Tạo môi trường kinh doanh lành mạnh, công bằng

- Thứ Tư, 01/07/2020, 08:56 - Chia sẻ
Hiệp định thương mại tự do giữa Liên minh châu Âu và Việt Nam (EVFTA) sẽ giúp kinh tế Việt Nam nhanh chóng vượt qua khó khăn do đại dịch gây ra và tăng trưởng tốt. Phụ trách trưởng nhóm kỹ thuật của tiểu ban thực phẩm dinh dưỡng của EuroCham NGUYỄN HỒNG UY nhấn mạnh, Chính phủ cần tạo ra môi trường kinh doanh lành mạnh, công bằng cho doanh nghiệp; ổn định và phù hợp với các tập quán, quy định quốc tế để EVFTA mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp và người tiêu dùng.

 Đem lại lợi ích lớn nhất cho người tiêu dùng

- Ông đánh giá như thế nào về những lợi ích EVFTA mang lại cho Việt Nam và châu Âu?

- Đầu tiên, hai bên đã định ra lộ trình giảm thuế rất rõ ràng. Như vậy, người tiêu dùng Việt Nam sẽ được lợi khi các sản phẩm chất lượng cao của châu Âu hiện diện nhiều hơn ở Việt Nam và ngược lại. 

Đối với doanh nghiệp Việt Nam, để chiến thắng họ sẽ phải cải tiến công nghệ, quy trình để tạo ra sản phẩm chất lượng cao hơn cho tiêu dùng nội địa. Khi đó, người tiêu dùng của cả hai bên đều hưởng lợi vì được sử dụng sản phẩm chất lượng cao. Hơn nữa, khi các doanh nghiệp Việt Nam cải thiện được công nghệ và kinh doanh thành công ở thị trường trong nước và cả quốc tế, cũng nghĩa là nền kinh tế Việt Nam phát triển.

Với EVFTA, châu Âu có những quy định rõ ràng về việc miễn giảm các hàng rào thuế quan hay các thủ tục cho doanh nghiệp Việt Nam khi xuất khẩu vào thị trường này. Như vậy, ngay trước mắt, thủy sản, hoa quả nếu đáp ứng được yêu cầu về an toàn thực phẩm của châu Âu sẽ ngay lập tức được hưởng rất nhiều ưu đãi, chẳng hạn như bỏ hàng rào thuế quan, hạn ngạch. Trong giai đoạn hiện nay dịch Covid-19 đang ảnh hưởng lớn tới nền kinh tế toàn thế giới, doanh nghiệp Việt Nam có cơ hội tăng cường thêm xuất khẩu vào thị trường châu Âu sẽ là biện pháp rất tốt giúp cho nền kinh tế Việt Nam nhanh chóng vượt qua khó khăn do đại dịch gây ra và GDP tăng trưởng tốt.

- Làm sao để doanh nghiệp tận dụng được EVFTA một cách tốt nhất?

- Trước tiên, doanh nghiệp cần hiểu rõ EVFTA vì muốn tham dự vào sân chơi lớn thì cần hiểu quy tắc của sân chơi đó. Càng hiểu rõ quy định đó thì cơ hội thành công càng cao hơn. EVFTA tạo ra sân chơi bình đẳng với những luật lệ rõ ràng. Ngoài ra, doanh nghiệp phải có quản trị tốt, chú trọng vào công nghệ, khoa học và quản lý.

Chính sách phải ổn định

- Thực tế, trong lĩnh vực sữa và thực phẩm dinh dưỡng, hiện tại có những điểm nghẽn gì, thưa ông?

- Nghị định 15/2018/NĐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật An toàn thực phẩm đã cắt giảm đến 80% các điều kiện kinh doanh trong ngành thực phẩm. Đây là bước cải cách rất mạnh mẽ của Chính phủ. Tuy nhiên, hiện nay Nghị định này mới chỉ triển khai đến cấp bộ và áp dụng đối với TP Hà Nội và Đồng Nai. Ở cấp bộ đã triển khai việc đăng ký tất cả các sản phẩm dựa trên dịch vụ công online rất tiện lợi, ngay cả trong dịch Covid-19 vừa qua nên doanh nghiệp gần như không gặp khó khăn gì. Nhưng các tỉnh, thành phố khác vẫn đang phải nộp bằng giấy. Do đó, doanh nghiệp mong muốn Nghị định 15 tiếp tục được triển khai xuống nhiều địa phương.  

Thêm nữa, Thông tư 05/2019/TT-BKHCN hướng dẫn Nghị định 43/2017/NĐ-CP về nhãn hàng hóa do Bộ Khoa học Công nghệ có đưa ra yêu cầu, nếu nhãn sản phẩm thực phẩm có công bố là không chứa hoặc không bổ sung một chất gì đó thì chất đó phải không tồn tại trong sản phẩm, tức là hàm lượng bằng 0. Nhưng trong hoa quả tự nhiên, nhất là các loại hoa quả như cam, chanh, quất, cà chua… mặc dù trồng ở nông trại hữu cơ, không dùng chất bảo quản gì nhưng bản thân các loại hoa quả đó đã chứa chất bảo quản tự nhiên do cây tự sinh ra để chống lại vi khuẩn, sâu bệnh. Như vậy, với quy định này sẽ không có sản phẩm nào trong các hoa quả Việt Nam được dán nhãn là không chứa chất bảo quản. Điều bất hợp lý này sẽ là rào cản cho các sản phẩm của Việt Nam ra quốc tế, cũng như các sản phẩm chất lượng của quốc tế vào Việt Nam.

   - Vậy doanh nghiệp mong muốn gì từ chính sách Việt Nam?

  - Một là, chính sách phải ổn định. Chẳng hạn Nghị định 43 mới ban hành năm 2017, có hiệu lực chính thức đầu năm 2019, vậy mà đến tháng 11.2019 đã có thông tư 05 sửa đổi. Trong một thời gian ngắn chính sách thay đổi quá nhiều sẽ dẫn đến tốn kém cho doanh nghiệp, cuối cùng người tiêu dùng chịu thiệt hại.

 Hai là, trong thời gian qua, Chính phủ Việt Nam đã thực hiện rất nhiều cải cách, cắt giảm đáng kể các thủ tục hành chính. Ví dụ, Nghị định 15/2018/NĐ-CP đã cắt giảm đến 80% thủ tục hành chính về thực phẩm. Hiện nay, Chính phủ đã cam kết sẽ cắt giảm thêm 20% thủ tục hành chính, khiến cộng đồng doanh nghiệp châu Âu rất mừng vì vẫn đang có rất nhiều thủ tục chồng chéo gây cản trở sự phát triển của doanh nghiệp. Chúng tôi mong muốn các bộ, ngành tiếp tục theo đà cải cách của Chính phủ tiếp tục đơn giản hóa các thủ tục hành chính để sao cho môi trường đầu tư ở Việt Nam ngày càng thuận lợi hơn, hấp dẫn thêm nhiều nhà đầu tư nước ngoài để thúc đẩy kinh tế Việt Nam phát triển.

Nói tóm lại, Chính phủ phải tạo ra môi trường kinh doanh lành mạnh, công bằng cho doanh nghiệp; ổn định và phù hợp với các tập quán, quy định quốc tế để EVFTA thực sự mang lại được nhiều lợi ích cho doanh nghiệp và người tiêu dùng.

- Xin cảm ơn ông!

Tuệ Anh