Kỳ họp thứ 7, HĐND tỉnh Bắc Giang Khóa XVIII

Tập trung xử lý “điểm nghẽn”

- Thứ Hai, 15/07/2019, 08:06 - Chia sẻ
Chất vấn và trả lời chất vấn như thường lệ vẫn luôn là tiêu điểm trong chương trình nghị sự tại các kỳ họp HĐND. Tại Kỳ họp thứ 7 này, đại biểu tiếp tục dành sự quan tâm đến hàng loạt vấn đề như: Nâng cao chất lượng môi trường đầu tư kinh doanh; hoạt động đấu giá còn nhiều trường hợp vi phạm các quy định về lựa chọn tổ chức đấu giá; chất lượng hạ tầng các khu công nghiệp (KCN), cụm công nghiệp (CCN) trên địa bàn... Không chỉ yêu cầu làm rõ trách nhiệm, các đại biểu đề nghị các cơ quan liên quan khẩn trương xử lý, giải quyết dứt điểm, tránh gây bức xúc trong dư luận.

Làm rõ nguyên nhân giảm điểm từng chỉ số

Mở đầu phiên chất vấn và trả lời chất vấn, đại biểu Nguyễn Văn Lực dành cho Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Trịnh Hữu Thắng câu hỏi liên quan đến các giải pháp hiệu quả cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh. Bởi, thực tế kết quả tuy có tiến triển nhưng vẫn chưa tương xứng với kỳ vọng.

Trước băn khoăn của đại biểu, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Trịnh Hữu Thắng thừa nhận, cán bộ hướng dẫn thực hiện các thủ tục ở cấp cơ sở còn yếu về chuyên môn, nghiệp vụ; hạ tầng một số KCN, CCN chưa được đầu tư đồng bộ; công tác cải cách thủ tục hành chính vẫn còn chậm và chưa thực sự hiệu quả... đang thực sự là “điểm nghẽn” rất cần tháo gỡ kịp thời.


Đại biểu chất vấn tại kỳ họp

Xác định rõ nguyên nhân, ông Thắng cho biết: Tới đây, Sở sẽ tập trung tham mưu UBND tỉnh phân công trách nhiệm cho các sở, ngành và các địa phương làm rõ nguyên nhân giảm điểm từng chỉ số; kiểm điểm và đề ra các giải pháp khắc phục cụ thể gắn với trách nhiệm người đứng đầu. Bên cạnh đó, sẽ khảo sát, đánh giá năng lực cạnh tranh đối với các sở, ban, ngành và UBND các huyện, thành phố (DCCI), nhằm tạo ra sự cạnh tranh, thi đua về chất lượng điều hành kinh tế giữa các sở, ngành, địa phương…

Cũng dành câu hỏi chất vấn cho Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư, đại biểu Lê Văn Hoan lại bày tỏ sự quan tâm đến thực trạng công tác thẩm định và chấp thuận chủ trương đầu tư nhiều dự án còn hạn chế (nhà đầu tư không đủ năng lực tài chính, năng lực kinh nghiệm) dẫn đến trong quá trình thực hiện một số dự án còn chậm tiến độ, không hiệu quả; việc gia hạn cho các dự án đầu tư chưa chặt chẽ, chưa tạo sức ép cho nhà đầu tư đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án.

Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư cho biết, sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Sở Tài chính trong thẩm định năng lực tài chính của nhà đầu tư để lựa chọn được những nhà đầu tư có năng lực; phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường, UBND các huyện, thành phố thực hiện nghiêm các quy định về ký quỹ bảo đảm thực hiện dự án để nâng cao trách nhiệm của nhà đầu tư trong thực hiện dự án.

Kiên quyết xử lý các sai phạm trong tổ chức đấu giá

Liên quan đến công tác tổ chức đấu giá, trong đó có đấu giá đất, Trưởng ban Pháp chế HĐND tỉnh Đặng Hồng Chiến nêu thực trạng còn nhiều trường hợp vi phạm các quy định về lựa chọn tổ chức đấu giá; trình tự, thủ tục; điều kiện tổ chức cuộc đấu giá quyền sử dụng đất; tình trạng thiếu minh bạch trong đấu giá tài sản bị tịch thu, xung công quỹ chưa được khắc phục… yêu cầu UBND tỉnh cho biết nguyên nhân và giải pháp khắc phục kịp thời.

Thừa ủy quyền của Chủ tịch UBND tỉnh, Giám đốc Sở Tư pháp Đặng Văn Nguyên thừa nhận thực trạng đại biểu nêu và cho biết nguyên nhân chủ yếu do cán bộ trực tiếp thực hiện chưa nêu cao tinh thần trách nhiệm; vẫn còn tình trạng lợi ích nhóm trong việc lựa chọn tổ chức đấu giá tài sản. Tiếp thu các nội dung đại biểu phản ánh, ông Nguyên cho biết, sẽ tiếp tục tăng cường tuyên truyền Luật Đấu giá tài sản và các văn bản pháp luật liên quan đến hoạt động đấu giá tài sản. Đồng thời, tăng cường thanh, kiểm tra, giám sát trực tiếp cuộc đấu giá tài sản; nắm bắt thông tin, dư luận phản ánh về hoạt động nghiệp vụ của các tổ chức đấu giá tài sản và kiên quyết xử lý các sai phạm theo quy định trong công tác này…

Tham gia giải trình làm rõ hơn về vấn đề đại biểu nêu, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lại Thanh Sơn nhìn nhận, giải pháp hữu hiệu là phải tăng cường công khai, minh bạch về thông tin; nâng cao năng lực, trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, công chức; tổ chức thanh, kiểm tra và xử lý ngay những trường hợp sai phạm. “Thời gian tới, cần tăng cường hơn nữa công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật tới đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; tăng cường thanh tra, kiểm tra và xử lý kịp thời những trường hợp cán bộ, công chức không nắm chắc hoặc không chấp hành quy định của pháp luật trong thực thi công vụ…”, ông Sơn nhấn mạnh.

Tạm dừng thành lập mới và mở rộng CCN

Tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn, tiến độ triển khai hạ tầng các KCN quá chậm, ảnh hưởng đến các nhà đầu tư thứ cấp và hoạt động thu hút đầu tư cũng được nhiều đại biểu quan tâm. Trưởng ban Quản lý các KCN tỉnh Nguyễn Anh Quyền thừa nhận: Nhìn chung, tiến độ xây dựng hạ tầng tại hầu hết KCN của tỉnh đều chậm, thậm chí có những KCN rất chậm. Nguyên nhân do vướng mắc trong giải phóng mặt bằng; các nhà đầu tư thứ cấp vào các KCN chưa nhiều… Ngoài ra, việc kiểm tra, xử lý của Ban Quản lý các KCN tỉnh chưa quyết liệt cũng là nguyên nhân dẫn tới tình trạng chậm trễ nói trên.

Trong khi đó, một số đại biểu khu vực huyện Lục Nam cho biết, công tác lập quy hoạch các CCN của tỉnh có chất lượng chưa cao. Không những vậy, chất lượng thẩm định năng lực nhà đầu tư còn hạn chế; chưa bảo đảm tiêu chí về tỷ lệ lấp đầy. Hầu hết các CCN giao cho các doanh nghiệp làm chủ đầu tư đều chậm tiến độ. Vấn đề này, Giám đốc Sở Công thương Trần Quang Tấn đã trực tiếp đăng đàn giải trình. Theo đó, nguyên nhân chính do năng lực dự báo còn hạn chế, dẫn đến tham mưu quy hoạch chưa chính xác, còn phải bổ sung, điều chỉnh. Bên cạnh đó là quy hoạch phát triển CCN chưa đồng bộ với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất dẫn đến phải điều chỉnh, bổ sung.

Để khắc phục tồn tại này, Giám đốc Sở Công thương cho biết: Sẽ chủ trì, hướng dẫn UBND các huyện, thành phố và các nhà đầu tư về trình tự, nội dung việc bổ sung, rút ra khỏi quy hoạch và thành lập, mở rộng CCN để đề nghị điều chỉnh tổng thể giai đoạn 2021 - 2025. Chủ trì, phối hợp với Sở Xây dựng, các huyện, thành phố cắm mốc vị trí, ranh giới các KCN, CCN đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2035 để quản lý quy hoạch... Về chất lượng thẩm định còn hạn chế, ông Tấn khẳng định, Sở Công thương nghiêm túc rút kinh nghiệm vấn đề này. Đồng thời, sẽ chủ trì, phối hợp với các sở liên quan, UBND các huyện, thành phố tham mưu UBND tỉnh lựa chọn chủ đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật CCN có đủ năng lực về tài chính và năng lực kinh nghiệm. Ông Tấn cũng đề nghị từ nay đến năm 2020, tạm dừng đề xuất thành lập mới và mở rộng CCN trên địa bàn.

DIỆU THẢO