Hà Nội:

Tập trung xử lý điểm “nóng”

- Thứ Sáu, 02/08/2019, 07:59 - Chia sẻ
Bằng sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, đặc biệt là ý thức của người dân ngày càng được nâng cao, chính vì vậy, công tác kiềm chế, dập dịch tả lợn châu Phi của Hà Nội thời gian qua đã đạt được hiệu quả tốt với 121 xã, phường không phát sinh dịch thêm sau 30 ngày.

121 xã, phường không phát sinh dịch sau 30 ngày

Phát biểu tại phiên họp giao ban công tác tháng 7.2019 của UBND thành phố, Giám đốc Sở KH - ĐT Nguyễn Mạnh Quyền cho biết: Trong tháng 7, các chỉ số tăng trưởng kinh tế được duy trì tốt; tổng mức bán ra và doanh thu dịch vụ tăng khá cao so cùng kỳ; kim ngạch xuất khẩu tháng 7 tăng khá cao, đạt 22,7% so với cùng kỳ; khách du lịch tiếp tục tăng, 7 tháng năm 2019 đạt 16,7 triệu lượt khách, tăng 9,2%; thu hút đầu tư nước ngoài 7 tháng đầu năm đạt 5,1 tỷ USD; thu NSNN 7 tháng đầu năm ước đạt 155,3 nghìn tỷ đồng, đạt 59% dự toán, tăng 12,6% cùng kỳ…; an ninh chính trị tiếp tục được giữ vững, trật tự an toàn xã hội được bảo đảm; công tác phòng chống cháy, nổ tiếp tục được tăng cường; công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo tiếp tục được các cấp, các ngành quan tâm giải quyết.

Đáng chú ý, thời gian qua, thành phố tiếp tục chỉ đạo quyết liệt công tác dập dịch tả lợn châu Phi khi đã có 121 xã, phường thuộc 22 quận, huyện, thị xã dịch bệnh không phát sinh thêm sau 30 ngày. Theo Giám đốc Sở NN - PTNT Chu Phú Mỹ, hai nguyên nhân chủ yếu khiến dịch tả lợn châu Phi được giảm xuống là do các quận huyện, đặc biệt người dân đã làm tốt công tác tuyên truyền và do cơ chế miễn dịch của lợn đã tốt hơn sau một thời gian diễn ra dịch, vì vậy, công tác cách ly, dập dịch thời gian qua đã đạt được những hiệu quả nhất định.

Bên cạnh đó, đến nay thành phố đã cấp hỗ trợ bổ sung cho các quận, huyện để giúp đỡ người dân. Cụ thể, trước đây, mức tiền hỗ trợ cho cán bộ, nhân dân thực hiện công tác phòng chống dịch là 100.000 đồng vào ngày thường và 200.000 đồng vào ngày lễ; bây giờ được nâng lên gấp đôi là 200.000 đồng vào ngày thường, 400.000 đồng vào ngày lễ. “Hiện Hà Nội có hơn 100 xã đã không phát sinh dịch, tuy nhiên, chủ trương của Bộ NN - PTNT là chưa tái đàn vào thời điểm này” - ông Chu Phú Mỹ thông tin thêm.


Thời gian qua, Hà Nội đã làm tốt công tác khống chế dịch tả lợn châu Phi Ảnh: P. Long

Sẽ tuyển dụng đủ giáo viên cho năm học 2019 - 2020

Về nhiệm vụ trọng tâm tháng 8.2019, tập thể lãnh đạo UBND thành phố khẳng định Hà Nội sẽ tập trung vào việc khắc phục tồn tại, hạn chế 6 tháng đầu năm và hoàn thành các chỉ tiêu còn thấp và gặp khó khăn như: Tỷ lệ cấp nước sạch nông thôn; tỷ lệ cụm công nghiệp có trạm xử lý nước thải; tập trung dập dịch tả lợn châu Phi và thực hiện các giải pháp bảo đảm nguồn cung thực phẩm; kiểm tra, duy tu, quản lý, vận hành có hiệu quả hệ thống công trình thủy lợi; theo dõi chặt chẽ diễn biến thời tiết, chủ động phòng, chống bão lụt…

Đặc biệt, để chuẩn bị cho năm học mới sắp đến gần, UBND thành phố yêu cầu các sở, ngành, địa phương tiếp tục rà soát các tiêu chí để hoàn thành chỉ tiêu trường chuẩn quốc gia. Chuẩn bị tốt cơ sở vật chất trường học, lớp học, sách giáo khoa để khai giảng năm học mới 2019 - 2020; giữ vững trật tự an toàn xã hội, bảo đảm an toàn giao thông, nhất là dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2.9 và ngày tựu trường năm học mới.

Riêng đối với nội dung được dư luận quan tâm thời gian qua, đó là việc thi tuyển công chức trên địa bàn thành phố, lãnh đạo Sở Nội vụ cho biết đơn vị đã tham mưu hoàn thành xong 2 kỳ thi tuyển cấp xã và công chức hành chính tại các sở, ngành, UBND các quận, huyện. Thời gian tới, Sở Nội vụ sẽ tập trung triển khai thực hiện nhiệm vụ UBND thành phố giao về tuyển dụng giáo viên làm việc tại các trường công lập khối quận, huyện. Trong đó, Sở Nội vụ cam kết việc tuyển dụng được thực hiện công khai, minh bạch, đúng quy định pháp luật, kịp thời bố trí giáo viên đứng lớp trong năm học mới 2019 - 2020.

LONG HUỲNH