Tập trung tháo gỡ khó khăn trong thực hiện nhiệm vụ kinh tế - xã hội Thủ đô

- Thứ Tư, 04/12/2019, 18:21 - Chia sẻ
Tại kỳ họp thứ 11, HĐND TP Hà Nội khóa XV, các Phó Chủ tịch UBND TP: Nguyễn Doãn Toản, Nguyễn Thế Hùng, Nguyễn Quốc Hùng đã báo cáo, làm rõ những vấn đề đại biểu quan tâm về thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội của Thủ đô.

Hỗ trợ doanh nghiệp phát triển

Làm rõ những nội dung đại biểu quan tâm, Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Doãn Toản cho biết: Thành phố rất chú trọng lãnh đạo, chỉ đạo đối với hoạt động của kinh tế tập thể, tập trung phân tích rõ các chính sách hỗ trợ phát triển kinh tế tập thể, xúc tiến thương mại, xúc tiến đầu tư. Số HTX thành lập mới trong năm 2019 tăng 10% so với năm 2018, số HTX hoạt động hiệu quả tăng lên, tiếp tục cơ cấu lại sản xuất, đổi mới quá trình điều hành, đa dạng hóa trong các lĩnh vực. Qua đó, góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông thôn, nâng cao đời sống nhân dân vùng nông thôn. Thành phố cũng tiếp tục chỉ đạo mạnh mẽ, tuyên truyền, quán triệt để thống nhất nhận thức, vai trò HTX, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực cho HTX, khuyến khích ứng dụng KHCN, đổi mới mô hình quản trị, mô hình sản xuất, thúc đẩy sản xuất phát triển.
Đối với một số chỉ tiêu khó hoàn thành, Phó Chủ tịch Nguyễn Doãn Toản cho biết, trong lĩnh vực công nghiệp, một số doanh nghiệp có quy mô sản xuất lớn mà mặt bằng của thành phố chưa đáp ứng được nên họ chuyển ra các tỉnh lân cận. Thành phố sẽ tiếp tục tập trung chỉ đạo để thúc đẩy sản xuất công nghiệp trên địa bàn.

Đối với vấn đề cổ phần hóa các doanh nghiệp nhà nước, Phó Chủ tịch Nguyễn Doãn Toản cho biết: Thành phố đang tập trung chỉ đạo quyết liệt, coi đây là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt, nhưng trong quá trình triển khai cũng có rất nhiều khó khăn vướng mắc, như tâm lý của doanh nghiệp khi chuyển sang CPH còn e dè vì liên quan đến tài chính, tổ chức cán bộ nên một số nơi chưa quyết liệt; nguyên nhân khách quan là quy định có sự thay đổi nên một số nhiệm vụ, nội dung theo hướng chặt chẽ hơn, quy trình CPH tiến hành nhiều bước hơn... Vì vậy, thành phố sẽ tiếp tục rà soát, với phương châm không vì tiến độ mà để ảnh hưởng đến chất lượng cổ phần hóa.
Về việc quan tâm hỗ trợ các huyện khó khăn, xa trung tâm (Phú Xuyên, Ba Vì, Mỹ Đức...) để hoàn thành các chỉ tiêu trường chuẩn quốc gia và xóa hộ nghèo vào năm 2020, Phó Chủ tịch Nguyễn Doãn Toản cho biết, tại kỳ họp này, thành phố tiếp tục trình HĐND quan tâm bổ sung cho các huyện 1.260 tỷ đồng. Riêng lĩnh vực trường học, trong giai đoạn 2016 - 2020, thành phố hỗ trợ các huyện, thị xã 9.000 tỷ đồng. Để hoàn thành các chỉ tiêu trường chuẩn, xóa hộ nghèo vào năm 2020, theo nghị quyết đại hội đảng bộ các huyện, ngoài nguồn vốn hỗ trợ từ ngân sách thành phố nêu trên, Phó Chủ tịch UBND thành phố lưu ý các huyện ưu tiên cân đối nguồn vốn này từ nguồn phân cấp và thu tiền sử dụng đất.

Quy hoạch phải triển khai đồng bộ

Liên quan đến vấn đề quản lý quy hoạch, Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thế Hùng cho biết, thành phố đang triển khai quy hoạch xây dựng để tổ chức không gian đô thị, nông thôn, ngoài ra có quy hoạch chuyên ngành. Thành phố luôn xác định đây là nhiệm vụ rất quan trọng để tích cực triển khai đồng bộ, đúng quy định. Đối với việc cung cấp nước sạch cho nhân dân, hiện còn khó khăn trong triển khai mạng lưới ở những khu vực nông thôn vùng sâu, vùng xa trung tâm. Thành phố đang tiếp tục kiểm tra, đôn đốc để các nhà đầu tư đẩy nhanh tiến độ, khắc phục tồn tại của những nhà máy nước vừa qua gặp sự cố, tiếp tục tháo gỡ cơ chế chính sách cho những nhà đầu tư, trong đó có sự vào cuộc của chính quyền cơ sở, sự tham gia của người dân.
Làm rõ một số các nội dung liên quan đến môi trường đất, dịch vụ, dự án chậm triển khai, Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Quốc Hùng cho biết, về các dự án sử dụng đất chậm triển khai, UBND TP đã tổ chức thực hiện nghiêm túc theo kết luận của HĐND TP. Trong tổng số 383 dự án mà HĐND nêu thì thành phố đã tổ chức các Đoàn thanh tra, kiểm tra liên ngành mà nòng cốt Sở Tài nguyên và Môi trường kiểm tra, rà soát các dự án. Ngoài ra, thành phố và các quận, huyện, các ngành của thành phố cũng tiến hành rà soát những dự án nằm ngoài danh sách của HĐND. Quá trình kiểm tra đã tạo sự chuyển biến rõ rệt trong công tác quản lý, điều hành của UBND thành phố cũng như trách nhiệm của các sở, ngành và UBND các quận, huyện, trách nhiệm của các nhà đầu tư trên tinh thần tập trung tháo gỡ những vướng mắc để mục tiêu chính là đưa các diện tích đất đó vào sử dụng. Đến nay, trong tổng số 383 dự án thì thành phố đã thu hồi 28 dự án, ngoài ra đã gia hạn 24 tháng đối với các dự án, nếu sau thời gian đó không triển khai thì thành phố sẽ tiến hành thu hồi. 

P.L