Hưng Yên

Tập huấn nâng cao kỹ năng hoạt động cho đại biểu

- Thứ Tư, 07/08/2019, 00:50 - Chia sẻ
Ngày 6.8, Thường trực HĐND tỉnh Hưng Yên đã phối hợp với Trung tâm Bồi dưỡng Đại biểu dân cử, thuộc UBTVQH tổ chức Hội nghị tập huấn kỹ năng, nghiệp vụ cho đại biểu HĐND tỉnh, huyện, thị, thành phố năm 2019.

Phát biểu khai mạc hội nghị, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Đặng Minh Ngọc nhấn mạnh: Hiệu quả hoạt động của HĐND phụ thuộc vào chất lượng hoạt động của đại biểu HĐND. Đại biểu HĐND là người đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của nhân dân, đóng vai trò cầu nối giữa nhân dân với chính quyền các cấp, đây là niềm vinh dự, tự hào nhưng cũng là trọng trách lớn của mỗi đại biểu trước cử tri và nhân dân địa phương. Để làm tròn trọng trách này, đòi hỏi mỗi đại biểu, ngoài tinh thần trách nhiệm và sự nhiệt huyết còn phải thể hiện được bản lĩnh, trí tuệ và kỹ năng hoạt động. Nhận thức sâu sắc tầm quan trọng này, hội nghị được tổ chức nhằm đáp ứng những đòi hỏi ngày càng cao của người đại biểu dân cử trong giai đoạn hiện nay và những năm tiếp theo.

Để hội nghị tập huấn thành công, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh đề nghị các đại biểu tham dự đầy đủ, xuyên suốt; tập trung theo dõi, tích cực trao đổi, thảo luận với tinh thần thật sự cầu thị, nắm bắt các vấn đề thật chắc, thật kỹ để sau khi hội nghị kết thúc, mỗi đại biểu có thể áp dụng những kiến thức, những hiểu biết đã được trao đổi, học hỏi vào thực tiễn hoạt động.

Tại hội nghị, các đại biểu đã được nghe các báo cáo viên trao đổi về 4 chuyên đề quan trọng liên quan trực tiếp đến các hoạt động của HĐND, Thường trực, các Ban, Tổ đại biểu và các đại biểu HĐND. Đó là: Trách nhiệm của HĐND trong ban hành biện pháp bảo vệ môi trường và thực hiện giám sát về bảo vệ môi trường; thẩm quyền và trách nhiệm của Thường trực HĐND trong giải quyết các vấn đề phát sinh giữa hai kỳ họp sau khi có Nghị quyết số 629/2019/UBTVQH14 ngày 30.1.2019 của UBTVQH hướng dẫn một số hoạt động HĐND; HĐND với việc ban hành các nghị quyết về cơ chế, chính sách đất đai tại địa phương; vai trò của HĐND trong cải thiện và nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh.

Mỗi chuyên đề sẽ được các giảng viên truyền đạt với sự nhiệt tình và tâm huyết, giàu kinh nghiệm thực tiễn, cung cấp thêm cho các đại biểu kiến thức và kỹ năng cần thiết trong hoạt động dân cử; hướng tới không ngừng nâng cao năng lực hoạt động của đại biểu HĐND, chất lượng hoạt động của HĐND trong thực hiện chức năng quyết định những vấn đề quan trọng ở địa phương và nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động giám sát của HĐND, các Ban HĐND và đại biểu HĐND. Qua đó, ngày càng đáp ứng tốt hơn yêu cầu đổi mới phát triển, niềm tin và sự mong đợi của cử tri trong giai đoạn tới.

+ Dự kiến, Hội nghị tập huấn, bồi dưỡng sẽ diễn ra trong 3 ngày, từ ngày 6 - 8.8. Trong đó, hai ngày đầu tiên các đại biểu học tại hội trường, ngày thứ ba các đại biểu đi thực tế tại Hà Nam.

Tin và ảnh: BÁCH HỢP