việt Nam.


Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Trịnh Thị Thủy phát biểu tại lễ khai mạc

“Qua 13 lần tổ chức theo hình thức luân phiên định kỳ, Ngày hội Văn hóa, Thể thao và Du lịch các dân tộc vùng Tây Bắc đã thực sự trở thành hoạt động có ý nghĩa chính trị, văn hóa sâu sắc, là nơi để đồng bào các dân tộc Tây Bắc gặp gỡ, giao lưu, trao đổi kinh nghiệm, nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm đối với việc gìn giữ bản sắc văn hóa truyền thống, củng cố sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Đồng thời, Ngày hội cũng trở thành cầu nối giữa các tỉnh Tây Bắc; là dịp giới thiệu, tôn vinh và quảng bá các giá trị văn hóa độc đáo, đặc sắc của đồng bào Tây Bắc với đồng bào cả nước và bạn bè quốc tế, góp phần tạo sức hút để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội tại các địa phương”, Thứ trưởng Trịnh Thị Thủy cho hay.


Các đại biểu tham dự đêm khai mạc

Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La Hoàng Quốc Khánh cũng cho rằng, với mục tiêu giữ gìn nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc, Ngày hội là cơ hội để các dân tộc Tây Bắc đẩy mạnh tuyên truyền quảng bá tiềm năng về văn hóa du lịch, góp phần thực hiện Nghị quyết số 33-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI về “Xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng nhu cầu phát triển bền vững đất nước”.

Tây Bắc bừng sáng tương lai


Chương trình với các tiết mục ca múa nhạc được kết cấu liên hoàn

Với chủ đề “Tây Bắc - Sơn La hội tụ và lan tỏa”, chương trình có tổng thời lượng 60 phút với màn hát múa mở đầu “Tây Bắc vòng xòe mùa xuân” và 3 chương với các tựa đề: Sức sống, Hương sắc Tây Bắc và Bừng sáng. Tổng đạo diễn chương trình, NSƯT Phạm Hồng Thu cho biết, xuyên suốt chương trình là 10 tiết mục ca múa nhạc được kết cấu liên hoàn, thể hiện rõ bản sắc văn hóa các dân tộc vùng Tây Bắc.


Chương trình tái hiện nhiều lễ hội dân gian của các dân tộc Tây Bắc như xên bản, xên mường, kin pang then, hết trá, sên lẩu nó…

“Thông qua các điệu múa, các lễ hội dân gian được tái hiện và sự hòa tấu từ những âm thanh huyền diệu của tiếng sáo, tiếng khèn, tiếng đàn tính và những lời then say đắm lòng người được chính các nghệ nhân, diễn viên, vận động viên - là chủ thể văn hóa thể hiện, chương trình mong muốn để lại ấn tượng tốt đẹp trong lòng du khách về một Tây Bắc chứa đựng nhiều giá trị nhân văn, với cộng đồng các dân tộc có truyền thống hào hùng, yêu nước và mến khách”, NSƯT Phạm Hồng Thu chia sẻ.


Màn múa “Suối tóc”

Chương trình cũng lồng ghép và giới thiệu những nét đặc sắc, tinh hoa về văn hóa nghệ thuật các dân tộc tỉnh Sơn La và vùng Tây Bắc. Các tác phẩm, tiết mục nghệ thuật ca - múa - nhạc được dàn dựng kết hợp như: “Tây Bắc vui trong ngày hội”, “Chếnh choáng chợ xuân”, “Bản làng em mùa xuân”, “Bừng sáng Tây Bắc” và đặc biệt là màn múa “Suối tóc” đã cho khán giả và công chúng thưởng thức nhiều cảnh đẹp Tây Bắc. Những nhịp cầu nối bản làng, công trình mới cứ dần mọc lên, hình ảnh đồng bào các dân tộc vùng Tây Bắc trong trang phục rực rỡ xuống chợ phiên, vui chảy hội, những miền quê trên khắp vùng Tây Bắc đã thay da đổi thịt, cảnh vật và con người cứ quện vào nhau, hội tụ trong hương sắc của núi rừng để rồi lan tỏa và hội nhập với bốn phương trong mùa xuân bất tận…

Với hình thức thể hiện sáng tạo, mới mẻ, hấp dẫn, chương trình đã làm nổi bật ấn tượng sâu sắc về con người, thiên nhiên và văn hóa vùng Tây Bắc tươi đẹp.

Hương Sen
Ảnh: Nam Nguyễn